Cathay Pacific giảm 1/3 chuyến bay
14:24' 16/04/2003 (GMT+7)

Hãng hàng không Cathay Pacific vừa công bố tạm thời cắt giảm hơn 1/3 tổng số chuyến bay của hãng. Thông báo này được đưa ra cùng ngày với thông báo của Ban Giám đốc gửi đến các cổ đông của hãng về dự báo tình hình kinh doanh bất lợi trong 6 tháng đầu năm 2003, do nhu cầu vận chuyển hàng không giảm mạnh bởi ảnh hưởng cuộc chiến tranh Iraq và bệnh suy hô hấp cấp.

Lượng hàng hoá và hành khách do Cathay Pacific vận chuyển đã giảm mạnh trong 2 tuần cuối tháng 3. Sự suy giảm này diễn ra ở hầu hết các tuyến bay, kể cả các tuyến bay đường dài. Lượng hành khách vận chuyển trung bình mỗi ngày chỉ xấp xỉ 1/3 lượng hành khách so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng vé đặt trong thời gian tới cũng rất ít.

Để đối phó với sự suy giảm nhu cầu đột biến này của hành khách, hãng đã tiến hành cắt giảm số lượng chuyến bay. Hiện nay hãng có kế hoạch chỉ thực hiện hai phần ba số chuyến bay dự kiến trong tháng 4 và tháng 5, chủ yếu là giảm tần số thực hiện chuyến bay nhưng vẫn duy trì tối đa mạng lưới các điểm đến.

Nhìn chung, 19 điểm đến đã bị ảnh hưởng và mỗi tuần có 184 chuyến bay bị cắt giảm – tương đương với 37% số chuyến bay hàng tuần trước đây. Cùng với các chuyến bay trong khu vực vẫn tiếp tục bị cắt giảm thì hiện nay còn có thêm cả các tuyến bay đường dài.

Các chuyến bay đến các thành phố bị cắt giảm: Amsterdam, Bangkok, Denpasar, Frankfurt, Jakarta, Kuala Lumpur, London, Los Angeles, Manila, Melbourne, Nagoya, Osaka, Paris, Seoul, Singapore, Sydney, Taipei, Tokyo, Vancouver và Việt Nam. Trong đó, hầu hết các tuyến bay này đã bị cắt giảm,số còn lại sẽ được thực hiện trong tháng tư.

Ngoài ra, mới đây hãng cũng phải huỷ bỏ một số các chuyến bay liên doanh từ Hà nội và TP. HCM đi Hongkong, và sắp tới có thể sẽ phải huỷ bỏ nhiều chuyến hơn nữa.

Theo ông Tom Li, Trưởng đại diện Cathay Pacific Airways tại Việt Nam, Cathay Pacific  không có kế hoạch ngừng hoạt động. Do tình hình thế giới và những tác động hiện nay của thị trường, Cathay Pacific buộc phải tiến hành các biện pháp tình thế để duy trì chuyến bay, bảo toàn nguồn vốn và giảm thiểu chi phí. Cathay Pacific đã phải tạm ngưng tất cả các hoạt động quảng cáo và khuyến mại. Trong đó, Chương trình quốc tế Tìm hiểu môi trường hoang dã năm 2003 cũng không phải là ngọai lệ, vì vậy chúng tôi rất tiếc phải thông báo về việc hoãn thực hiện chương trình trong năm nay. Đây là một chương trình hấp dẫn, thu hút sự tham gia hào hứng, đông đảo của các em học sinh từ nhiều nước khác nhau, trong đó có Việt Nam.

Cathay Pacific là hãng Hàng không có trụ sở chính tại Hồng Kông, hãng có các chuyến bay tới 60 điểm đến khác nhau trên toàn cầu với hơn 30 điểm đến thuận tịên tại các thành phố Châu Á. Cùng với mạng lưới bay toàn cầu của các hãng hàng không trong nhóm Oneworld, Cathay Pacific cung cấp dịch vụ bay tới 135 quốc gia và hơn 570 điểm đến. Hãng bắt đầu hợp tác liên doanh với Hãng hàng không quốc gia Việt Nam từ năm 1991. Hiện tại, Cathay Pacific thực hiện hai chuyến bay liên doanh hàng ngày vào buổi sáng và chiều muộn từ Hồng Kông đến cả 2 thành phố Hà Nội và tp. HCM và ngược lại.

  • Ngọc Lý

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi