,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
756372
Dầu tăng vọt lên 66,31 USD/thùng khiến vàng thêm sốt
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Dầu tăng vọt lên 66,31 USD/thùng khiến vàng thêm sốt

Cập nhật lúc 09:38, Thứ Tư, 18/01/2006 (GMT+7)
,

Giá dầu lại tăng đột biến với biên độ cực lớn khiến giá vàng vừa hạ đi được đôi chút nay đã lại leo lên một mức giá cao mới.

Sáng nay (18/1) giá dầu lại tăng đột biến với biên độ cực lớn sau khi quân nổi dậy ở Nigeria mở rộng tấn công vào các địa điểm có các hoạt động khai thác dầu nơi đây, đe doạ làm giảm nguồn cung chung trên toàn cầu do nước này là nhà xuất khẩu dầu lớn thứ 8 thế giới.

Soạn: AM 679341 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Một phụ nữ đi ngang qua địa điểm khai thác dầu của Công ty Shell đặt tại Nigeria, nơi quân nổi dậy đang mở rộng tấn công vào các địa điểm có các hoạt động khai thác dầu, đe doạ làm giảm nguồn cung chung trên toàn cầu do nước này là nhà xuất khẩu dầu lớn thứ 8 thế giới...

Giá dầu thô nhẹ giao tháng 2/2006 tăng thêm tới 2,39 USD/thùng, tức 3,7%, so với phiên giao dịch liền trước, lên mức 66,31 USD/thùng trên thị trường giao dịch dầu mỏ New York đầu giờ sáng 18/1.

Đây là mức giá cao nhất kể từ giữa tháng 10/2005 đến nay. Giá dầu được dự báo sẽ leo lại mức kỷ lục 70,85 USD/thùng hồi 30/8/2005. Nguyên nhân gây lo ngại là tình hình bạo động đang lan rộng ở Nigeria cũng như nguy cơ giảm sản lượng dầu ở Iran, khi căng thẳng hạt nhân đang lên cao giữa chính quyền nước này với phương Tây. Lượng khai thác mỗi ngày của Iran hiện nay chiếm khoảng 5% lượng dầu giao dịch của cả thế giới.

"Bạo động đang lan rộng ở Nigeria đang làm giá dầu tăng mạnh. Nigeria khai thác mỗi ngày khoảng 2,5 triệu thùng dầu cho thị trường thế giới, chiếm khoảng 3% sản lượng dầu khai thác trên toàn cầu mỗi ngày", chuyên gia phân tích Tobin Gorey của Ngân hàng Thịnh vượng chung Australia cho biết.

Bên cạnh đó, các dự báo kinh tế 2006 cho thấy các nền kinh tế lớn của thế giới trong năm nay đều sẽ tăng trưởng so với năm ngoái. Tăng trưởng tất yếu sẽ khiến nhu cầu xăng dầu phục vụ sản xuất công nghiệp tăng mạnh hơn nữa.

Như vậy, giá dầu đã tăng gần 9% kể từ đầu năm 2006 tới nay. Giá dầu đã tăng đúng như dự đoán mới đây của các chuyên gia phân tích chuyên nghiệp tại phố Wall, rằng giá dầu sẽ tăng mạnh ngay từ những ngày đầu năm và sẽ nằm ở mức trung bình 60 USD/thùng trong Quý I/2006.

Vàng càng tăng mạnh

Giá vàng vừa hạ đi được đôi chút chiều tối qua, nay đã lại tăng vọt lên một mức giá cao mới sau khi giá dầu tăng đột biến ngày thứ hai liên tiếp, làm dấy lên lo ngại lạm phát leo thang trên phạm vi toàn cầu, qua đó làm giảm giá trị các tài sản đầu tư khác như chứng khoán hay trái phiếu.

Giá vàng giao ngay trên thị trường đã tăng thêm tới 2,75 USD, tức 0,5%, lên mức 557,55 USD/ounce (tương đương với 10.674.000 đồng Việt Nam/lượng). "Giá vàng càng được củng cố thêm nhờ giá dầu leo thang đột biến. Thêm vào đó, loại kim loại quý này vẫn được coi trọng hơn nhờ những nguy cơ địa chính trị đang nổ ra khắp nơi", chuyên gia phân tích Tobin Gorey nói thêm.

Năm 1980, giá vàng đạt mức kỷ lục mọi thời đại với mức giá 873 USD/ounce cũng với những tác động tương tự. Khi đó, giá tiêu dùng ở New York tăng hơn 12%, khiến các nhà đầu tư quay ngay sang vàng để phòng nguy cơ lạm phát và bất ổn địa chính trị.

  • Nhật Vy (Theo AP, Reuters, Bloomberg)

,
,