,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
878888
Thâm hụt thương mại của Mỹ với TQ vẫn tăng mạnh
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Thâm hụt thương mại của Mỹ với TQ vẫn tăng mạnh

Cập nhật lúc 12:43, Thứ Sáu, 22/12/2006 (GMT+7)
,

Theo số liệu vừa công bố của Bộ Thương mại Mỹ, mặc dù giá dầu hạ nhiệt giúp thâm hụt thương mại của Mỹ trong tháng 10 giảm xuống 58,9 tỷ USD, mức thấp nhất trong 14 tháng qua, song thâm hụt thương mại của nước này với riêng đối tác Trung Quốc đã tăng 6,1% lên mức kỷ lục 24,4 tỷ USD.

Soạn: HA 990245 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Tàu chở hàng về cảng Florida ở Mỹ. Ảnh AP.

Trong 10 tháng đầu năm 2006, tổng thâm hụt thương mại của Mỹ đã lên tới 643,4 tỷ USD và đang trên đà vượt qua con số 717 tỷ USD năm 2005. Trong thời gian trước kỳ nghỉ cuối năm, các hãng bán lẻ và người tiêu dùng Mỹ đã đổ tiền mua hàng Trung Quốc giá rẻ, khiến kim ngạch nhập khẩu từ nước này tăng mạnh.

Trong tháng 10/06, nhập khẩu của Mỹ giảm 2,7% xuống 182,5 tỷ USD trong khi xuất khẩu tăng 0,2% lên mức kỷ lục mới 123,6 tỷ USD. Tuy vậy, nhà kinh tế trưởng David Resler của Nomura cho rằng sẽ không thực tế khi hy vọng tình trạng nhập khẩu sụt giảm này tiếp tục diễn ra trong thời gian tới.

GDP của Mỹ trong quý III/06 đã tăng trưởng chậm lại còn 2,2%, mức thấp nhất kể từ năm 2005.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ bị chỉ trích dữ dội vì nương nhẹ Trung Quốc

Mỹ - đối tác thương mại quan trọng bậc nhất của Trung Quốc - vẫn không ngừng phàn nàn về vấn đề xuất siêu của Trung Quốc sang thị trường Mỹ, và cho rằng một trong những nguyên nhân hàng đầu là do Chính phủ Trung Quốc đã cố tình để giá đồng NDT ở mức thấp hơn giá trị thực của nó, qua đó giúp các nhà xuất khẩu Trung Quốc hưởng lợi nhờ có lợi thế cạnh tranh hơn hẳn về giá so với các đối thủ trên thị trường Mỹ.

Chính vì vậy mà Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson đang phải đương đầu với sự chỉ trích dữ dội từ phía Hạ viện Mỹ do Đảng Dân chủ kiểm soát do báo cáo cuả Bộ Tài chính đã tỏ ra nương nhẹ chính sách tiền tệ của Trung Quốc.

Các nhà làm luật Mỹ đã lên án Bộ Tài chính không cương quyết khi xác định bản chất chính sách tiền tệ của Trung Quốc và khẳng định sẽ chất vấn Bộ trưởng Henry Paulson về việc này trước hạ viện. Đại diện nghiệp đoàn và các doanh nghiệp cũng chỉ trích báo cáo của Bộ Tài chính.

Trong báo cáo thường kì của Bộ Tài chính Mỹ, chính sách tiền tệ hiện nay của Trung Quốc đã không bị gọi là giật dây tỷ giá như giới chuyên gia vẫn phỏng đoán. Thay vào đó, Bộ Tài chính chỉ coi các nỗ lực nhằm linh động hoá tỷ giá NDT là chưa đạt tốc độ cần thiết.

  • Nhật Vy (Theo AFP, AP, CNN)

,
,