,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
701360
Ngành bảo hiểm Mỹ mất hàng chục tỷ USD vì bão Katrina
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Ngành bảo hiểm Mỹ mất hàng chục tỷ USD vì bão Katrina

Cập nhật lúc 10:51, Thứ Tư, 31/08/2005 (GMT+7)
,

Cơn đại cuồng phong Katrina có thể cuốn mất từ 9 tới 16 tỷ USD từ túi các hãng bảo hiểm, qua đó trở thành cơn thịnh nộ đắt giá nhất với các nhà kinh doanh trong lĩnh vực này ở Mỹ.

Ngày đen tối cho các nhà bảo hiểm

Soạn: AM 534567 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cảnh hoang tàn ở New Orleans trong cơn bão Katrina

Hãng đánh giá rủi ro Eqecat của Mỹ đã sơ bộ đánh giá những thiệt hại riêng đối với ngành bảo hiểm là khoản tiền như nói trên và cho rằng đó mới chỉ là những tính toán dựa trên những hợp đồng đã thống kê rõ ràng.

Với mức giá đền bù như trên, Katrina đã trở thành cơn bão "đắt giá" nhất đối với ngành bảo hiểm nước Mỹ, phá kỷ lục cũ của Andrew - cơn đại cuồng phong năm 1992 gây ra thiệt hại cho ngành này tới 15,5 tỷ USD. "Đây quả là một trong những ngày đen tối cho các nhà bảo hiểm có hợp đồng với doanh nghiệp các bang Louisiana, New Orleans, Mississippi, Alabama và Florida", Tom Bentz, một chuyên gia môi giới tài chính tại phố Wall nhận xét.

Ngay sau khi có dự báo trên, giá cổ phiếu tại phố Wall của rất nhiều hãng bảo hiểm cũng như tái bảo hiểm đã sụt giảm nhanh chóng. Trong bản dự báo, chưa tính tới những thiệt hại tiềm tàng mà các dàn khoan dầu và các cơ sở khai thác dầu trên vịnh Mexico của Mỹ có thể phải hứng chịu. Năm 2004, cơn bão Ivan đã khiến các nhà bảo hiểm phải bỏ ra 2 tỷ USD đền bù thiệt hại cho các dàn khoan trên khu vực này.

Nhà Trắng đã tuyên bố sẽ xem xét sử dụng nguồn dầu từ kho dự trữ khẩn cấp của quốc gia nếu cần thiết. Tuy nhiên , cho tới thời điểm này, các nhà máy lọc dầu tại khu vực vịnh Mexico cho biết bão không gây nhiều tổn thất cho thiết bị của họ

Các công ty bảo hiểm lớn nhất, có nhiều hợp đồng nhất với tài sản cố định của các hãng trong khu vực bị ảnh hưởng bão đang cố xoa dịu tình hình. State Farm Mutual Automobile Insurance Co, Allstate hay St. Paul cho rằng đánh giá thiệt hại vào lúc này vẫn còn quá sớm và tin rằng họ có đủ năng lực đối phó với những tình huống tương tự.

Các doanh nghiệp địa phương tại khu vực bang New Orleans đã có các hợp đồng bảo hiểm tài sản với các hãng trên trị giá khoảng 150 tỷ USD. Chỉ riêng tập đoàn bảo hiểm hàng đầu thế giới American International Group cũng có thể mất khoảng 500 triệu USD chỉ sau cơn bão lần này. Trong khi đó, