Tập đoàn thép lớn nhất Australia xây thêm nhà máy ở VN
07:18' 08/05/2003 (GMT+7)

Nhà máy của BHP Thép tại Australia

BHP Thép - tập đoàn thép lớn nhất Australia vừa thông báo, họ đang xem xét việc đầu tư khoảng 105 triệu USD để xây dựng nhà máy mạ kim loại và sơn thép có sản lượng 125.000 tấn/năm, tại Bà Rịa-Vũng Tàu.

Hiện dự án của BHP Thép đã nhận được sự chấp thuận của Bộ Kế hoạch-Đầu tư, và đang chờ câu trả lời từ Bộ Công nghiệp và Thủ tướng Chính phủ Việt Nam.

Năm 2002, trước sự phản đối của Tổng Công ty Thép, Bộ Công nghiệp chưa chấp thuận dự án này. Bộ cho rằng một nhà máy nữa là không cần thiết, vì Tổng công ty Thép đang theo đuổi kế hoạch tương tự, cũng tại Bà Rịa-Vũng Tàu với năng lực sản xuất 150.000 tấn thép mạ/năm.

Ông Nguyễn Phúc, trưởng phòng Kế hoạch-Đầu tư của Tổng công ty Thép tuyên bố: "Chúng tôi yêu cầu các cơ quan chức năng không cấp giấy phép đầu tư cho dự án mạ sơn của BHP Thép, vì nó sẽ gây dư cung và cạnh tranh không cần thiết trên thị trường Việt Nam".

Ông Phúc cũng cho biết, Tổng công ty Thép đã đề nghị liên doanh với BHP Thép, nhưng hai bên không thống nhất được các điều khoản về quyền sở hữu và quản lý liên doanh, và vốn đầu tư vào đây là quá lớn. Ông nói: "Bộ Kế hoạch-Đầu tư cấp phép cho BHP Thép, vì muốn khuyến khích đầu tư nước ngoài. Nếu Chính phủ đồng ý với dự án của BHP Thép, chúng tôi chấp nhận cạnh tranh".

(Đặng Hương - Theo Bloomberg)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Giá thép sẽ không giảm cho tới tháng 6
Thị trường thép vào cơn "sốt lạnh"
Thị trường thép đóng băng do giá quá nóng
Tồn kho 170.000 tấn thép