,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
873714
Iran sẽ giảm sử dụng đồng USD
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Iran sẽ giảm sử dụng đồng USD

Cập nhật lúc 11:39, Thứ Sáu, 08/12/2006 (GMT+7)
,

Iran, nước xuất khẩu dầu lớn thứ 4 thế giới, dự định sẽ giảm bớt việc sử dụng đồng tiền của Mỹ trong giao thương quốc tế. Thay vào đó, nước này sẽ tăng cường sử dụng đồng euro.

Theo tờ báo hàng đầu của Iran là tờ Tehran Times, bắt đầu từ ngày 7/12, Iran đã bắt đầu sử dụng đồng euro thay dần cho USD trong buôn bán dầu mỏ.

Dẫn lời Bộ trưởng Bộ Kinh tế Iran Davoud Danesh-Ja'fari, tờ Iran Daily cho biết Iran muốn cắt giảm tối đa việc sử dụng đồng tiền của Mỹ trong giao thương quốc tế.

Soạn: HA 978851 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Dàn khoan dầu của Iran trên vịnh Persia. Ảnh NYT.

Trong các hợp đồng xuất khẩu dầu mà cường quốc dầu mỏ Iran ký với các nhà nhập khẩu khác, từ nhiều tháng nay luôn có một điều khoản trong đó quy định việc thanh toán có thể chuyển sang dùng đồng euro hoặc các đồng tiền khác thay thế cho USD khi cần. Đây là cơ sở để Iran tiến hành việc chuyển đổi như trên.

Trước đó, ngày 6/12, ngoại trưởng Pháp Philippe Douste-Blazy cho biết các cường quốc thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt Tehran sau cuộc họp tại Paris về vấn đề hạt nhân của Iran.

Mặc dù chưa đưa ra mức độ của các biện pháp trừng phạt nhưng nghị quyết sẽ cấm việc buôn bán với Iran các loại hàng liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Tehran, hạn chế tài chính và việc đi lại của các cá nhân và cơ quan liên quan đến các chương trình trên. 

  • Nhật Vy (Theo AFP, AP, CNN)

,
,