,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
707299
Microsoft chuẩn bị "hất cẳng" Google ra khỏi AOL
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Microsoft chuẩn bị 'hất cẳng' Google ra khỏi AOL

Cập nhật lúc 11:41, Thứ Sáu, 16/09/2005 (GMT+7)
,

Microsoft vừa tiến thêm một bước khi AOL - nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn nhất nước Mỹ - cho biết sẽ bỏ sản phẩm tìm kiếm của Google để dùng sản phẩm của Microsoft.

Soạn: AM 549685 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Chỉ 1 ngày sau khi bị Google "dằn mặt", Microsoft đã tiến hành đàm phán với Time Warner chuẩn bị hất chân Google ra khỏi AOL.

Thương vụ này đang được hai bên bàn bạc cụ thể, chỉ 1 ngày sau khi Google có động thái tăng cường sức mạnh nhằm "dằn mặt" Microsoft và Yahoo trong cuộc chiến giữa các hãng tìm kiếm trên internet đang diễn ra gay gắt ở Mỹ hiện nay.

Theo đó, AOL và Microsoft sẽ kết hợp với nhau trong lĩnh vực dịch vụ tin nhắn trực tuyến đồng thời chia sẻ doanh thu quảng cáo trên mạng. Thương vụ này nếu thành sẽ cho phép Microsoft, công ty phần mềm lớn nhất thế giới, bành trướng hơn nữa trên thị trường tìm kiếm qua internet và khôi phục lại vị thế của các dịch vụ kinh doanh trên mạng MSN của mình.

Về phần mình Microsoft dự định sẽ "lại quả" cho AOL bằng việc bỏ tiền ra mua cổ phần tại công ty con của hãng truyền thông và giải trí nổi tiếng Time Warner này. Tuy nhiên, cả hai chưa hề tiết lộ số tiền cụ thể mỗi bên sẽ bỏ ra cho tới khi thương vụ này hoàn tất.

AOL đầu năm nay đã đưa các dịch vụ gia tăng mới lên mạng để củng cố sức mạnh, trong đó có các dịch vụ miễn phí đối với video, tin tức và công nghệ tìm kiếm do Google cung cấp. Theo đó, Google sẽ giúp các khách hàng của AOL tìm kiếm bằng công nghệ của mình và đổi lại, họ sẽ được để các quảng cáo của mình lên trên khi có thao tác tìm kiếm nào diễn ra trên AOL.

Khoản quảng cáo đó trên AOL đã đóng góp tới 11% doanh thu của Google trong 6 tháng đầu năm nay. Nếu thành công, số tiền biết sinh sôi này sẽ thuộc về Microsoft. Hơn thế nữa, Microsoft cũng sẽ giành thêm được thị phần lớn. Hiện Google chiếm tới 56% nhu cầu toàn cầu về tìm kiếm qua internet, Yahoo được 22%, Microsoft được 11% và phần còn lại cho tất cả các hãng tìm kiếm khác trên thế giới.

Cả Microsoft và Time Warner chưa đưa ra bình luận gì, song Google đã lên tiếng. "Google và AOL có quan hệ đối tác toàn cầu rất tốt và AOL vẫn đang là một đối tác giá trị của chúng tôi", người phát ngôn của Google Michael Mayzel cho biết và không bình luận gì thêm.

Ngay sau khi có tin này, cổ phiếu tại phố Wall của 3 đại gia trên đã có những biểu hiện trái ngược. Cổ phiếu của Microsoft sụt giảm trên thị trường giao dịch chứng khoán New York, giảm 4 cent xuống còn 26,27 USD trong khi cổ phiếu của Google tăng 53 cent lên 302,62 USD. Cổ phiếu của Time Warner cũng tăng 58 cent lên 18,50 USD.

Hai sự việc gây chấn động diễn ra 2 ngày nay càng làm cuộc chiến giữa các hãng tìm kiếm trên internet của Mỹ gay gắt hơn. Hôm 14/9, cả Google và Microsoft đều tuyên bố thắng lợi sau phiên toà xử vụ tranh chấp nhân sự gay gắt giữa hai bên kéo dài nhiều ngày qua. Google lúc đó cho rằng họ đã đạt chiến thắng vang dội hơn, khi giành được kỹ sư cao cấp Kai-Fu Lee từ tay Microsoft và bản thân nhân sự mới này của Google cũng chiến thắng khi thoả ý nguyện phục vụ cho hãng tìm kiếm thông tin trên internet hàng đầu thế giới.

  • Nhật Vy (Theo Wall Street Journal)

Kết thúc tranh chấp Microsoft-Google: cả 3 đều thắng?
Cả Google và Microsoft hôm qua (14/9) đều tuyên bố thắng lợi sau phiên toà xử vụ tranh chấp nhân sự gay gắt giữa hai bên kéo dài nhiều ngày qua.

Chân dung "sếp của Bill Gates"

Là CEO của Microsoft, con người có máu mặt ấy lại tuyên bố: Chưa từng ném ghế vào bất cứ ai trong đời và đã cai "chửi thề" từ 9 năm nay.

Giám đốc Microsoft thề "tiêu diệt" Google
Ballmer gắt: 'Đừng nhắc tới cái tên Google với tôi' rồi nhấc chiếc ghế đang ngồi quẳng lên mặt bàn làm việc đặt giữa phòng.
 

,
,