Luật Đất đai sửa đổi còn nhiều bất đồng
19:16' 20/06/2003 (GMT+7)

 (VietNamNet) - Luật Đất đai cũng như bất cứ bộ luật nào khác đều phải xuất phát từ thực tiễn đời sống xã hội. Luật Đất đai hiện nay chỉ giải quyết mối quan hệ giữa Nhà nước là người quản lý toàn diện đất đai với cá nhân và tổ chức được cấp quyền sử dụng đất, mà bỏ qua mối quan hệ giữa những người sử dụng đất với nhau. Điều này dẫn đến việc một bộ phận người quản lý lợi dụng chức quyền để gây phiền hà vì mục đích riêng tư, còn người sử dụng thì thỏa thuận với nhau tìm cách qua mặt Nhà nước.

Quan điểm về một thị trường bất động sản trên bàn giấy và ngoài thị trường vẫn chưa gặp nhau.

Chính vì lý do căn bản trên mà vấn đề đất đai đã trở thành nguyên nhân gây hàng loạt khiếu kiện trong nhiều năm gần đây, cũng chính vì thế mà Luật Đất đai vừa được các nhà lập pháp đem ra bàn thảo tại Quốc hội, để bắt đầu sửa đổi nó lần thứ 3 ở tuổi lên 10. Điều ấy thể hiện rằng Nhà nước đang nỗ lực để luật pháp luôn bám sát thực tiễn.

Tuy nhiên, còn rất nhiều vấn đề chưa thống nhất mà những người quan tâm và cả các đại biểu Quốc hội đang băn khoăn về dự luật.  

Thứ nhất, dự thảo Luật Đất đai lần này coi đất đai như hàng hoá đặc biệt, là nguồn nội lực to lớn của đất nước là hàng hoá vì quyền sử dụng đất có giá trị sử dụng, được sang nhượng và có giá cả. Tuy nhiên, người sử dụng phải đăng ký với cấp có thẩm quyền, người sử dụng chỉ có một số quyền nhất định do Nhà nước quy định.

Thứ hai, thay đổi căn bản trong chế độ sử dụng đất. Luật hiện hành quy định 6 loại đất theo mục đích sử dụng (nông nghiệp, lâm nghiệp, khu dân cư nông thôn, đô thị, chuyên dùng, chưa sử dụng). Dự thảo chỉ chia thành 3 nhóm nông nghiệp, đất phi nông nghiệp và đất chưa sử dụng. Việc này sẽ đơn giản hoá việc quản lý và đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ tài chính khi chuyển từ nhóm đất này sang nhóm khác.

Quan điểm về một thị trường bất động sản cũng đã được khẳng định trong dự thảo, đặc biệt là việc quản lý đất tại các đô thị.     

Thạc sỹ Phạm Bình An, Phó trưởng phòng nghiên cứu cơ chế quản lý kinh tế, Viện Kinh tế TP.HCM cho rằng: ''Dự thảo Luật lần này được nghiên cứu thực hiện khá căn cơ. Khi Dự thảo được thông qua nhiều khả năng sẽ đáp ứng được tình hình hiện tại. Tuy nhiên đất đai là lĩnh vực rất phức tạp, luôn nảy sinh và chuyển biến và chưa thể luật hoá hết được. Vấn đề quản lý sử dụng đất đô thị chưa được quan tâm đúng mức. Các quy định chưa được sắp xếp thành hệ thống, một số điểm chưa phù hợp hoặc quá chi tiết hoặc lặp lại, nội dung chưa bao quát. Đối với đất đô thị thì quy định như vậy chưa đủ để điều chỉnh phát sinh trong thực tế. Cần có những quy định thật chi tiết về quy hoạch sử dụng đất đô thị, về quản lý, chế độ quản lý, nguyên tắc thu hồi và bồi thường thiệt hại...''

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Đào - Hà Nội: Từ cổ chí kim nhiều quốc gia đã tuân thủ một nguyên tắc mang tính chuẩn mực khi phân đất làm ba loại: đất nhà nước, đất công cộng và đất của cá nhân. Người ta phân loại trên nguyên tắc quan hệ sở hữu chứ không phân theo kiểu làm gì và chưa làm gì theo luật này. 

Còn đại biểu Nguyễn Đình Lộc, cựu Bộ trưởng Tư pháp, thừa nhận rằng khi thông qua Luật này chưa thể hiện triệt để vấn đề sở hữu nhưng chúng ta không nên né tránh nó và phải làm rõ một phần nào đó. Ở bất kỳ xã hội nào thì Nhà nước cũng có quyền quản lý, nhưng cần tách bạch rõ việc Nhà nước thực hiện chức năng quản lý Nhà nước đối với đất đai và nhà nước đồng thời là chủ sở hữu đất đai. Nhà nước sở hữu chung nhưng dưới đó người sử dụng cũng cần được giao quyền sở hữu chính thức. Đáng tiếc chúng ta không nhìn thẳng vào vấn đề như vậy. Vì thế mà cứ luẩn quẩn với nhau về vấn đề sử dụng...

  • Hồng Phúc

Nhộn nhịp thị trường đất nông nghiệp

Cần một cái nhìn thực tế về Luật Đất đai 

Những "tai biến" của việc không có thị trường bất động sản 

Quốc hội chính thức đưa Luật đất đai ra sửa 

Làm thế nào để chống được nạn đầu cơ đất đai? 

Dự thảo Luật Đất đai chưa tháo gỡ được ''giá đất giả tạo'' 

Đem Luật Đất đai ra cho dân góp ý 

Sắp có thanh tra chuyên trách về đất đai 

Mọi thành phần kinh tế đều có quyền kinh doanh quyền sử dụng đất

Dự luật Đất đai xóa bỏ tàn dư cuối cùng của cơ chế bao cấp

Chống đầu cơ đất đai như thế nào? 

Doanh nghiệp vẫn nhức đầu về chuyện đất đai 

 Thứ trưởng Đặng Hùng Võ giải đáp các thắc mắc về đất đai

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi