Rupert Murdoch - ''vua'' của thế giới truyền thông
18:59' 20/09/2003 (GMT+7)

Chân dung Rupert Murdoch.

Cái tên Rupert Murdoch đã trở thành một huyền thoại của nền công nghiệp truyền thông thế giới. Ông là một doanh nhân tài ba đã biến một tờ báo tỉnh lẻ thành một hãng truyền thông phục vụ một nửa dân số trên thế giới. Hiện nay, Murdoch có tài sản trị giá 5,1 tỷ USD, sở hữu những tên tuổi truyền thông lớn như 20th Century Fox, The Fox Network, HarperCollins, tờ The New York Post...

 

Từ một tờ báo tỉnh lẻ đến “đế chế” truyền thông

 

Ông trùm truyền thông Rupert Murdoch sinh ngày 11/3/1931 tại Melbourne, Australia. Trước đây, nhà tài phiệt này đã từng học ở Đại học Oxford danh tiếng và làm việc cho tờ Daily Express trong hai năm. Năm 1952 ông trở về Australia và thừa kế tờ The Adelaide News của Keith Murdoch, cha ông. Đó là một tờ báo tỉnh lẻ hạng hai.

 

Mục tiêu của ông lúc bấy giờ là mang tờ Tin tức Adelaide vươn ra khỏi thị trấn Adelaide. Kể  từ đó, cuộc đời của Rupert Murdoch luôn gắn liền với những thành công mang tầm quốc tế, ông từng bước sở hữu hết tờ báo này đến tờ báo khác ở khắp mọi nơi: ở Sydney là tờ Mirror, ở London là các hãng News of the Worldthe Sun, ở New York là tờ New York Post.

 

Thành công lớn nhất của Rupert Murdoch là việc ông trở thành ông trùm truyền thông duy nhất biết tạo ra một “đế chế” truyền thông khắp toàn cầu. News Corp. sở hữu những sản phẩm truyền thông báo chí danh tiếng nhất thế giới mà bất kỳ nhà tài phiệt nào cũng phải thèm muốn.

 

Năm 1985, Murdoch nhập quốc tịch Mỹ để có thể dễ dàng mua các đài truyền hình Mỹ hơn. Trong thập niên 1980, News Corp. của Murdoch vươn tới lĩnh vực truyền hình và phim ảnh: ở Hollywood ông sở hữu hãng phim 20th Century Fox và hãng truyền hình Fox TV, ở Luân Đôn mua tờ Times Sunday Times, ở châu Á ông mua đài truyền hình Star Television. Hiện nay, tập đoàn này đang nắm giữ lượng cổ phần khổng lồ của nền công nghiệp báo chí Australia, giữ 1/3 số tờ báo và BSkyB (hãng truyền hình vệ tinh) ở Anh. Gần đây, Murdoch đã mua đội bóng chày Los Angeles Dodgers.

 

Từ một tờ báo nhỏ ở Adelaide, ông từng bước xây dựng Tập đoàn Thông tin (News Coporation) thành một tập đoàn thống trị thế giới về truyền thông. Hiện nay, giá trị ròng của người đàn ông 72 tuổi này là 5,3 tỷ USD. News Corp. của ông là một trong những tập đoàn truyền thông lớn nhất thế giới, bao quát trên mọi lĩnh vực: vô tuyến truyền hình, phim, in ấn, và Internet. Bốn trong số các hãng nổi tiếng thuộc tập đoàn khổng lồ này là 20th Century Fox, The Fox Network, HarperCollins, và tờ The New York Post.

 

Bí quyết thành công

 

Giới báo chí được coi như là một cơ quan quyền lực thứ tư của mỗi đất nước (sau ba cơ quan hành pháp, tư pháp và lập pháp), bởi vậy các ông trùm truyền thông là những người không mấy ai thích. Rupert Murdoch là ông trùm báo chí đầu tiên trở thành “con quỷ” của cả thế giới. Ông là đối tượng của nhiều lời chỉ trích, về những tư tưởng chính trị hữu khuynh của ông, hay về thái độ ''ve vãn'' của ông đối với Trung Quốc bởi vì ông đang triển khai kế hoạch kinh doanh ở đất nước này. Tuy nhiên, trước búa rìu dư luận, Murdoch vẫn không hề nao núng, một trong những sức mạnh của ông là ông không quan tâm đến những lời chỉ trích này.

