,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
762580
Giá dầu ở mức thấp bất chấp căng thẳng Iran
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Giá dầu ở mức thấp bất chấp căng thẳng Iran

Cập nhật lúc 18:05, Thứ Tư, 08/02/2006 (GMT+7)
,

Điều ngạc nhiên là trong lúc tình hình chính trị ở Iran đang hết sức căng thẳng thì giá dầu thế giới hiện lại đang ổn định ở mức thấp sau khi đã bất ngờ giảm mạnh hôm qua.

Soạn: AM 697757 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Trước lò phản ứng hạt nhân ở Isfahan, các thanh niên Iran nắm tay nhau tỏ tình đoàn kết bảo vệ đất nước.

Trong phiên giao dịch sáng nay (8/2), giá dầu thô nhẹ giao tháng 3/2006 tiếp tục giảm xuống mức 63,06 USD/thùng trên thị trường giao dịch dầu mỏ New York. Còn hôm qua (7/2), giá dầu đột ngột hạ hẳn 2,02 USD/thùng xuống mức 63,09 USD/thùng.

Nguyên nhân là do nhiều nguồn tin cho rằng dự trữ dầu của Mỹ tuần này sẽ ở mức cao. Dự trữ xăng dầu của Mỹ dự báo tăng 1,6 triệu thùng trong khi dầu thô dự báo tăng 860.000 thùng so với số liệu của tuần trước đó. Nhìn chung, kho dự trữ của Mỹ hiện đang ở mức cao hơn 9% so với số lượng dự trữ của cùng kỳ năm ngoái.

Chính vì vậy mà dù căng thẳng hạt nhân đang lên cao giữa chính quyền Iran, nước có lượng khai thác dầu mỗi ngày hiện nay chiếm khoảng 5% lượng dầu giao dịch của cả thế giới, với phương Tây đang lên cao thì dầu vẫn ổn định.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu như Iran phải chịu lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc và dầu mỏ của Iran không có mặt trên thị trường thế giới, giá dầu chắc chắn tăng cao. Thậm chí theo họ, giá dầu có thể lên tới 100 USD/thùng nếu HĐBA áp đặt lệnh cấm vận thương mại đối với Iran, nước đang đứng thứ 4 thế giới về xuất khẩu dầu mỏ với sản lượng khoảng 2,5 triệu thùng dầu thô mỗi ngày. Nếu vậy, theo các chuyên gia, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ tụt giảm nghiêm trọng.

Tuy nhiên, một số chuyên gia khác lại cho rằng dầu có thể tăng nhưng không thể vượt quá ngưỡng 75 USD/thùng do các nước sẽ đồng loạt mở các kho dự trữ dầu chiến lược, đồng thời nhịp độ phát triển kinh tế toàn cầu chậm lại sẽ làm giảm bớt nhu cầu về dầu, qua đó không làm giá tăng quá cao.

Theo thống kê của Tổ chức năng lượng thế giới (IEA), dự trữ dầu chiến lược của Mỹ và tất cả các nước thành viên IEA cộng lại còn khoảng 1,48 tỷ thùng. Lượng dầu này tương đương với lượng dầu mà Iran khai thác và xuất ra thị trường trong vòng 600 ngày liên tục. Lượng dầu đó chính là con át chủ bài của các nước phương Tây bên kia chiến tuyến với Iran.

Chưa kể, các nước thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), trong đó có nhiều nước thân phương Tây, có thể tăng sản lượng khai thác của mình lên thêm 1,5 triệu thùng/ngày. Ngoài ra, Nga cũng có thể tăng cường xuất khẩu dầu trong trường hợp giá cao để thổi lửa vào nền kinh tế đang cần vốn của mình.

  • Nhật Vy (Theo AP, Bloomberg, Reuters)

,
,