Lượng ô tô bán ra trong tháng 1 giảm mạnh
06:50' 06/02/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Đúng như dự báo vào cuối năm ngoái của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô tại VN (VAMA) và các chuyên gia, số xe bán ra trong tháng 1/2004 đã giảm mạnh; cụ thể giảm gần 1.000 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái, và giảm hơn 6.000 chiếc so với tháng trước đó. 

Daewoo Magnus - mẫu xe mới cuối cùng được ghi nhận trên thị trường vào đầu năm 2004.

 

Nếu như tháng 12/2003, số lượng xe bán ra rất lớn, do các cửa hàng kinh doanh ô tô và cá nhân "tranh thủ" mua trước khi xe tăng giá; thì trong những tháng đầu năm 2004, các nhà sản xuất lại khá bi quan khi nói đến doanh số bán. Giá bán ô tô đã tăng 20 - 30%, và các liên doanh ô tô đều buộc lòng tăng giá.

 

Trên thị trường đã lan truyền tin hành lang về việc nhà nước có thể xem xét và điều chỉnh lại các mức thuế tiêu thụ đặc biệt + thuế giá trị gia tăng đối với ô tô. Đây là một tin lạc quan đầu năm đối với các liên doanh ô tô lẫn mạng lưới đại lý kinh doanh mặt hàng này. Số lượng ô tô bán ra bị giảm sút trong những tháng đầu năm đã được phần lớn những cửa hàng kinh doanh xe tiên liệu trước.

 

Các cửa hàng kinh doanh ô tô cũ đang tích cực đẩy hàng ra, không dám "ôm hàng" như trước vì sợ sau khi có sự thay đổi về thuế, giá xe sẽ tuột rất nhanh. Một số showroom ô tô của các liên doanh cho biết: trong những tháng đầu năm, chủ yếu là các cơ quan nhà nước đi hỏi mua xe mới, còn khối DN tư nhân dường như tạm ngưng kế hoạch mua xe.

 

Số lượng xe của 11 liên doanh tiêu thụ trong năm 2003 đạt mức 42.557 chiếc; tăng gần gấp đôi so với số lượng xe tiêu thụ trong năm 2002 (đạt 26.873 chiếc). Theo thông tin ghi nhận vào thời điểm sau Tết, các nhà sản xuất ô tô đều tạm ngưng chương trình khuyến mãi và giới thiệu các mẫu xe mới.

 

  • Chí Thịnh
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi