,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
706915
Google lại "dằn mặt" Yahoo và Microsoft
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Google lại 'dằn mặt' Yahoo và Microsoft

Cập nhật lúc 12:10, Thứ Năm, 15/09/2005 (GMT+7)
,

Tập đoàn Google Inc vừa bán lượng cổ phiếu lớn để huy động thêm 4,18 tỷ USD nhằm phục vụ việc mua bán sáp nhập thêm một số công ty khác cũng như phát triển sản phẩm chính hãng nhằm củng cố sức mạnh trước hai đối thủ truyền kiếp là Yahoo! Inc và Microsoft Corp.

Soạn: AM 472935 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Google lại "dằn mặt" Microsoft và Yahoo bằng việc huy động thêm hơn 4 tỷ USD từ thị trường chứng khoán.

Trong bản thông cáo phát ra sáng nay (15/9), Google cho biết đã bán 14,2 triệu cổ phiếu tại Sở giao dịch chứng khoán NASDAQ ở phố Wall với giá 295 USD mỗi cổ phiếu. Để chắc chắn đạt được mục đích, hãng tìm kiếm có trụ sở tại bang California này đã bán thấp hơn giá giao dịch trước phiên đóng cửa chiều tối qua, mức 303 USD mỗi cổ phiếu.

"Tôi cho đó là mức giá hợp lý giúp mang lại thành công cho họ. Jordan Rohan, chuyên gia phân tích thị trường của hãng RBC Capital New York, nhận xét, "Hiện nhu cầu đối với cổ phiếu của Google đang tăng mạnh ở cả trong và ngoài nước Mỹ".

Hiện tập đoàn này đang bành trướng sang thị trường Trung Quốc, với việc tuyển mộ cựu nhân viên của Microsoft là Kai-Fu Lee mở trung tâm nghiên cứu ở Bắc Kinh. Google cũng sở hữu cổ phần ở hãng tìm kiễm phổ biến nhất Trung Quốc là Baidu - công ty từng khuấy đảo phố Wall ngay từ lần ra mắt đầu tiên.

Tính từ lúc thành lập năm 1998 tới nay, Google đã mua ít nhất 8 công ty đi đôi với việc không ngừng phát triển công nghệ mới. Cách đây không lâu, công ty này đã giới thiệu dịch vụ gọi điện qua Internet. Với khoản tiền khổng lồ có được lần này, hãng dự định sẽ đem sử dụng vào hai mục đích lớn là mua thêm các công ty và phát triển công nghệ mới.

Sự việc gây chấn động này diễn ra đúng 1 ngày sau khi cả Google và Microsoft đều tuyên bố thắng lợi sau phiên toà xử vụ tranh chấp nhân sự gay gắt giữa hai bên kéo dài nhiều ngày qua. Hôm qua (14/9), Google cho rằng họ đã đạt chiến thắng kép, khi giành được kỹ sư cao cấp Kai-Fu Lee từ tay Microsoft và bản thân nhân sự mới này của Google cũng chiến thắng khi thoả ý nguyện phục vụ cho hãng tìm kiếm thông tin trên internet hàng đầu thế giới.

Do vậy, động thái hôm nay của Google được cho là nhằm "dằn mặt" Microsoft cũng như tự trang bị thêm "vũ khí" cho mình trong cuộc chiến chắc chắn ngày càng cam go với hai đối thủ truyền kiếp là Yahoo! Inc và Microsoft Corp.

  • Nhật Vy (Tổng hợp)

,
,