,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
758700
Những nét chính của Diễn đàn kinh tế thế giới Davos 2006
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Những nét chính của Diễn đàn kinh tế thế giới Davos 2006

Cập nhật lúc 01:21, Thứ Năm, 26/01/2006 (GMT+7)
,

Cuộc họp thường niên của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) năm nay diễn ra 5 ngày, bắt đầu từ 25/1, được coi là nơi gặp gỡ của sự quan tâm cao độ, sự quyến rũ và cả những mưu đồ từ khắp năm châu.

Soạn: AM 685539 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Khoảng hơn 2.300 chính trị gia và các chủ doanh nghiệp hàng đầu thế giới sẽ có mặt tại thành phố Davos trên dãy Alps đầy tuyết trắng của Thụy Sỹ.

Nơi hội tụ của những nhân vật nổi tiếng

Đó là tuần cuối cùng của tháng đầu năm 2006. Và như mọi năm, khoảng hơn 2.300 chính trị gia và các chủ doanh nghiệp hàng đầu thế giới sẽ có mặt tại thành phố Davos trên dãy Alps đầy tuyết trắng của Thụy Sỹ.

Cùng với họ còn có cả những nhà đầu tư lớn, lãnh đạo các tổ chức từ thiện và cả những chức sắc tôn giáo luôn ngập tràn ý tưởng.

Cuộc họp còn thu hút cao độ sự chú ý của dân chúng toàn cầu bởi góp mặt lần này còn có cả những ngôi sao nổi tiếng thế giới như ngôi sao nhạc rock Bono, các siêu sao màn bạc Hollywood Michael Douglas, Angelina Jolie và Peter Gabriel.

Đây còn là cơ hội để những ông lớn không mấy hợp nhau như Chủ tịch Microsoft Bill Gates, Chủ tịch hãng máy tính Dell Michael Dell, Chủ tịch hãng Virginia Richard Branson hay chủ tịch Intel Craig Barrett gặp gỡ nhau. Và người ta có thể hy vọng vào những đề xuất có thể thay đổi cả thế giới từ những ý tưởng lớn của họ.

Người ta cũng sẽ được nghe ý kiến của những nhân vật gây xôn xao dư luận trong năm qua và nhiều năm nay như hai nhà đồng sáng lập Google, chủ hãng Coca Cola, và thậm chí Phó thủ tướng Trung Quốc Zeng Peiyan hay nữ tân Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Tuy nhiên, vì tụ tập toàn những yếu nhân của thế giới như vậy, người sống gần Davos nhất cũng chỉ được chiêm ngưỡng họ qua những hàng rào thép gai, hàng rào hơn 5.500 cảnh sát với vũ khí trang bị tận răng và hàng loạt những tạm kiểm soát nghiêm ngặt vòng trong vòng ngoài.

Nhưng ngay cả những nhà tỷ phú quyền quý ít khi chịu rời những tiện nghi đắt tiền của mình cũng đang háo hức chờ ngày hội lớn này khai cuộc. Bởi ý nghĩa của nó, nhiều khi tác động sâu sắc tới nền kinh tế thế giới trong cả năm, và thậm chí nhiều năm sau đó.

Chuyện thuần về kinh tế thế giới

Năm ngoái, chương trình nghị sự tỏ ra quá nặng nề với quá nhiều vấn đề phức tạp của kinh tế thế giới và cùng với đó là những lời kêu gọi nghiêm khắc về trách nhiệm xã hội. Lúc đó, một số người đã ca ngợi thành công của Davos. Song những người khác, đặc biệt là giới doanh nghiệp hàng đầu thế giới, lại tỏ ra thất vọng vì có quá ít các ý tưởng kinh tế được bàn tới.

Năm nay, đứng đầu các đầu việc trong chương trình nghị sự sẽ là các cuộc gặp giành cho giới doanh nhân. Họ sẽ bàn về những gì ảnh hưởng tới công việc kinh doanh, thường là trên phạm vi toàn cầu, của mình. Các vấn đề cụ thể nhiều khả năng được mang ra bàn bạc sẽ là tranh chấp thương mại toàn cầu cũng thách thức của thời đại kỹ thuật số.

Soạn: AM 685541 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Trước một hội trường của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) năm nay tại Thuỵ Sỹ.

Ngoài ra, một số vấn đề được coi là chủ đề muôn thủa của các hội nghị cấp cao Davos là toàn cầu hoá, sự nổi lên của các nền kinh tế Trung Quốc và Nhật Bản. Tất nhiên, vấn đề dầu mỏ và năng lượng nói chung sẽ là chủ đề không thể không nhắc đến.

Và với sự có mặt của khoảng 30 vị Bộ trưởng thương mại tại đây, chắc chắn những vấn đề về thương mại toàn cầu từng thất bại trong Hội nghị WTO tại Hồng Kông tháng 12/2005 sẽ được mang ra đàm phán theo dạng "tranh thủ".

Tất nhiên, những vấn đề khác không thuần về kinh tế như trợ cấp cho nước nghèo, chủ nghĩa bảo hộ, nhân quyền, khủng bố, môi trường... cũng sẽ được mang ra bàn thảo.

Theo các nhà quan sát, những yếu nhân sẽ bàn tới nhiều chuyện lớn tại hội nghị, song chưa chắc đã giải quyết dược thấu đáo nhiều vấn đề.

Với các nhà doanh nghiệp hàng đầu thế giới, may chăng họ chỉ tận dụng được thời gian này để khai thác thêm, củng cố thêm quan hệ ở những lãnh địa mà họ đã có cơ sở, đang hoạt động và sắp mở rộng biên giới.

Nhưng họ cũng sẽ phải cam kết, phải lựa lời mà nói cho lọt tai những nhà hoạt động nhiệt tình vì môi trường và nhân quyền, bởi công việc của các công ty toàn cầu ngày càng bị cáo buộc là ảnh hưởng xấu tới những lĩnh vực này.

Trong khi đó, các chính trị gia có thể sẽ đàm phán riêng rẽ với một số các doanh nghiệp xuyên quốc gia về vấn đề đầu tư và một số thay đổi của mỗi bên để tiếp tục quá trình hợp tác lâu dài.

Nhưng đó là chuyện của 5 ngày tới. Còn ngay lúc này, các nhà tổ chức vẫn tin rằng diễn đàn kinh tế thế giới lần này có thể mang lại điều gì đó mang tính đột phá toàn cầu, để lại dấu ấn sâu đậm. 

  • Nhật Vy (Theo BBC, ABC, CNN)
,
,