,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
708302
OPEC đề xuất nhiều phương án mới nhằm hạ giá dầu
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

OPEC đề xuất nhiều phương án mới nhằm hạ giá dầu

Cập nhật lúc 17:07, Thứ Hai, 19/09/2005 (GMT+7)
,

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đang xem xét nhiều biện pháp nhằm bình ổn thị trường dầu thế giới sau khi việc gia tăng sản lượng như trước nay vẫn làm không còn tác dụng.

Soạn: AM 552127 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cuộc họp được báo giới chờ đợi quanh trụ sở của OPEC ở Geneva, Thuỵ Sỹ mấy ngày nay.

Tuy vậy, lý do đầu tiên để OPEC bắt đầu nhóm họp hôm nay (19/9) vẫn xuất phát từ đề nghị khai thác thêm 500.000 thùng/ngày, nâng sản lượng hiện nay lên mức 28,5 triệu thùng/ngày. Nếu mức này được nhất trí, đây sẽ là mức khai thác cao nhất kể từ khi OPEC được thành lập năm 1987.

Nhưng vì việc tăng sản lượng lên mức kỷ lục như vậy đe doạ lợi ích vững bền của các nước xuất khẩu dầu, đồng thời vượt quá năng lực lọc dầu của thế giới, nhiều giải pháp khác sẽ được tính đến trong cuộc họp quan trọng lần này.

Bộ trưởng dầu mỏ Kuwait đồng thời là Chủ tịch OPEC, ông Sheikh Ahmad Fahd al-Sabah đề xuất phương án giữ nguyên sản lượng hiện tại đồng thời chuyển một lượng dầu dự trữ nhất định ở một khu vực sang khu vực khác đang có nhu cầu bức thiết hơn.

Giải pháp này được tính đến vì việc các nước tung dầu dự trữ giúp Mỹ và bình ổn thị trường đã thu được thành công trong sự kiện Katrina vừa qua. Cụ thể, việc các nước đồng ý tung ra 60 triệu thùng dầu trong vòng 1 tháng đã giúp giá dầu hạ nhiệt sau khi liên tục phá trần trong đợt bão Katrina khủng khiếp cuối tháng 8.

Ngoài ra, một số đại biểu dự định sẽ trình bày phương án dùng thông tin đáng tin cậy để bình ổn thị trường. Chẳng hạn, khi có tin đồn khiến giá dầu lên cao, OPEC sẽ đưa ra thông báo mang tính cam kết rằng lượng cung dầu trong tương lai được bảo đảm bằng mọi cách.

Nhưng giải pháp được hầu hết các đại biểu đến từ những "rốn dầu" đều nhất trí là phải cải tạo hệ thống lọc dầu của thế giới, vốn đã xuống cấp và hư hỏng nhiều mà lâu nay vẫn không khắc phục được là bao.

"Giá dầu gần đây tăng cao bất chấp những tuyên bố tăng sản lượng của các nước là do hạ tầng các nhà xưởng lọc dầu trên thế giới đang gặp quá nhiều vấn đề", Chủ tịch OPEC Fahd al-Sabah phát biểu trước báo giới đang chờ đợi quanh trụ sở của tổ chức ở Vienna, Áo mấy ngày nay.

Các giải pháp mới nói trên nhận được sự ủng hộ từ đa số các nhà kinh tế trên thế giới. "Nếu họ tuyên bố gia tăng sản lượng để rồi không thể làm được điều đó trên thực tế vì khả năng có hạn, mọi chuyện sẽ tồi tệ hơn rất nhiều", nhà phân tích thị trường Jason Schenker của ngân hàng nổi tiếng ở Mỹ, Wachovia, nhận định.

"Giá sẽ leo thang với tốc độ không thể kiểm soát và thị trường chắc chắn sẽ rối loạn. Nên các giải pháp mang tính vững bền hơn cần phải được bàn bạc thật kỹ và cân nhắc cẩn thận", ông cảnh báo thêm.

Các giải pháp cụ thể, nếu được thống nhất, sẽ công bố sau cuộc họp, dự định kết thúc vào ngày mai, 20/9.

  • Nhật Vy (Tổng hợp)

,
,