Sản phẩm mây tre lá đắt hàng
08:57' 08/05/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) – Liên minh Hợp tác xã TP.HCM cho hay, các HTX mây tre lá ở TP.HCM đang “ăn nên làm ra”, nhiều đơn vị đã ký được hợp đồng xuất khẩu đến hết quý II/2004.

 

Hoạt động sản xuất kinh doanh của hầu hết các HTX mây tre lá lớn ở TP.HCM như Ba Nhất (Bình Thạnh), Hòa Hiệp (Q.4), Việt Tre, Phú Trung v.v… đều  khả quan, sản lượng và doanh thu tăng khá so với các năm trước.

Sản phẩm mây tre lá đang rất hút hàng.

 

Những sản phẩm như khay trái cây, mành cửa, bàn ghế, giỏ đựng vật phẩm, thảm lau chân, gối tre, lẵng hoa, giỏ đựng quần áo… được làm từ cói, mây, tre, bèo, xơ dừa… đang rất hút hàng tại thị trường nội địa cũng như quốc tế. Ông Đỗ Siêu - Chủ nhiệm HTX Mây Tre Lá xuất khẩu Hòa Hiệp (Q.4) cho hay, trung bình mỗi tháng, HTX xuất khẩu trên 10.000 sản phẩm từ tre lá, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ các năm trước. Ông cho biết thêm, tại TP.HCM đang xuất hiện xu hướng sử dụng những sản phẩm bằng mây tre lá thay thế cho sản phẩm làm từ nhựa, kim loại hay bằng gỗ.

 

Vừa qua, UBND TP.HCM đã chỉ đạo các sở, ngành như du lịch, thương mại, nông nghiệp tiến hành khảo sát sức sản xuất tại 65 làng nghề trên địa bàn thành phố nhằm khôi phục và phát triển các mặt hàng thủ công. Thành phố cũng đồng ý cho Liên minh HTX vay 50 tỷ đồng từ nguồn vốn của Quỹ Đầu tư phát triển đô thị trong thời gian 10 năm để mở rộng hoạt động của Quỹ Trợ vốn xã viên HTX, nhằm thúc đẩy các HTX phát triển.

 

Theo Bộ Thương mại, xuất khẩu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ trong quý I/2004 đạt 102 triệu USD, tăng 9,7% so cùng kỳ. Dự kiến, cả năm 2004, ngành thủ công mỹ nghệ sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu 450 triệu USD, tăng 22,6% so với năm 2003.

  • Phi Long
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi