,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
703688
Hồng Kông - khát vọng sánh với Paris, New York
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Hồng Kông - khát vọng sánh với Paris, New York

Cập nhật lúc 11:31, Thứ Hai, 12/09/2005 (GMT+7)
,

Hồng Kông từng được biết đến nhiều năm về trước như một con rồng châu Á, một nền công nghiệp mới có tốc độ tăng trưởng nhanh và đều đặn nhờ những bước đi độc đáo. Thời điểm hiện nay, có nhiều cơ sở cho thấy đặc khu này sẽ một lần nữa vượt "vũ môn" mới.

Soạn: AM 540621 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Hôm nay, 12/9, lễ khai mạc Công viên Disneyland diễn ra tại Hong Kong, đánh dấu bước ngoặt mới của một thành phố quốc tế, qua đó Hong Kong sẽ gia nhập Tokyo, Paris, New York thành nhóm các điểm đến lý tưởng nhất cho du khách thế giới.

Tăng trưởng mạnh bất chấp khó khăn chung

Số liệu thống kê quý III/2005 cho thấy, tăng trưởng GDP của Hồng Kông vượt cả mong đợi với mức 6,8%. Theo dự báo của chính quyền Hồng Kông, tăng trưởng GDP cả năm 2005 của đặc khu này sẽ đạt khoảng 6% và lạm phát chỉ khoảng 1,5%, bất chấp việc giá dầu liên tục tăng song song với việc lãi suất tiền gửi USD tăng.

"Việc tăng trưởng trong bối cảnh các nền kinh tế khác của thế giới lao đao vì giá dầu phi mã và Fed liên tục tăng lãi suất là tín hiệu tốt lành cho thấy Hồng Kông một lần nữa sẽ trở thành biểu tượng phát triển kinh tế mới", KC Kwok, Chuyên gia kinh tế cao cấp của Chính quyền đặc khu, cho biết.

Ngân hàng Hồng Kông và Thượng Hải (HSBC) cho rằng nguyên nhân chính giúp nơi này tăng trưởng đều trong năm nay cũng như vài năm qua là do tốc độ tăng trưởng thương mại toàn cầu tăng mạnh. Nhờ đó, các cảng trung chuyển của Hồng Kông nhiều năm nay đua tranh cùng Sigapore trong việc hốt bạc từ những chuyến tàu ngược xuôi trên biển cả.

Các nhân tố giúp tăng trưởng

Ngân hàng Đức Deusch Bank phụ hoạ thêm rằng, chính sách mới về quản lý tài sản và đầu tư bất động sản của Hồng Kông cũng góp phần lớn ổn định tình hình kinh tế trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động bất lợi cho các nước và vùng lãnh thổ nhỏ.

Do vậy, ngay cả khi Chính quyền đại lục điều chỉnh tỷ giá đồng NDT so với đồng USD qua đó ảnh hưởng lớn tới các nước có quan hệ xuất nhập khẩu thường xuyên với Trung Quốc thì Hồng Kông vẫn không bị tác động lớn. Có được điều này một phần do Hồng Kông đã linh hoạt chuyển sang sử dụng các đồng tiền trao đổi khác của châu Á như đồng Yen Nhật hay Đô-la Singapore.

Chính quyền đặc khu cũng đã rất thành công trong chính sách kích cầu, tăng chi tiêu trong dân, mang lại sự tăng trưởng kinh tế nội địa mạnh mẽ và bền vững. Các sản phẩm mới dù trong nước hay nhập khẩu, các khu vui chơi giải trí, các lễ hội ẩm thực - du lịch... được khuyến khích phát triển để vừa đáp ứng nhu cầu tăng của dân chúng, vừa đảm bảo tăng trưởng sản xuất và thương mại, qua đó giúp tăng GDP.

Ngoài ra, định hướng tiếp tục tự do hoá nền kinh tế cũng góp phần lớn trong thành tựu mới của đặc khu này. Theo bản báo cáo năm 2005 về nền kinh tế các nước do Viện nghiên cứu quốc tế Cato đưa ra, Hồng Kông và Singapore cùng xếp đầu bảng danh sách các nước có nền kinh tế tự do nhất thế giới, trên cả Mỹ, New Zealand, Thụy Sĩ và Anh - đồng hạng 3. Việc đánh giá mức độ tự do của một nền kinh tế nói ở đây được thực hiện dựa trên các tiêu chí như thuế, quy mô chính quyền, môi trường pháp lý, các quyền lợi hợp pháp và quyền lợi về tài sản, tự do trao đổi...

