,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
749626
Giá dầu sẽ tăng ngay đầu năm 2006
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Giá dầu sẽ tăng ngay đầu năm 2006

Cập nhật lúc 15:23, Thứ Năm, 29/12/2005 (GMT+7)
,

Các chuyên gia phân tích chuyên nghiệp tại phố Wall dự báo rằng giá dầu sẽ tăng mạnh ngay từ những ngày đầu năm 2006.

Soạn: AM 663251 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Các chuyên gia giao dịch dầu mỏ ở thị trường dầu mỏ New York.

Theo họ, giá dầu giao dịch trên thị trường dầu mỏ New York sẽ nằm ở mức trung bình 60 USD/thùng trong Quý I/2006, tức cao hơn mức hiện nay khoảng gần 2 USD/thùng. Giá dầu trong nhiều ngày qua đứng ở mức trung bình 58 USD/thùng.

"Năm sau sẽ chứng kiến sự căng thẳng về cầu như năm nay, trong khi nguồn cung vẫn hạn hẹp và dễ bị tổn thương", John Kilduff, Phó Chủ tịch Công ty quản lý rủi ro Fimat USA tại New York, cho biết.

Lo lắng về nguồn cung là hoàn toàn có cơ sở, khi chính OPEC đã ngụ ý sẽ cắt giảm sản lượng năm sau. Trong khi đó, các cơ sở lọc dầu trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Mỹ và châu Âu, vẫn chưa được xây mới và cải tạo là bao nhiêu.

Ở chiều ngược lại, cầu dự báo sẽ tiếp tục tăng theo đà tăng trưởng mạnh của nền kinh tế thế giới. Cùng với việc tăng trưởng, thì nhu cầu sử dụng dầu thô cũng tăng theo; đặc biệt là nhu cầu dầu thô của Trung Quốc, Mỹ và Ấn Độ.

Riêng Trung Quốc vài năm trở lại đây một mình chiếm đến trên dưới 40% lượng dầu tăng của cả thế giới. Từ năm 2003, Trung Quốc đã vượt Nhật Bản về nhu cầu sử dụng dầu và trở thành nước thứ hai tiêu thụ dầu thô trên thế giới, sau Mỹ. Ảnh hưởng của “nhân tố Trung Quốc” trên thị trường tiêu thụ dầu thô tương đối lớn.

Hồi tháng 8/2005, Goldman Sachs, một trong những hãng tài chính lớn nhất chuyên làm giàu từ những vụ đầu tư buôn bán nguyên, nhiên liệu, đặc biệt là dầu lửa, cũng đã đưa ra dự báo rằng giá dầu thô thế giới sẽ nằm ở mức trên 60 USD/thùng cho đến hết thập kỷ này.

Tuy nhiên, gần đây, việc dự báo giá xăng dầu theo những quy luật thông thường tỏ ra không còn chính xác được như trước đây. Nhiều thập kỷ qua, giá dầu thường tăng vào dịp mùa đông mang tính truyền thống, nhưng hiện nay, diễn biến giá dầu rất phức tạp và rất khó dự đoán. Ngay cả khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu (OPEC) quyết định tăng sản lượng thì giá dầu cũng không vì thế mà giảm.

Năm nay, giá dầu trung bình qua các tháng đạt mức 56,67 USD/thùng, cao hơn 15 USD/thùng so với năm 2004 và là mức trung bình cao nhất trong 2 thập kỷ qua trên các thị trường dầu quốc tế.

  • Nhật Vy (Theo AP, Reuters)

,
,