 

Trưởng thành trong thời đại toàn cầu hoá, Murdoch là người nhạy bén hơn ai hết khi sớm nhận ra những cơ hội mà kỷ nguyên khoa học công nghệ mang lại, đó là máy tính, vệ tinh, công nghệ truyền tín hiệu không dây. Nhờ đó, ông là người đầu tiên tạo ra hãng truyền thông quốc tế, và thống trị các kênh truyền hình. Ông đã đầu tư những khoản tiền khổng lồ để xây dựng hệ thống truyền hình vệ tinh BSkyB ở Anh. Sau đó cũng chính ông phát triển hệ thống vệ tinh truyền hình trên khắp châu Á. Năm1998, dịch vụ LineOne của Murdoch đã trở thành AOL của châu  Âu.

 

Murdoch có một phong cách làm việc khá độc đáo. Ông không phải là người thích nói ra những gì mình làm, tự thể hiện mình thông qua cách xử lý công việc hiệu quả và các mối quan hệ chính trị - kinh doanh đầy quyền lực. Đầu thập niên 1990, sự thống trị của News Corp. bị lung lay do Murdoch đã đầu tư quá nhiều tiền vào kế hoạch truyền hình vệ tinh ở Anh, thêm vào đó là sự suy thoái của News Corp. Lần đầu  tiên, tập đoàn truyền thông này rơi vào khủng hoảng. Tuy nhiên, Murdoch có điểm thuận lợi là các ngân hàng lớn của thế giới đều rất tin tưởng vào tài năng kinh doanh của ông, vì thế họ đã đồng ý quay vòng nợ cho News Corp. Cuối cùng tập đoàn này đã thoát khỏi khủng hoảng và phục hồi. Kể từ đó, News Corp lại giành lại vị trí ưu thế số một của nó.

 

Trong số các hãng mà Murdoch sở hữu, Star Television ở châu Á - mua năm 1993 – là hãng gặp nhiều khó khăn nhất. Hãng này rất có tiềm năng phát triển: các vệ  tinh truyền hình của nó phủ sóng từ Nhật Bản cho đến Trung Đông, qua Trung Á, và phục vụ 2/3 dân số thế giới. Tuy nhiên, Murdoch sớm nhận ra rằng hãng này không có thị trường toàn thể thống nhất mà chỉ có những thị trường theo kiểu khu vực địa phương mà thôi. Hiện, với kế hoạch xâm nhập thị trường Trung Quốc, ông hi vọng sẽ có thể khắc phục được khó khăn này.

 

Ở tuổi thập cổ lai hy, với bảng thành tích phong phú hơn ai hết, Murdoch vẫn không ngừng cố gắng làm việc và vươn lên. Ông gọi những thành công là một loạt các trận chiến trong cuộc đấu tranh vì sự phát triển. Cuộc đẩu tranh ấy không bao giờ kết thúc. Điều đó làm cho News Corp. không ngừng lớn mạnh.

 

Những mốc đáng chú ý của Rupert Murdoch:

 

Năm 1954-1965: mua tờ The Sunday Times, Tạp chí Perth New Ideas. 

Năm 1963: sở hữu Wollonggong Win4 TV. Sau  đó, ông mua thêm Kênh 9 của đài truyền hình Sydney. 

Năm 1973: Bắt đầu vươn sang thị trường Mỹ, mua ba tờ báo ở San Antonio, Texas. 

Năm 1974: Lên kế hoạch xây dựng The Star television. 

Năm 1977: Murdoch mua tờ báo thứ 84 - tờ The New York Post.  

Năm 1985: Sở hữu 50% hãng phim 20th Century Fox. 

Năm 1986: Ông tiếp tục mua hãng MetroMedia, hãng này sở hữu 7 đài truyền hình lớn nhất nước Mỹ. Ông phát triển sang Hongkong và mua tờ The South China Morning Post. 

Năm 1999:  sáp nhập kênh truyền hình vệ tinh Sky với BSB (British Satellite Broadcasting) thành hãng BSkyB.

 

(Trần Hiền - Tổng hợp)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi