,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
747374
OPEC sẽ giữ giá dầu trên 50 USD/thùng suốt 2006
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

OPEC sẽ giữ giá dầu trên 50 USD/thùng suốt 2006

Cập nhật lúc 11:32, Thứ Sáu, 23/12/2005 (GMT+7)
,

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho biết sẽ cắt giảm sản lượng khai thác nhằm giữ giá dầu ở mức cao trên 50 USD/thùng trong suốt năm 2006, qua đó bảo vệ lợi ích kinh tế của các nước thành viên.

Soạn: AM 657593 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Trước trụ sở của OPEC đặt ở thành phố Viên của Áo.

Chủ tịch OPEC, ông Sheikh Ahmad al-Fahd al-Sabah, đã hé lộ khả năng đó trong cuộc họp hôm qua tại Bắc Kinh nhân chuyến công du của quan chức OPEC tới Trung Quốc nhằm tăng cường quan hệ với quốc gia nhập dầu lớn thứ hai thế giới này.

Theo ông, mức giá khoảng từ 45-55 USD/thùng là hợp lý, song nhiều khả năng giá dầu sẽ đạt trên 50 USD/thùng suốt năm sau và OPEC sẽ cố duy trì mức đó. "Mức giá này đảm bảo thị trường vẫn cân bằng giữa cung và cầu và lợi ích các nhà xuất khẩu được đảm bảo trong khi nền kinh tế thế giới không bị ảnh hưởng", ông nói.

Giá dầu hiện ở ngưỡng 58 USD/thùng suốt nhiều ngày qua, song dự báo sẽ giảm khá nhiều sau khi mùa đông kết thúc khiến nhu cầu dầu và khí đốt cho việc sưởi ấm không còn quá cao. Do vậy, ông al-Sabah cho biết OPEC sẽ chủ trương cắt giảm sản lượng khai thác, có thể là vào quý II/2006, nhằm giữ giá dầu ở mức cao trên 50 USD/thùng.

Các nước thành viên OPEC khai thác vào khoảng 40% tổng sản lượng dầu lửa thế giới và nắm giữ khoảng 3/4 trữ lượng dầu thế giới. Sản lượng dầu bơm lên của OPEC hiện đang đạt mức cao nhất trong vòng 26 năm qua, với hơn 28 triệu thùng/ngày.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC)

OPEC là một tổ chức đa chính phủ được thành lập bởi các nước Iran, Iraq, Kuwait, Ảrập Xêút và Venezuela trong một cuộc hội nghị tại Baghdad diễn ra giữa tháng 9/1960. Các thành viên Qatar (1961), Indonesia (1962), Libya (1962), Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (1967), Algerie (1969) và Nigeria (1971) lần lượt gia nhập tổ chức sau đó. Ecuador (1973–1992) và Gabon (1975–1994) cũng từng là thành viên của OPEC. Trong năm năm đầu tiên trụ sở của OPEC đặt ở Geneve, Thụy Sĩ, sau đấy chuyển về Vien, Áo từ tháng 9/1965.

OPEC có khả năng điều chỉnh hạn ngạch khai thác dầu lửa của các nước thành viên và qua đó có khả năng khống chế giá dầu. Hội nghị các Bộ trưởng phụ trách năng lượng và dầu mỏ thuộc tổ chức OPEC được tổ chức mỗi năm hai lần nhằm đánh giá thị trường dầu mỏ và đề ra các biện pháp phù hợp để bảo đảm việc cung cấp dầu. Bộ trưởng các nước thành viên thay nhau theo nguyên tắc xoay vòng làm chủ tịch của tổ chức hai năm một nhiệm kỳ. Chủ tịch hiện này là ông Sheikh Ahmad al-Fahd al-Sabah, Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait.

Mục tiêu chính thức được ghi vào hiệp định thành lập của OPEC là ổn định thị trường dầu thô, bao gồm các chính sách khai thác dầu, ổn định giá dầu thế giới và ủng hộ về mặt chính trị cho các thành viên khi bị các biện pháp cưỡng chế vì các quyết định của OPEC. Nhưng thật ra nhiều biện pháp được đề ra lại có động cơ bắt nguồn từ quyền lợi quốc gia, ví dụ như trong các cơn khủng hoảng dầu, OPEC chẳng những đã không tìm cách hạ giá dầu mà lại duy trì chính sách cao giá trong thời gian dài.

Mục tiêu của OPEC thật ra là một chính sách dầu chung nhằm để giữ giá. OPEC dựa vào việc phân bổ hạn ngạch cho các thành viên để điều chỉnh lượng khai thác dầu, tạo ra khan hiếm hoặc dư dầu giả tạo nhằm thông qua đó có thể tăng, giảm hoặc giữ giá dầu ổn định. Có thể coi OPEC như là một liên minh độc quyền luôn tìm cách giữ giá dầu ở mức có lợi nhất co các thành viên.

  • Nhật Vy (Theo Reuters, CNN)

,
,