Từ 1/4: đăng ký thử nghiệm miễn phí tên miền tiếng Việt
06:38' 02/04/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Hôm nay (1/4), Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký thử nghiệm miễn phí tên miền tiếng Việt cho mọi đối tượng có nhu cầu và sẽ tiến hành xét duyệt, cấp phát các tên miền tiếng Việt từ ngày 1/5.

Các nhân viên kỹ thuật của VNNIC tại Phòng hệ thống tên miền. Ảnh tư liệu từ TTVN.

Đăng ký tên miền tiếng Việt rất đơn giản, người sử dụng chỉ cần điền vào tờ khai mẫu rồi gửi đến VNNIC, hoặc đăng ký trực tuyến tại trang web: http://tênmiềntiếngviệt.vn, http://tenmientiengviet.vn (đăng ký một user trên mạng và điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu). Người đăng ký tên miền tiếng Việt sẽ được sở hữu 1 địa chỉ email dưới dạng địachỉ@thưviệt.vn hoặc dẫn chiếu đến một địa chỉ thư khác đã có sẵn.

Các tên miền tiếng Việt đã đăng ký chỉ có giá trị trong thời gian thử nghiệm (từ 1/4/2004 đến hết ngày 30/09/2004). Sau thời gian này, tất cả các tên miền đã cấp trong thời gian thử nghiệm đều bị thu hồi và chỉ được cấp chính thức nếu phù hợp với quy định hiện hành về quản lý tên miền của Bộ Bưu chính Viễn thông, ưu tiên cho những tên miền đã cấp trong thời gian thử nghiệm.

Trong quá trình thử nghiệm, chủ thể có thể đăng ký tên miền cấp 2 hoặc tên miền cấp 3 và phải công bố rõ ràng trên trang web tên miền tiếng Việt của mình về thời gian tồn tại của trang web.

Để truy cập các trang web tiếng Việt, người sử dụng cần có bộ gõ tiếng Việt, và duyệt web bằng các trình duyệt Internet Nescape 7.1 hoặc Moliza Firebird. Đối với máy tính cài đặt trình duyệt Internet Explore 5, 6 người sử dụng cần tải chương trình vnclient từ trang web: http://tenmientiengviet.vn/dowload_IDNA.htm và cài đặt trên máy tính.

Theo VNNIC, việc triển khai hệ thống tên miền tiếng Việt giúp tên miền được hiểu rõ nghĩa hơn, tránh mập mờ và tranh chấp. Người không biết tiếng Anh cũng dễ dàng truy cập, khai thác thông tin thông qua các trang web bằng tiếng Việt. Tên miền tiếng Việt có dấu, dễ nhớ, dễ đọc, dễ tìm hơn đối với người Việt Nam.

Trước đó, VNNIC đã phối hợp với các ISP (VDC, Vietel, Netnam) triển khai thử nghiệm kỹ thuật thành công cho gần 900 tên miền tiếng Việt và địa chỉ thư tiếng Việt (trong thời gian từ tháng 10/2003 đến 31/02/2004).

  • Hải Linh
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi