,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
709732
Clinton và Lewinsky bị "trưng dụng" làm tên bao cao su!
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Clinton và Lewinsky bị 'trưng dụng' làm tên bao cao su!

Cập nhật lúc 11:53, Thứ Năm, 22/09/2005 (GMT+7)
,

Một hãng sản xuất bao cao su (BCS) ở miền Nam Trung Quốc vừa tiếp thị sản phẩm mới của mình với thương hiệu “Clinton” và “Lewinsky”.

Soạn: AM 556535 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Scandal tình ái giữa cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và nữ nhân viên tập sự Nhà Trắng Monica Lewinsky từng gây xôn xao dư luận thế giới năm 1998 .

3,7 USD cho "Clinton" và 2,25 USD cho "Lewinsky"

Công ty Công nghệ sinh học Hạo Thiên Quảng Châu ở tỉnh Quảng Đông,  Trung Quốc đã đặt tên sản phẩm của mình theo tên hai nhân vật nổi tiếng nói trên, dưới phiên âm tiếng Hán là “Kelintun” và “Laiwensiji”.

Công ty này cho biết các nhãn hiệu này sẽ trở thành sản phẩm bán chạy nhất của hãng trong năm nay. Mỗi hộp 12 chiếc được bán với giá 3,7 USD cho loại in tên cùng hình ảnh Clinton và 2,25 USD cho nhãn Lewinsky.

Hai cái tên trên ngay lập tức gây sự chú ý cao độ của mọi người, không chỉ riêng những người tiêu dùng ở Trung Quốc, bởi không ai còn lạ gì vụ scandal tình ái xôn xao dư luận thế giới năm 1998 giữa cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và nữ nhân viên tập sự Nhà Trắng, cô Monica Lewinsky.

Ông Lưu cho biết ông bắt đầu xây dựng nhãn hiệu "Clinton" sau một năm dày công nghiên cứu và phát hiện ra rằng, vị cựu Tổng thống có thể cũng tán đồng việc này vì gần đây, ông rất nỗ lực đưa ra các sáng kiến nhằm ngăn chặn đại nạn HIV/AIDS.

Vấn đề pháp lý sẽ ra sao?

Vấn đề đặt ra hiện nay là tính pháp lý về thương hiệu và cách mà công ty này tiếp thị đối với loại sản phẩm có nhãn hiệu nổi tiếng đó.

Công ty Hạo Thiên cho biết họ đã đăng ký bản quyền nhãn hiệu và lý giải sỡ dĩ có sự khác biệt về giá bán lẻ như trên là dựa vào độ nổi tiếng của mỗi nhân vật trong đời thực.

"Chúng tôi chọn tên đó vì biết rằng Clinton là một biểu tượng của một người đàn ông thành công và đầy trách nhiệm. Trong khi đó, Lewinsky là một phụ nữ dám thách thức tất cả để yêu và để ghét", Lưu Văn Hoa, Tổng Giám đốc Công ty Hạo Thiên, cho biết.

"Chúng tôi chưa nói chuyện với ông Clinton về chuyện này, tuy nhiên, chúng tôi muốn nhờ báo chí nói với ông ấy một cách chân thực về chuyện này, hoặc ít ra là giúp tạo cơ hội cho chúng tôi đề cập chuyện đó với ông. Chúng tôi muốn nói rằng ông ấy rất được yêu thích và kính trọng ở Trung Quốc và việc chúng tôi làm một phần nhằm tăng uy tín và niềm tin cho ông", ông Lưu  nói tiếp.

Lưu cũng khẳng định đã đăng ký bản quyền với Cục quản lý nhãn hiệu quốc gia Trung Quốc, do đó không ngại gì về vấn đề pháp lý.

Tuy nhiên, Trịnh Chương Côn, một luật sư chuyên về các vấn đề thương hiệu của hãng tư vấn luật Phong Thế ở Bắc Kinh, cho rằng ông Clinton lúc nào cũng có thể đăng ký bản quyền thương mại cho tên riêng của mình, ngay cả khi có người đăng ký trước, vì chính ông sở hữu nó. Và nếu vậy, ngay lập tức nhãn hiệu BCS trên sẽ bị huỷ bỏ, sản phẩm sẽ ngừng ngay và cùng với đó có thể là một vụ kiện không nhỏ chút nào.

Người Mỹ có thể không làm lớn chuyện này

Nhưng chính những người Mỹ lại không lấy đó làm chuyện lớn. "Rất ít khả năng xảy ra chuyện đó, và trước nay cũng chỉ có vài trường hợp bị kiện. Trên phương diện nào đó, đây cũng là một cách làm sáng tạo, một hướng đi mới với một chuyện tưởng đã xưa cũ", ông Allan Gabor, Chủ tịch Uỷ ban quyền sở hữu trí tuệ thuộc Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc, cho biết.

Tháng 12 vừa qua, Trung Quốc đã tăng cường cải cách vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Theo đó, nước này quyết định hỗ trợ tốt hơn cho các công ty nước ngoài làm ăn tại đây trong việc bảo vệ thương hiệu và sở hữu trí tuệ. Có thể họ sẽ ra tay trong vụ này, với điều kiện Clinton và Lewinsky chính thức đệ đơn yêu cầu.

Nếu có một vụ kiện, chắc hẳn cũng không đến nỗi quá căng thẳng và gay go, theo dự đoán của những người quan tâm. "Cả Clinton, Lewinsky đều đang có sự nghiệp riêng để theo đuổi và họ cần quảng bá hơn nữa cái tên của mình. Công ty Hạo Thiên cũng vậy. Và đây có thể là một phần trong kế hoạch khuyếch trương thanh thế có tính toán kỹ lưỡng của các bên", ông Gabor nhận định.

Nhưng đó là chuyện còn rất lâu nữa mới xảy ra, nếu có. Còn hiện giờ, ông chủ Lưu đang rất tâm đắc với dự án mới và các nhân viên công ty thì hy vọng sẽ tích góp được ít nhiều tiền để ăn Tết năm nay nhờ những khoản thu nhập thêm có được từ việc làm tăng ca.

Ngoài hai nhãn hiệu trên, ông Lưu cho biết công ty đang ấp ủ các dự án khác mang nhãn hiệu "Đêm đầu tiên", "Mới 18 tuổi đời" và "Anh nhớ em". "Nhưng chúng làm sao có thể so được với thương hiệu "Clinton", ông Lưu nói.

  • Nhật Vy (Theo China Daily, Calcutta Telegraph, Los Angeles Times)

,
,