,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
892878
Các ngôi sao Davos rạng ngời lạc quan về kinh tế 2007
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Các ngôi sao Davos rạng ngời lạc quan về kinh tế 2007

Cập nhật lúc 14:58, Thứ Hai, 29/01/2007 (GMT+7)
,

Lãnh đạo các tập đoàn kinh tế hàng đầu - những người được cho là các ngôi sao của Diễn đàn kinh tế thế giới Davos năm 2007 - đang tỏ ra hết sức lạc quan về kinh tế toàn cầu trong năm nay.

Soạn: HA 1020879 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Lãnh đạo các tập đoàn kinh tế hàng đầu tại Diễn đàn kinh tế thế giới Davos tỏ ra lạc quan về kinh tế toàn cầu trong năm nay. Ảnh AP.

Hơn 90% lãnh đạo các tập đoàn kinh tế tỏ ra lạc quan

Với việc kinh tế toàn cầu đang tận hưởng những ngày tháng tăng trưởng dài hơi nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2 đến nay, niềm lạc quan về tương lai kinh tế toàn cầu rõ ràng là có cơ sở.

Theo một khảo sát của hãng kiểm toán hàng đầu thế giới PricewaterhouseCoopers (PwC) vừa công bố tuần trước, hơn 90% lãnh đạo các tập đoàn kinh tế từ khắp các nước đều lạc quan kỳ vọng rằng doanh thu của công ty họ sẽ tăng trong 12 tháng tới. Cũng ngần ấy số người được hỏi tin rằng đà tăng trưởng doanh thu đó sẽ được tiếp tục trong khoảng 3 năm sau đó.

"Không thể nói là không có nguy cơ nào có thể dẫn tới khủng hoảng đối với kinh tế toàn cầu. Song tôi nghĩ có một sự ổn định cơ bản đã được tạo dựng và đang được duy trì trong hệ thống kinh tế thế giới", Jacob Frenkel, Phó Chủ tịch tập đoàn tài chính Mỹ AIG, phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới Davos 2007.

"Lãnh đạo các tập đoàn kinh tế từ khắp các nước đều lạc quan kỳ về triển vọng tăng trưởng của công ty mình và đang ra sức tập trung vào việc khai thác các lợi thế có được từ quá trình toàn cầu hoá, các thị trường mới nổi, các sản phẩm mới và khách hàng mới", Tổng giám đốc PwC, ông Samuel DiPiazza, cho biết.

Laura Tyson, Hiệu trưởng trường Kinh doanh London và từng là cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, thì cho rằng nền kinh tế thế giới đang đạt được sự cân bằng, với việc thích ứng tốt với các cơn sốt giá dầu, và với triển vọng chính phủ Trung Quốc sẽ nới lỏng tỷ giá đồng Nhân dân tệ, qua đó càng làm cho thương mại toàn cầu bớt mất cân bằng.

"Tất cả những điều này khiến tôi cảm thấy lạc quan đối với kinh tế thế giới trong năm 2007 này. Tuy nhiên, những con cáo thường ẩn mình trong rừng sâu và những nhà kinh tế học chưa thể dự báo chính xác về chúng được", Laura Tyson nói.

Hồi giữa tháng này, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), ông Rodrigo de Rato, cũng nhận định rằng nguy cơ với kinh tế thế giới năm 2007 đang giảm do nguồn năng lượng chủ chốt cho tăng trưởng kinh tế các nước là dầu đang hạ giá mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, theo ông Rato, chính quyền Mỹ có những biện pháp vĩ mô khá tốt trong thời gian gần đây nhằm điều tiết thị trường nhà đất. Những chính sách này đang đi theo hướng có lợi cho nền kinh tế đang phát huy hiệu quả tốt và có thể giúp kinh tế nước này thoát khỏi nguy cơ giảm tốc tăng trưởng như lo ngại gần đây.

Nguy cơ đối với kinh tế Mỹ giảm khiến nguy cơ suy thoái kinh tế ở các quốc gia là bạn hàng và đối tác thương mại chính của nền kinh tế lớn nhất thế giới này cũng giảm theo. Do vậy, IMF dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm nay sẽ đạt khoảng 5%, một con số khá tích cực. Theo ước tính của IMF, tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2006 và qua đạt khoảng 5,1%.

Rủi ro - những con cáo ẩn mình trong rừng sâu

Lạc quan, song không ai trong số họ dám chắc rằng sẽ không có rủi ro nào diễn ra với kinh tế thế giới trong năm 2007 này.

Lo lắng đầu tiên được hướng về chủ nghĩa khủng bố và an ninh thế giới. Đây cũng là điểm mới, khi những vẫn đề thuộc về chính trị như vậy được các chuyên gia kinh tế quan tâm cao độ, ưu tiên xem xét. Lãnh đạo nhiều tập đoàn thậm chí xếp những lo ngại này trong lịch trình làm việc của công ty mình trong năm 2007.

Nhiều lãnh đạo tập đoàn tới Davos lần này với một nỗi lo không của riêng ai: sự biến đổi khôn lường của khí hậu thế giới. Nhiều người trong số này tin rằng chất thải độc hại ra môi trường có thể là những cản trở đắt giá đối với công việc làm ăn của mình.

Chưa kể, khách hàng ngày càng khắt khe hơn và luôn đặt các yếu tố về môi trường vào tư duy của mình khi chọn một sản phẩm nào đó, buộc các nhà lãnh đạo doanh nghiệp không thể không lưu tâm.

Một lo ngại nữa, như ông Rodrigo de Rato đã từng cho biết, vẫn còn quá sớm để đảm bảo điều gì, khi thị trường nhà đất Mỹ vẫn tiềm ẩn những nguy cơ suy thoái.

  • Nhật Vy (Theo AFP, AP, CNN)

>>> WSF và WEF: Sự lựa chọn của Việt Nam
>>> WEF và WSF: Cuộc đối đầu của hai diễn đàn thế giới
>>> Một ngày bận rộn của Thủ tướng tại Davos
>>> Thủ tướng tham gia "xây dựng chương trình nghị sự toàn cầu"
>>> Diễn đàn kinh tế thế giới: Lạc quan và bi quan?
>>>
Davos 2007: thế giới phẳng và không phẳng
>>> Các nước đang phát triển khẳng định vị thế tại Davos
>>> Diễn đàn Xã hội Thế giới tẩy chay Microsoft

,
,