,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
701861
Giá dầu tạm giảm nhờ Mỹ tung ra dầu dự trữ
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Giá dầu tạm giảm nhờ Mỹ tung ra dầu dự trữ

Cập nhật lúc 17:41, Thứ Năm, 01/09/2005 (GMT+7)
,

Sau ba ngày liên tiếp leo thang cùng với những ngọn gió của cơn đại cuồng phong Katrina, giá dầu đã tạm hạ sau khi Mỹ quyết định tung ra lượng dự trữ trong các kho dầu chiến lược chỉ được dùng trong những trường hợp khẩn cấp.

Soạn: AM 535484 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Chính quyền Bush quyết định tung ra lượng dự trữ trong các kho dầu chiến lược.

Quyết định trên được chính quyền Bush đưa ra vào đêm qua sau khi liên tiếp có thêm tin về những thiệt hại mới do cơn bão Katrina gây ra đối với các giàn khoan và nhà xưởng lọc dầu của Mỹ.

"Cần phải làm điều gì đó, và đó là tăng ngay nguồn cung dầu để đảm bảo mọi việc vẫn nằm trong khuôn khổ", Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Samuel Bodman nhận xét sau quyết định của Tổng thống Bush.

Dự trữ xăng dầu chiến lược của Mỹ hiện có khoảng 700 triệu thùng, chứa trong 5 hầm ngầm lớn ở bang Texas và Louisiana. Theo ông Bodman, có tới 4 trong số 5 kho trên đã được mở cửa tuy nhiên không cho biết cụ thể lượng dầu sẽ tung ra trong trường hợp khẩn cấp này.

Do vậy, giá dầu thô nhẹ giao tháng 10 trên thị trường giao dịch dầu mỏ New York đầu giờ sáng nay (1/9) đã giảm liền 34 cent, tức 0,5%, so với vài giờ trước đó, xuống còn 68,6 USD/thùng.

Hôm qua, giá dầu đạt 70,57 USD/thùng trước khi hạ xuống chút ít ở mức 70,34 USD/thùng, những mức giá gây chấn động thị trường dầu toàn cầu và cao hơn tới 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Một ngày trước đó, dầu thô đứng ở mức giá kỷ lục của mọi thời đại, mức 70,85 USD/thùng.

Giá dầu mấy ngày qua đã lên tới mức không tưởng do cơn bão nhiệt đới Katrina đã và đang hoành hành trên vùng vịnh Mexico, nơi nhập và sản xuất 30% sản lượng dầu của Mỹ. Tính đến ngày hôm nay, khoảng 95% các cơ sở tại đây đã phải ngừng sản xuất.

Năm ngoái, một cơn bão tương tự có tên là Ivan đã gây kinh hoàng cho giới kinh doanh dầu khi làm giá tăng tới 10 USD/thùng, tức 22%, chỉ một tháng sau đó.

Diễn biến của giá dầu:

>>Giá dầu vượt quá 64 USD/thùng!

>>Giá dầu lên trên 65 USD/thùng! 

>>Giá dầu lên trên 66 USD/thùng!  

>>Giá dầu lên quá 67 USD/thùng!
>>Giá dầu đã giảm đáng kể

>>Giá dầu giảm mạnh
>>Giá dầu thô tăng trở lại

>>Giá dầu tăng mạnh vì một nguyên nhân kỳ lạ

>>Giá dầu lên mức 66,31 USD/thùng!
>>Giá dầu thô lập kỷ lục mới: 70 USD/thùng!

>>Ngày thứ ba liên tiếp, giá dầu vượt ngưỡng 70 USD/thùng

  • Nhật Vy (Theo AP, Reuters)

,
,