Bên cạnh đó, nhận thức được xu thế phát triển kinh tế nhờ các dòng tư bản lớn, Hồng Kông cũng không quên mời gọi và chiều chuộng các nhà đầu tư nước ngoài mang vốn sang làm ăn tại đặc khu. Cuối tuần rồi, Trưởng đặc khu Donald Tsang đã tổ chức một buổi tiệc trọng thể thết đãi các nhà đầu tư đến từ đại lục - làn sóng đầu tư mới đang làm đổi thay kinh tế Hong Kong.

Đại diện của hơn 200 doanh nghiệp đại lục và một số nước đầu tư mạnh cùng quan chức ngoại giao các nơi đã tham gia để cùng điểm lại quá trình làm ăn sinh lợi thời gian gần đây, và quan trọng hơn nữa là cùng tính tới những khả năng hợp tác kinh tế mới, có lợi cho hai bên.

Phát biểu tại phòng đại lễ, ông Tsang vui vẻ tiếp thị: "Làm ăn hay sinh sống ở Hồng Kông luôn là một điều hết sức thú vị. Nhưng điều thú vị nhất vẫn đang ở phía trước, không lâu nữa đâu".

Điểm đến lý tưởng - thành phố quốc tế

Chỉ ít ngày nữa, hàng loạt những "điều thú vị" từ nhỏ đến lớn sẽ xuất hiện, làm rộn rã thêm đặc khu vốn đã rất sôi động và sầm uất này. Đó là lễ khai mạc Công viên Disneyland Hồng Kông qua đó gia nhập Tokyo, Paris, New York thành nhóm các điểm đến lý tưởng nhất cho du khách thế giới.

Đó còn là sự kiện thương mại trọng đại vào tháng 12/2005, khi Hồng Kông làm chủ nhà cho Hội nghị Bộ trưởng của Tổ chức thương mại thế giới (WTO). Sự kiện này là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy vai trò to lớn của Hồng Kông trong thương mại quốc tế thời điểm hiện nay.

Đó lại là triển lãm Asia World-Expo tổ chức chỉ sau đó 1 tuần. Và nếu không có gì thay đổi, Hồng Kông sẽ được Tổ chức Viễn thông thế giới chọn mặt gửi vàng chủ trì triển lãm Telecom World vào cuối năm 2006, sự kiện trước nay chưa bao giờ được tổ chức ngoài thành phố Geneva của Thuỵ Sỹ.

Chính vì vậy, Trưởng đặc khu Donald Tsang không ngại ngần tuyên bố: "Chúng tôi không khoa trương mà đơn giản chỉ biết rất rõ thành phố của mình có được những gì và sẽ đi tới đâu. Chúng tôi cũng tự biết khả năng của mình trong việc đưa Hồng Kông lên một bước phát triển mới".

Khách sạn - ngành được ưa chuộng nhất Hong Kong

Việc người dân đua nhau lập các công ty thương mại nhỏ lẻ hay tham gia vào dịch vụ giao nhận vận tải là mốt của những năm trước và đóng góp lớn vào thành tựu kinh tế trước đây của Hồng Kông. Còn hiện nay, kinh doanh khách sạn cũng như kinh doanh bất động sản nói chung đang là ngành dược ưa chuộng và là động lực mới của kinh tế đặc khu này.

Theo thống kê của chính quyền đặc khu, trong quý III/2005, mỗi tháng Hồng Kông có thêm trung bình 30 khách sạn mới được xây dựng. "Ai cũng thấy có thể xây cho mình một khách sạn và không ai cản được ý chí đó của họ", James Lu, Giám đốc Hiệp hội Khách sạn Hồng Kông, cho biết.

Theo ban lãnh đạo Khách sạn 5 sao Mandarin Oriental International, giá thuê một phòng nhỏ nhất trong số 1.000 phòng hạng sang nhìn ra cảng Victoria là 513 USD/đêm. Cũng theo họ, hiếm khi khách sạn này vắng khách. Có lẽ, đây là điều kích thích người người kinh doanh ngành nghề này.

Tất cả đều đua nhau xây dựng và không ai kém tự tin cho triển vọng phát triển của mình. Cơ sở cho niềm tin đó là du khách tới mảnh đất này đang ngày càng tăng nhanh. Hiện mỗi năm Hồng Kông đón 20 triệu du khách, đa phần là tới từ đại lục. Riêng Công viên Disneyland dự báo sẽ đón 6,5 lượt khách trong năm đầu mở cửa!

Theo Hiệp hội Khách sạn Hồng Kông, số phòng khách sạn nơi đây sẽ tăng tới 37% vào giữa năm 2008 lên tổng số 56.816 phòng. James Lu cho biết con số tối đa nên có ở đây là 60.000 phòng.

Tuy nhiên, từ nay tới lúc thừa phòng vẫn còn hơn 3 năm và các nhà kinh doanh khách sạn vẫn có thể hốt bạc đầy túi trước khi phải tính tới việc chuyển hưóng chiến lược kinh doanh.

  • Nhật Vy (Tổng hợp)

,
,