10 hãng ôtô hàng đầu Trung Quốc 2005
Trung Quốc vừa đưa ra danh sách 10 công ty sản xuất ôtô hàng đầu tại nước này dựa trên doanh số bán hàng trong năm 2005. Đây là những hãng xe đã góp phần đưa nước này thành thị trường tiêu thụ ôtô lớn thứ 2 thế giới trong năm 2005.
Chiếc New Crossover của hãng Chery, hãng lần đầu tiên gia nhập Top 10 xe TQ. |
10 công ty chiếm hơn 80% thị phần
Đứng đầu danh sách này là First Automotive Works (FAW), Tập đoàn công nghiệp ôtô Thượng Hải (SAIC) và Tập đoàn ôtô Đông Phương (DMC), với doanh số bán đứng đầu cả nước, lần lượt là 983.100 chiếc, 917.500 chiếc và 729.000 chiếc trong năm 2005.
Đây cũng là lần đầu tiên hai hãng xe mới nổi là Chery và Geely gia nhập top 10 này. Họ bán được lần lượt là 189.000 và 149.000 trong năm 2005, tăng tới 118% và 49% so với năm 2004.
Danh sách này được chính Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc bình chọn và công bố. 10 công ty bầu chọn lần này chiếm tới hơn 80% thị trường ôtô Trung Quốc năm 2005.
Hiện Trung Quốc có hơn 120 công ty xe hơi. Chính phủ nước này từ lâu đã khao khát trở thành nơi sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới. Mặc dù phải vượt qua một loạt những vấn đề về chất lượng và công nghệ sản xuất, các hãng xe hơi Trung Quốc vẫn có kế hoạch phát triển sản lượng lớn hơn và muốn xuất khẩu sản phẩm ra bên ngoài lãnh thổ.
Trung Quốc đã trở thành thị trường ôtô lớn thứ 2 thế giới
Nhờ chính sách đúng đắn, kịp thời của Chính phủ và sự phản ứng nhanh nhạy của các nhà sản xuất Trung Quốc, nước này rõ ràng đã có một nền công nghiệp ôtô vững mạnh.
Và với việc gia tăng sản xuất như vậy, cùng với lượng xe nhập khẩu từ các nước, Trung Quốc hiện đã vượt Nhật Bản để trở thành thị trường tiêu thụ ôtô lớn thứ 2 thế giới, chỉ xếp sau Mỹ.
Cụ thể, tiêu dùng xe sản xuất trong nước năm 2005 tăng 14% so với năm 2004, lên tới 5,8 triệu chiếc. Nếu trong năm vừa qua, Chính phủ Trung Quốc không hạn chế đầu tư sản xuất đối với các ngành công nghiệp đang nóng, trong đó có ôtô, thì chắc chắn con số trên còn cao hơn nhiều.
Dự báo trong năm 2006 nước này sẽ tiêu thụ từ 6,4-6,6 triệu chiếc, tăng từ 10-15% so với 2005. Trong đó, riêng xe dòng xe dân dụng, trong đó có sedan và SUV, dự báo tăng 21% lên 4 triệu chiếc. Đây cũng chính là những loại xe đang trong tâm điểm của làn sóng ôtô ở đất nước Trung Quốc.
Là nước láng giềng có gần 1.000km tiếp giáp biên giới, hàng trăm cửa khẩu (chính thức lẫn tiểu ngạch), hàng triệu người am hiểu văn hoá kinh doanh đôi bên đang sẵn sàng làm đại lý phân phối... thì "cơn sóng" ôtô giá rẻ từ Trung Quốc chắc chắn sẽ tràn vào và gây tác động mạnh mẽ tới Việt Nam.
-
Nhật Vy (Theo THX, Shenzhen Daily)
>> Ôtô sẽ rẻ hơn nhờ nhập khẩu xe cũ
>> Để có ôtô nhiều và rẻ như Trung Quốc...
>> Ôtô tất yếu sẽ giảm giá
>> Ôtô tăng giá - đòn gió của nhà sản xuất
>> Thị trường xe hơi Việt Nam: Thượng đế giật mình
>> Xe ôtô giá rẻ Trung Quốc chờ ngày lên tàu sang VN
>> Xe ôtô giá rẻ sẽ tràn ngập thị trường
>> Xe ôtô giá rẻ đã xuất hiện tại Việt Nam!