,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
738048
Giá dầu hạ xuống 57,07 USD/thùng
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Giá dầu hạ xuống 57,07 USD/thùng

Cập nhật lúc 14:43, Thứ Ba, 29/11/2005 (GMT+7)
,

Giá dầu thô nhẹ giao tháng 1/2006 trên thị trường giao dịch dầu mỏ New York đầu giờ sáng nay (29/11) giảm mạnh xuống chỉ còn 56,98 USD/thùng, trước khi nhích lên chút ít ở mức 57,07.

Soạn: AM 633923 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguyên nhân chính là do dự trữ xăng dầu và khí đốt của Mỹ đang ở mức cao.

Như vậy, giá đã giảm được tới 1,88 USD/thùng so với mức giá của phiên giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn, 24-25/11. Tuy nhiên, mức giá của ngày hôm nay vẫn cao hơn 15% so với mức cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân chính của lần giảm giá này là do dự trữ xăng dầu và khí đốt của Mỹ đang ở mức cao. Số liệu thống kê của Bộ Năng lượng Mỹ vừa công bố cho thấy dự trữ đang ở mức cao hơn mức trung bình của 5 năm qua.

Một nguyên nhân khác làm giá hạ lần này chính là yếu tố thời tiết. Thời tiết ở miền Đông Bắc nước Mỹ - nơi tiêu thụ rất nhiều dầu cho việc sưởi ấm - đang ấm hơn và có dấu hiệu sẽ kéo dài một thời gian nữa.

"Tuy nhiên, tuyết đang rơi nhiều ở phía Tây nước Mỹ và thời tiết lạnh sẽ lại tràn về miền Đông Bắc trong tuần tới hoặc sau đó không lâu", Bill O'Grady, chuyên gia cao cấp của hãng môi giới A.G. Edwards & Sons ở thành phố St. Louis bang Missouri, nhận định. Như vậy, khả năng dầu sẽ tăng trở lại trong mấy ngày tới.

Trước khả năng dầu sẽ sốt trong mùa đông năm nay, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) trước đây ít ngày đã khuyến nghị các nước nên cắt giảm thuế đánh vào xăng dầu để làm mặt hàng này trở nên dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng. Theo họ, đó là cách hữu hiệu nhất để giá xăng dầu trong nước giảm "sốt", hơn là việc cứ mãi đòi hỏi OPEC phải tăng sản lượng cho kịp nhu cầu.

  • Nhật Vy (Theo Reuters, CNN)

,
,