,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
708638
Giá dầu tăng đột biến do bão lớn sắp về vịnh Mexico
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Giá dầu tăng đột biến do bão lớn sắp về vịnh Mexico

Cập nhật lúc 08:31, Thứ Ba, 20/09/2005 (GMT+7)
,

Giá dầu hôm nay (20/9) tăng đột biến khi dự báo thời tiết cho thấy bão nhiệt đới Rita có khả năng mạnh lên thành đại cuồng phong vượt qua vịnh Mexico đánh vào trung tâm lọc dầu Texas của Mỹ.

Soạn: AM 553247 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cảng Galveston, nơi nhập và sản xuất dầu lớn của Mỹ ở Texas. Hiện 26 nhà máy lọc dầu trong vùng Texas có công suất lọc 4,6 triệu thùng dầu mỗi ngày, đóng góp 26% sản lượng chung toàn quốc.

Bão Rita hình thành ngoài khơi vùng biển của quốc gia vùng Caribe Bahamas. Theo dự báo của Cơ quan khí tượng thủy văn Mỹ, bão có thể mạnh dần lên thành một cơn đại cuồng phong kiểu như Katrina chiều tối nay và có thể vào tới bờ biển Texas trong ngày 24/9.

Hiện ba đại gia khai thác dầu hàng đầu ở Mỹ là Royal Dutch Shell Plc, BP Plc  và Chevron Corp đã cho công nhân trên các dàn khoan trong vùng ảnh hưởng của bão Rita tạm nghỉ để quay về vùng an toàn. "Cơn bão này có thể đánh vào một cảng nhập dầu lớn nữa của Mỹ là Galveston. Nếu vậy, hậu quả sẽ cũng rất nghiêm trọng, không kém gì lần trước", Mark Waggoner, Chủ tịch hãng môi giới hàng hoá Excel Futures Inc ở California, nhận định.

Trong khi đó, vẫn còn 4 dàn khoan quanh khu vực New Orleans vẫn phải đóng cửa do hậu quả của việc cơn đại cuồng phong Katrina đánh vào bờ biển bang Louisiana cuối tháng trước. "Các nhà máy, công xưởng vẫn chưa thể hoạt động bình thường, thậm chí chưa khắc phục xong để đi vào hoạt động trở lại", John Kilduff, Phó Chủ tịch Công ty quản lý rủi ro Fimat USA tại New York, cho biết.

Do vậy, giá dầu thô nhẹ giao tháng 10 trên thị trường giao dịch dầu mỏ New York đầu giờ sáng nay (20/9) đã tăng một mạch 4,39 USD, tức 7%, so với phiên giao dịch trước, lên mức 67,39 USD/thùng trước khi hạ xuống chút ít ở mức 67,09 USD/thùng. Đây là mức tăng cao nhất kể từ ngày 26/12/2001 tới nay và cũng là mức giá cao nhất kể từ ngày 2/9, khi bão Katrina bắt đầu suy yếu.

Công tác di dời đã bắt đầu

"Việc di dời đã bắt đầu, và đó là nguyên nhân làm gián đoạn sản xuất, qua đó giảm mạnh sản lượng khai thác. Bất cứ cơn bão nào đi qua vùng Vịnh này đều để lại hậu quả nghiêm trọng, nhất là những cơn bão có cường độ mạnh như Katrina", Doug Leggate, chuyên gia phân tích dầu mỏ của Ngân hàng Citigroup ở New York, cho biết.

Khoảng 56% công việc sản xuất dầu ở vùng Vịnh này đã bị đình lại từ hôm qua. Ngay lập tức, sản lượng khí tự nhiên khai thác được đã giảm mất 34% khiến giá loại sản phẩm này tăng liền 14%.

Rita hiện nằm ở vị trí 209 km về phía Đông Nam bờ biển Nassau của Bahamas. Sức gió đo được hiện nay là 112,6 km/h. "Các yếu tố mà một cơn đại cuồng phong thường có lúc mới hình thành có thể nhận thấy ở cơn bão Rita. Khi mạnh lên, nó có thể tấn công vào Houston hoặc bất cứ nơi nào dọc bờ biển bang Texas. Cũng có thể là dọc bờ biển bang Louisiana", Cơ quan khí tượng thủy văn Mỹ thông báo.

"Rita có thể đánh đầu tiên vào cảng Galveston. Dự báo bão sẽ đạt cấp 3, thậm chí cấp 4 khi đổ bộ vào đất liền. Cần sơ tán người và di dời tài sản ở mức độ tối đa có thể", thông báo có đoạn viết. Bão quốc tế được chia thành 5 cấp. Cơn đại cuồng phong Katrina đánh vào New Orleans là bão cấp 4.

Hiện các nhà buôn dầu đang căng thẳng chờ đợi các diễn biến mới nhất của bão Rita. "Nếu Rita tấn công vào các dàn khoan dầu và các xưởng lọc dầu quanh bờ biển Texas, những chuyện tồi tệ nhất có thể xảy ra trên thị trường dầu thế giới. Riêng chúng tôi đã mất đi 4% sản lượng sau bão Katrina và chắc chắn không thể xoay xở nổi để vượt qua vận hạn nếu Rita cũng tàn phá như thế", Marshall Steeves, chuyên gia phân tích dầu mỏ của công ty dầu Refco Inc ở New York, lo lắng.

Hiện 26 nhà máy lọc dầu trong vùng Texas có công suất lọc 4,6 triệu thùng dầu mỗi ngày, đóng góp 26% sản lượng chung toàn quốc. Hầu hết đều được đặt dọc bờ biển các cảng Corpus Christi, Houston và Port Arthur.

Diễn biến của giá dầu một tháng qua:

>>Giá dầu lên quá 67 USD/thùng!
>>Giá dầu giảm mạnh
>>Giá dầu thô tăng trở lại

>>Giá dầu tăng mạnh vì một nguyên nhân kỳ lạ

>>Giá dầu thô lập kỷ lục mới: 70 USD/thùng!

>>Ngày thứ ba liên tiếp, giá dầu vượt ngưỡng 70 USD/thùng

>>Giá dầu tạm giảm nhờ Mỹ tung ra dầu dự trữ
>>Giá dầu giảm mạnh khi IEA xuất kho dự trữ

>>Giá dầu giảm mạnh xuống còn 66,26 USD/thùng

>>Giá dầu chỉ còn 63,34 USD/thùng

>>Giá dầu tăng thêm hơn 2 USD/thùng

>>OPEC đề xuất nhiều phương án mới nhằm hạ giá dầu

  • Nhật Vy (Theo AP, Reuters, AFP, CNN)

,
,