,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
714130
Macao - dùng sòng bạc "câu" du lịch
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Macao - dùng sòng bạc 'câu' du lịch

Cập nhật lúc 11:44, Thứ Hai, 10/10/2005 (GMT+7)
,

Trở về đất mẹ Trung Hoa năm 1999 sau gần 450 năm nằm trong tay người Bồ Đào Nha, Macao dưới quy chế "một đất nước - hai chế độ" đã có nhiều nét mới mẻ, bất ngờ.

Nếu như trước đây Macao nổi danh là một Las Vegas của châu Á thì nay, chuyện bài bạc mới chỉ là bước khởi đầu, những chuyện kỳ thú vẫn đang và sẽ diễn ra với tốc độ bất ngờ.

Soạn: AM 572068 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Macao dưới quy chế "một đất nước - hai chế độ" đã có nhiều nét mới mẻ.

Cờ bạc đóng góp 3/4 tổng thu ngân sách

Với tư cách là một cửa ngõ quan trọng nối liền từ Đông sang Tây, với hàng loạt di tích từ chùa chiền cổ kính, những ngọn đồi mượt mà cho tới những ánh đèn chong thâu đêm suốt sáng cho du khách vui chơi, rõ ràng Macao xứng đáng với việc được Tổ chức di sản thế giới đưa vào danh sách của mình.

Tuy nhiên, nói đến Macao, trước hết hãy cứ nhìn lại nền công nghiệp cờ bạc đã có tuổi đời khoảng 158 năm và mỗi năm thu hút tới hơn 20 triệu tay chơi này. Một sòng lớn ở đây là Sands Macao mỗi ngày thu về 2,36 triệu USD, trong khi doanh thu trung bình của một sòng bạc lớn ở Las Vegas cũng chỉ khoảng gần 1 triệu USD/ngày.

Doanh thu từ bài bạc năm 2005 của đặc khu này dự tính sẽ vượt con số 6 tỷ USD. Nhờ vậy, với thuế suất 35% đánh vào các sòng bài, chính quyền địa phương đã thu về được 3/4 tổng ngân sách hàng năm cho các công to việc lớn của đặc khu. Nhưng đó mới chỉ là bắt đầu!

Biến thành Las Vegas trong 3 năm

Ông chủ sòng bài có tên Las Vegas Á châu nói: "Las Vegas mất 75 năm để trở thành một điểm đến quốc tế lý tưởng như ngày nay. Mục tiêu của chúng tôi là thay thế Las Vegas trong vòng 3 năm nữa".

Soạn: AM 579273 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Mục tiêu của Macao là thay thế Las Vegas trong vòng 3 năm nữa.

Để đạt được điều đó, khách sạn là chuyện cần tính đầu tiên. Và người Macao đã làm đúng như vậy: hàng loạt khách sạn tiêu chuẩn quốc tế được xây dựng đi đôi với việc mở cửa cho các đại gia khách sạn toàn cầu cỡ Hilton, Accor hay Marriott vào đầu tư, nâng tổng số phòng hiện có lên 10.000. Đó là chưa kể toà nhà chọc trời  "Thành phố của những giấc mơ" do con trai ngài tỷ phú kinh doanh bài bạc lừng danh Stanley Ho là Lawrence cùng công ty Kerry Packer của Australia đang chung tay xây dựng.

Những toà nhà khổng lồ với 3 khách sạn bên trong, 2.000 phòng hạng sang, hàng trăm văn phòng làm việc cùng nhiều khu mua sắm sẽ còn xuất hiện nhiều trong 3 năm tới, theo như dự báo của chính các quan chức Macao. Thậm chí cả những dự án khó thực hiện kiểu như khu sòng bài dưới nước cũng đang được triển khai.

Chưa hết, những công trình phục vụ sở thích của du khách thích ăn chơi kiểu Las Vegas cũng đang mọc lên như nấm sau mưa. Nếu như một sòng bài ở Las Vegas thiết kế theo kiểu kim tự tháp thì ở đây, các khu vui chơi đặc biệt cho trẻ con nhà giàu, cung điện kiểu đời Đường, đấu trường La Mã cổ đại Colosseum, các khu phố kiểu cổ và thậm chí một ngọn núi lửa cao 40 m đã mọc lên để thoả mãn thú khám phá vô tận của du khách tứ phương về đây tiêu tiền.

