Chọn mua ổ cứng di động
18:14' 20/09/2003 (GMT+7)
Ổ cứng di động có dung lượng gần bằng 100 đĩa mềm 1.4MB.

Có kích thước bằng hai ngón tay, ổ cứng di động có dung lượng gần bằng 100 đĩa mềm 1.4 MB. Bên cạnh chức năng lưu trữ, một số loại ổ cứng di động còn có chức năng phát nhạc nén MP3 hay ghi âm. Đây là loại linh kiện đang phổ biến trên thị trường máy tính, nhưng chọn mua được ổ tốt không phải là dễ. 
 

Thay thế đĩa mềm.
 

Ổ cứng di động là thiết bị lưu trữ khá tiện dụng, kết nối với máy tính thông qua cổng USB. Bạn có thể cắm ổ cứng trực tiếp vào cổng USB của máy tính hoặc thông qua cáp nối USB. Do bảo quản dễ, ít bị hư hỏng nên ổ cứng di động được nhiều người lựa chọn để thay thế đĩa mềm. Dùng ổ cứng di động cũng tiện hơn nhiều so với lưu trữ bằng CD do không cần thiết bị chuyên dụng. Việc sao chép dữ liệu rất đơn giản, tương tự như việc chép dữ liệu từ ổ đĩa này sang ổ đĩa khác ở trong máy.
 

Giá tham khảo một số loại ổ cứng:
 

Loại ổ cứng             Giá (USD)

128 MB                             37

256MB                              60

GS USB Driver 16MB         10

GS USB Driver 32MB         15

GS USB Driver 64MB         17,5

Pen Driver 128 MB
(nghe nhạc nén MP3)         70

Apacer (nghe nhạc

nén, ghi âm)                      103

Nguyên lý hoạt động của ổ cứng di động tương tự như của chíp nhớ. Nghĩa là mỗi ô trong chíp sẽ nhận được tín hiệu điện có giá trị 0 hay 1 và người ta có thể thay đổi trạng thái từ 0 sang 1 hoặc ngược lại. Khi mất điện, chíp nhớ sẽ không còn khả năng nhớ. Riêng ổ cứng di động, dù mất điện, các ô vẫn lưu được tín hiệu. Ổ cứng di động có dung lượng từ 8-512MB, với giá thấp nhất là 0,3 USD cho 1MB (loại 128MB) và cao nhất là 0,6USD/1MB (loại 8MB).
 

Hàng trên thị trường chủ yếu là hàng Ðài Loan, Trung Quốc và Hàn Quốc. Trong đó, hàng của Hàn Quốc có giá hơi cao so với của nơi khác. Với dung lượng 128MB, kích thước nhỏ, gọn, bạn có thể dùng ổ cứng di động để sao chép tài liệu, các tập tin từ văn phòng về nhà và ngược lại, hoặc có thể dùng để lưu trữ hồ sơ cần dùng trong các chuyến đi công tác.
 

Một số ổ cứng có cổng USB 2.0, tốc độ truyền dữ liệu cao hơn so với USB 1.1. Dự báo, trong năm 2004, ổ cứng di động có thể đạt dung lượng từ 2 - 4GB. Khi đó, bạn có thể lưu trữ một bộ phim trong đó.
 

Các tính năng phụ trợ
 

Ngoài chức năng lưu trữ dữ liệu, ổ cứng di động của một số nhà sản xuất có thêm tính năng chơi nhạc nén MP3. Để có thêm chức năng này, bạn phải trả gần gấp đôi giá bình thường. Thí dụ, ổ đĩa 128MB có giá 37USD thì bạn phải trả 70USD để mua một ổ cứng Pen Drive 128MB. Một số ổ cứng còn tích hợp hai tính năng là nghe nhạc nén MP3 và ghi âm kỹ thuật số. Giá của loại này gần gấp 3 so với ổ cứng di động cùng dung lượng. Với ổ cứng 128 MB, thời gian ghi âm có thể đạt đến 8 giờ rưỡi. Các loại này đều dùng 1 pin tiểu AAA. Một số thiết bị của Apacer có điểm bất tiện là khi hết pin, bạn không thể chép hoặc ghi dữ liệu vào.
 

Bạn cần nhớ là chức năng nghe nhạc nén hay ghi âm kỹ thuật số chỉ đóng vai trò phụ, nên đừng đòi hỏi nhiều về các tính năng ưu việt ở loại này. Khi dùng, bạn gặp một số bất tiện như không có màn hình hiển thị, hoặc nếu có, thì màn hình nhỏ, nên chỉ hiện được tên tập tin MP3, không có thông tin thêm về ca sĩ hay tên đầy đủ của bài hát. Chất lượng ghi âm chỉ tốt trong khoảng cách 1m trở lại.
 

Lưu ý khi sử dụng
 

Khi sử dụng, bạn phải theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Khi tháo khỏi máy tính, bạn phải nhắp chuột vào biểu tượng Safely remove Hardware để tránh khỏi hỏng thiết bị. Nếu không làm đúng, dễ bị lỏng chân của cổng USB hoặc gây chạm mạch. Tuy có lớp vỏ nhựa bên ngoài bảo vệ, nhưng bạn phải hạn chế tối đa va chạm, không để thiết bị ở nơi ẩm thấp.

Trên thị trường, loại ổ cứng di động được bảo hành 6 tháng. Do tem bảo hành của loại này thường dán bên ngoài, dễ bị rách, mờ, nên bạn phải cẩn thận khi sử dụng, tốt hơn hết là dùng một băng keo trong dán ngoài tem bảo hành. 
 

 

(Theo SGTT)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi