,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
732478
Sáng nay, giá dầu chỉ còn 56,92 USD/thùng
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Sáng nay, giá dầu chỉ còn 56,92 USD/thùng

Cập nhật lúc 11:01, Thứ Tư, 16/11/2005 (GMT+7)
,

Giá dầu thô nhẹ giao tháng 12 trên thị trường giao dịch dầu mỏ New York đầu giờ sáng nay (16/11) giảm mạnh xuống mức thấp nhất 4 tháng qua, chỉ còn 56,92 USD/thùng.

Nguyên nhân chính là do nguồn cung mặt hàng này đang được bảo đảm: dự trữ dầu đang ở mức cao và năng lực sản xuất dầu của Mỹ đang phục hồi mạnh mẽ trong khi thời tiết ấm áp vẫn đang trải đều ở bán cầu Bắc.

Soạn: AM 620275 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Tàu chở dầu về các cảng thuộc vùng vịnh Mexico của Mỹ.

Các chuyên gia dầu mỏ Mỹ dự tính rằng nguồn cung dầu của Mỹ đang và sẽ tăng mạnh, đạt mức 2 triệu thùng/ngày. Bên cạnh đó, dự trữ dầu đã tăng tuần thứ 5 liên tiếp nhờ năng lực sản xuất dầu của Mỹ đang phục hồi mạnh mẽ và Mỹ vẫn đang tăng cường nhập khẩu, theo như số liệu của Bộ Năng lượng Mỹ.

"Dầu sẽ tiếp tục nằm ở giá thấp nên chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục nhập về. Có thể giá dầu đang bước sang một giai đoạn mới", Mark Waggoner, Chủ tịch hãng dầu Excel Futures Inc, ở California, nhận định.

Trước đó ít ngày, việc Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) dự báo lượng xăng dầu tiêu dùng năm 2006 sẽ giảm cùng với việc báo cáo của Bộ Năng lượng Mỹ cho thấy lượng dầu dự trữ ở đây đang tăng lên mức cao nhất từ 1/7 cũng là những nguyên nhân quan trọng khiến dầu giảm mạnh.

Một nguyên nhân làm giá hạ lần này chính là yếu tố thời tiết. Thời tiết ở miền Đông Bắc nước Mỹ - nơi tiêu thụ rất nhiều dầu cho việc sưởi ấm - đang khá ấm áp trong khi ở miền Bắc Nhật Bản - nước tiêu thụ dầu nhiều thứ 3 thế giới, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc - cũng đang tận hưởng những ngày đẹp trời với khí hậu ấm áp hơn mức bình thường các năm trước.

Như vậy, chỉ trong hơn 10 ngày qua, giá dầu đã hạ được tới 5,13 USD/thùng. Mới hôm 4/11, giá dầu còn tăng lên mức 62,05 USD/thùng do các nhà buôn và chuyên gia dầu mỏ nhận thấy có nhiều dấu hiệu phục hồi tiêu dùng nhiên liệu trong thời gian tới khi kinh tế Mỹ tăng trưởng tốt, thu nhập người dân tăng cao trong khi giá nhiên liệu gần đây khá mềm khiến người dân mạnh dạn mua xăng dầu đi lại hơn.

  • Nhật Vy (Theo Reuters, CNN)

,
,