Nhưng nổi bật nhất, giống Las Vegas nhất là toà nhà Venetian khổng lồ. Sòng bạc trị giá 2 tỷ USD này nổi bật lên so với hơn 200 sòng bạc khác nơi đây nhờ được trang trí bên ngoài bằng những lát kính sáng choang có tổng diện tích bề mặt khoảng 15.300 m2. Bên trong cũng rực rỡ không kém, với dàn đèn chiếu sáng nặng 50 tấn treo trên trần cao tới 20m, gợi tả một cảnh hoành tráng và xa hoa chưa từng có trên trái đất này. Trong tổ hợp đồ sộ ấy, những tay chơi lắm tiền có thể sống thoải mái và tiện nghi cả năm trời để đánh bạc, đúng hơn là đốt bạc tự nguyện.

Bài bạc mới chỉ là "mồi câu" ban đầu

Cũng không đơn giản cho bất cứ khu vực nào tại châu Á có thể làm được điều đó, nếu họ không cắn răng bỏ ra khoảng 12 tỷ USD cho việc xây dựng những công trình có vẻ "không thiết thực" như vậy ở Macao.

Khi đã nổi danh Macao bắt đầu chuyển hướng sang hút khách du lịch từ danh tiếng ấy của mình. Những chương trình du lịch được lên lịch cụ thể. Bên cạnh đó, những đặc sản theo mùa kiểu như "tuần văn hoá Venice nước Ý" tới "nước Mỹ ở phương Đông" đã làm du lịch nơi đây luôn tránh được sự nhàm chán và ngày càng cuốn hút du khách, góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế của đặc khu này.

Soạn: AM 572052 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Khi đã nổi danh Macao bắt đầu chuyển hướng sang hút khách du lịch.

Chưa hết, Macao rất chú trọng tới việc biến mình thành một trung tâm mua sắm của du khách thế giới trong thời gian gần đây. Các đại gia bán lẻ ngay lập tức nghe theo tiếng gọi hấp dẫn đó từ Macao, đã đầu tư không do dự vào mảnh đất nhỏ bé đang trở mình lớn dậy này. Cartier, Carefour, không hẹn mà gặp, cùng mở ngay văn phòng đại diện tại khách sạn Mãn Châu ở Macao đầu năm nay. Hàng loạt tên hiệu khác cũng đi theo sau, biến Macao thành trung tâm đồ hiệu châu Á với hàng loạt cái tên mới nghe đã thấy tầm cỡ..

Không chỉ phục vụ du khách thông thường, Macao còn hướng đến những đối tượng khác có sức lan toả và sẽ quảng cáo hữu hiệu cho xứ sở này hơn nữa. Đó là đối tượng quan chức và lãnh đạo các tập đoàn xuyên quốc gia. Đây chính là lý do khiến chính quyền đặc khu này khuyến khích và hỗ trợ tối đa cho các loại hình du lịch hội thảo, du lịch triển lãm, hội chợ quốc tế...

Do vậy, Macao đã thu hút được lượng du khách khổng lồ trong một thời gian ngắn. Du khách tăng từ 7,5 triệu năm 1999 vọt lên 16,7 triệu năm 2004 và dự kiến đạt 20 triệu trong năm nay. Con số hiện tại cho thấy 55,8% du khách tới từ đại lục, 30% tới từ Hồng Kông, 8,3% từ Đài Loan và số còn lại từ các nước khác.

Nhưng con số trên sẽ thay đổi nhiều, bởi ngày càng nhiều du khách quốc tế đổ xô đến Macao, biến nơi đây trở thành miền đất hấp dẫn đầy mơ ước, không chỉ của riêng người Trung Hoa. Rõ ràng, bài bạc mới chỉ là "mồi câu" ban đầu, còn cái mà Macao mong muốn  và rất có khả năng đạt được, là một nền kinh tế phát triển hết sức bền vững.

