,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
712244
Cấm xe Land Cruiser vì xăng đắt!
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Cấm xe Land Cruiser vì xăng đắt!

Cập nhật lúc 17:24, Thứ Hai, 03/10/2005 (GMT+7)
,

Tổng thống Burundi vừa chính thức ra lệnh cho các Bộ trưởng dừng việc mua sắm xe hơi đắt tiền nhằm cắt giảm chi phí cho một đất nước, nơi đa số người dân sống dưới mức 0,25 USD/ngày.

Soạn: AM 571711 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một chiếc Prado mỗi lần đổ đầy bình chứa nhiên liệu là 118 lít xăng. Chỉ cần 2 lần đổ xăng như vậy là hết một tháng lương của một Bộ trưởng nơi đây.

Cụ thể, tất cả các tờ trình xin mua xe hạng sang kiểu như Toyota Land Cruiser Prado bị gạt thẳng tay. Triệt để hơn, tất cả các xe cùng loại đã sắm sẽ được mang ra bán đấu giá ngay lập tức. Thông tin trên được chính người phát ngôn Chính phủ Burundi đưa ra hôm 30/9.

"Một chiếc Prado mỗi lần đổ đầy tiêu hao tới 118 lít xăng. Chỉ cần 2 lần đổ xăng như vậy là hết một tháng lương của một Bộ trưởng nơi đây, thường ở mức 313 USD/tháng",  Ramadhani nói.

"Đó là mức chi phí quá lớn cho một mặt bằng thu nhập như ở Burundi và quyết định kịp thời này sẽ cắt giảm chi tiêu Chính phủ một cách đáng kể", ông nói thêm.

Theo tính toán của Chính phủ Burundi, từ nay trở đi, mức chi phí đi lại cho mỗi vị Bộ trưởng nước này sẽ chỉ còn 8.000 - 10.000 USD/năm thay vì con số hiện tại, 47.000 - 70.000 USD/năm.

Việc cấm sử dụng các loại xe hai cầu như Land Cruiser Prado chắc chắn sẽ gây khó chịu cho không ít vị Bộ trưởng Burundi do đường sá nơi đây vô cùng gập ghềnh, khó đi và cần những loại xe như thế nếu muốn thoải mái.

Nhưng chưa hết, các Bộ trưởng còn được lệnh phải giảm tới mức có thể các chuyến đi nước ngoài tốn kém để nỗ lực hơn nữa trong việc tiết kiệm ngân quỹ Nhà nước. "Chỉ những chuyến đi thật khẩn cấp đồng thời có thể mang tiền về cho đất nước mới được duyệt", Ramadhani khẳng định.

Đất nước Burundi đã lâm vào một cuộc nội chiến đẫm máu từ năm 1993, khi những đội lính dù người Tutsi tiến hành vụ sát hại vị Tổng thống người Hutu được bầu ra trong một cuộc bầu cử dân chủ lần đầu tiên. Kể từ đó các cuộc đụng độ đẫm máu giữa các nhóm nổi dậy tại đây đã thường xuyên sảy ra làm hơn 250.000 người thiệt mạng, phần lớn trong số đó là dân thường.

Các cuộc hoà đàm đã đạt được kết quả sau khi các bên tại Burundi cùng chấp nhận phương án với một Chính phủ được chia sẻ quyền lực. Tuy nhiên theo các chuyên gia LHQ, tình trạng nghèo đói trên khắp đất nước có thể sẽ còn kéo dài và đe doạ tới đời sống từng người dân nơi đây trong một thời gian rất dài nữa.

  • Nhật Vy (Theo Reuters, AP)

,
,