,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
758062
Giá dầu tăng mạnh, có khả năng lên 100 USD/thùng!
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Giá dầu tăng mạnh, có khả năng lên 100 USD/thùng!

Cập nhật lúc 14:46, Thứ Hai, 23/01/2006 (GMT+7)
,

Giá dầu lại tăng đột biến với biên độ lớn và lần đầu tiên sau 4 tháng qua, giá đã vượt ngưỡng 69 USD/thùng khi có nguy cơ ngày càng tăng về việc giảm sản lượng dầu ở Iran theo đà căng thẳng hạt nhân của nước này.

Soạn: AM 683629 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Trước lò phản ứng hạt nhân ở Isfahan, các phụ nữ Iran nắm tay nhau tỏ tình đoàn kết bảo vệ đất nước.

Trong phiên giao dịch sáng đầu tuần (23/1), giá dầu thô nhẹ giao tháng 3/2006 tăng 57 cent/thùng lên mức 69,05 USD/thùng trên thị trường giao dịch dầu mỏ New York. Đây là mức giá cao nhất kể từ đầu tháng 9/2005 đến nay. Với đà này, giá dầu được dự báo sẽ leo lại mức kỷ lục 70,85 USD/thùng lập hồi 30/8/2005.

Nguyên nhân là do căng thẳng hạt nhân đang lên cao giữa chính quyền Iran, với lượng khai thác dầu mỗi ngày hiện nay chiếm khoảng 5% lượng dầu giao dịch của cả thế giới, với phương Tây. Trong khi đó, tình hình bạo động đang lan rộng ở Nigeria cũng đe doạ mạnh mẽ các giếng dầu nơi đây.

Cơ hội thoát khỏi việc bị đưa ra  Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) của Iran đã gần như không còn với Iran khi 3 nước EU, được sự hậu thuẫn của Mỹ, đã từ chối nối lại đàm phán với Tehran về vấn đề hạt nhân, qua đó gia tăng sức ép để đưa vấn đề hạt nhân của Iran ra HĐBA, nhằm tìm biện pháp áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế hay chính trị đối với nước này.

Trong khi đó, các nhà ngoại giao Anh, Pháp và Đức đã bắt đầu một chiến dịch vận động trên toàn thế giới nhằm giành tối đa số phiếu ủng hộ nỗ lực đưa Iran ra trước HĐBA và với sự hậu thuẫn của Mỹ. Các nước EU tin sẽ giành được sự ủng hộ từ đa số thành viên thường trực HĐBA đối với vấn đề này.

Theo các chuyên gia, nếu như Iran phải chịu lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và dầu mỏ của Iran không có mặt trên thị trường thế giới, giá dầu chắc chắn tăng cao.

Giá dầu có thể lên tới 100 USD/thùng!

Theo các chuyên gia dầu mỏ thế giới, giá dầu có thể lên tới 100 USD/thùng nếu HĐBA áp đặt lệnh cấm vận thương mại đối với Iran, nước đang đứng thứ 4 thế giới về xuất khẩu dầu mỏ với sản lượng khoảng 2,5 triệu thùng dầu thô mỗi ngày. Nếu vậy, theo các chuyên gia, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ tụt giảm nghiêm trọng.

Đây chính là thế tiến thoái lưỡng nan mà Mỹ và các nước châu Âu đang gặp phải trong cuộc khủng hoảng hạt nhân ở Iran hiện nay. Bởi đây đều là những nước tiêu thụ dầu chủ yếu trên thế giới. Ngoài ra, cấm vận Iran sẽ khiến họ mất đi một kênh vận chuyển dầu lớn ở Trung Đông, dải Hormuz do Iran kiểm soát.

Về phần mình, Iran có thể cũng phải chịu giá đắt nếu bị cấm vận và không xuất được nhiều dầu, bởi đó là ngành chiếm tới 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này. Không xuất được nhiều dầu đồng nghĩa với căng thẳng từ chính nội bộ Iran, nơi tỷ lệ thất nghiệp hiện đang đứng ở mức rất cao, 14% dân số.

Căng thẳng, nếu xảy ra, sẽ quay lại tác động vào giá dầu thế giới, tạo thành một vòng luẩn quẩn cho thị trường dầu toàn cầu.

"Thậm chí chỉ cần Iran giảm đi một ít sản lượng dầu xuất khẩu thôi cũng đủ khiến giá dầu leo lên quá ngưỡng 100  USD/thùng," James Bartis, một chuyên gia nghiên cứu của hãng Rand Corp, cho biết.

Tuy nhiên, một số chuyên gia khác lại cho rằng dầu có thể tăng nhưng không thể vượt quá ngưỡng 75 USD/thùng do các nước sẽ đồng loạt mở các kho dự trữ dầu chiến lược, đồng thời nhịp độ phát triển kinh tế toàn cầu chậm lại sẽ làm giảm bớt nhu cầu về dầu, qua đó không làm giá tăng quá cao.

Theo thống kê của Tổ chức năng lượng thế giới (IEA), dự trữ dầu chiến lược của Mỹ và tất cả các nước thành viên IEA cộng lại còn khoảng 1,48 tỷ thùng. Lượng dầu này tương đương với lượng dầu mà Iran khai thác và xuất ra thị trường trong vòng 600 ngày liên tục. Lượng dầu đó chính là con át chủ bài của các nước phương Tây bên kia chiến tuyến với Iran.

Chưa kể, các nước thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), trong đó có nhiều nước thân phương Tây, có thể tăng sản lượng khai thác của mình lên thêm 1,5 triệu thùng/ngày. Ngoài ra, Nga cũng có thể tăng cường xuất khẩu dầu trong trường hợp giá cao để thổi lửa vào nền kinh tế đang cần vốn của mình.

  • Nhật Vy (Theo AP, Bloomberg, Reuters)

,
,