Những con số kỳ diệu của một nền kinh tế

Macao có thể đem so sánh với Las Vegas hay bất cứ nơi nào, song không nơi đâu có thể so sánh với Macao nếu nhìn lại những con số kỳ lạ về phát triển kinh tế nơi đây.

Soạn: AM 572050 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Năm ngoái, tăng trưởng GDP của Macao đạt 28%!

Năm ngoái, tăng trưởng GDP đạt 28%, trong đó riêng 2 quý cuối năm đạt 49,4%! Tăng trưởng GDP năm trước đó, 2003, cũng đạt con số 14,2% bất chấp đại dịch SARS. Chính quyền đặc khu dự báo, năm 2005, do đang bận xây dựng và chuẩn bị cho những năm sau, con số trên có thể "chỉ còn" trên dưới 10%.

Theo chiều ngược lại, tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 7,1% năm 2002 xuống còn 4,1% đầu năm 2005 và hiện đang trên đà giảm tiếp. Khi các sòng bài và khách sạn mới đi vào hoạt động, chắc chắn con số thất nghiệp sẽ không là vấn đề đáng tính đến với Macao.

Như một hệ quả dễ thấy của thu nhập tăng và thất nghiệp giảm, giá nhà đất ở Macao đã đạt mức rất cao và đang tăng lên từng ngày do nhu cầu thực sự về nơi ở. Giá nhà đất của ngày hôm nay cao gấp rưỡi giá của năm 2003. Làm một phép so sánh để thấy rõ hơn điều này: thu nhập bình quân đầu người ở Macao hiện mới bằng 57% dân Hồng Kông, song giá nhà đất lại đắt hơn khoảng 27%. Tất cả đều xuất phát từ nhu cầu thực chất.

"Chất lượng cuộc sống cứ cao lên từng ngày là dấu hiệu đầu tiên của sự bùng nổ kinh tế ở đây. Có thể nhìn thấy trên từng góc phố Macao ngày nay. Rõ ràng, người Bồ Đào Nha đã tạo ra rất nhiều dấu ấn với kinh tế Macao, song có lẽ chính quyền Trung Quốc ngày nay còn làm được nhiều hơn", Roberto Azevedo, chủ báo 'Kinh doanh ở Macao', nhận xét.

Tuy nhiên, Macao cũng đang đối mặt với một số khó khăn nhất định. Trước hết, hầu hết tài sản đặc khu hay quyền lực kinh tế đều đang nằm trong tay người nước ngoài. Chẳng hạn, những sòng bạc lớn nhất thuộc về Stanley Ho tới từ Hồng Kông, các gói thầu xây dựng lớn đang thực hiện bởi các nhà thầu Hồng Kông. Các công ty lớn chi phối nền kinh tế là của người Australia hay dân Âu Mỹ...

Tiếp đến, một thực tế không ai có thể phủ nhận là cờ bạc luôn đi kèm với các tệ nạn xã hội. Trên nhiều góc phố Macao ngày nay, gái làm tiền từ khắp các nước đang hành nghề. Ma tuý và thuốc gây nghiện tràn ngập các sòng bài, vũ trường và có thể mua bán dễ dàng ở một số "điểm hẹn" nhỏ lẻ... Đây sẽ là những vấn đề làm hao tiền tốn công giới chức Macao và đại lục trong nhiều năm nữa.

Nhưng có vẻ như người Macao chấp nhận mặt trái của sự bùng nổ kinh tế đó, cũng giống như người Trung Quốc chấp nhận khoảng cách giàu nghèo ngày càng gia tăng, đổi lại sự phát triển kinh tế lên như vũ bão nhờ những "đầu tàu" lớn kéo về phía trước. 

  • Nhật Vy (Tổng hợp)

Malaysia - triển vọng kinh doanh thứ 3 châu Á

Hồng Kông - khát vọng sánh với Paris, New York

Cách đánh bóng thương hiệu của những đại gia Hàn Quốc

Ba "mũi tấn công" trên thương trường của người Thái

Chính sách kinh tế, chìa khoá vươn lên của Singapore 

,
,