Giá cả tăng 4,9% trong 3 tháng đầu năm
19:22' 22/03/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Theo tin từ Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 ước tăng 0,8%. Như vậy, mới 3 tháng đầu năm, chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 4,9%, gần ''đạt'' mục tiêu khống chế lạm phát không quá 5% mà Quốc hội đề ra cho cả năm 2004.

Giá thuốc tiếp tục tăng làm đau đầu các nhà quản lý.

Trong tháng 3, nhóm hàng dược phẩm, y tế tăng giá 3,1%, là nhóm hàng tăng giá nhiều nhất; sau đó đến nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 1,6%. Giá USD tháng này tăng 0,5%, giá vàng tăng nhẹ 0,2%.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 tăng thể hiện một số mặt hàng tiếp tục tăng giá, nằm trong dự đoán của nhiều chuyên gia kinh tế và nhà quản lý. Tuy nhiên, mức tăng của tháng 3 là 0,8% đã giảm nhiều so với mức 3% của tháng 2 và 1,1% của tháng 1/2004. Giá nhóm hàng lương thực - thực phẩm tháng 3 chỉ tăng 1,6%, so với mức 5,1% của tháng 2; đồ uống, thuốc lá, thiết bị và đồ dùng gia đình tháng 3 giảm giá trong khi tháng trước đó tăng 0,5 - 1,8%.

Theo một quan chức Bộ Tài chính, chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 tăng ít hơn do đã qua Tết, đồng thời dịch cúm gà bị dập tắt và các sản phẩm gia cầm được bán trở lại đã kiềm chế giá lương thực, thực phẩm. Hơn nữa, một số mặt hàng đã giảm giá hoặc không tăng giá nhờ Chính phủ có biện pháp bình ổn như xi măng, sắt thép...

Nhóm hàng dược phẩm, y tế tăng giá nhiều nhất đang là điểm nhức nhối. Theo kết quả điều tra của liên Bộ Y tế, Tài chính, Thương mại, giá cả 321 mặt hàng dược phẩm đã tăng 20 - 285% do quản lý nhập khẩu thuốc, kiểm soát giá thiếu chặt chẽ. Các DN nhà nước được phép xuất nhập khẩu dược phẩm đã ''khoán trắng'' cho các công ty TNHH, dẫn đến các công ty này tự tiện làm giá, đẩy giá lên 30 - 40%, thậm chí gấp vài lần giá gốc nhập khẩu.

Vị quan chức nói trên cho biết, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục bàn thảo để bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu, đảm bảo giá cả không tăng đột biến quá cao, ảnh hưởng đến chi phí đầu vào của DN và đời sống tiêu dùng. Riêng về giá thuốc, liên Bộ Tài chính, Y tế sẽ sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định quản lý giá thuốc và các chế tài xử lý vi phạm về giá thuốc.

  • Văn Tiến
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi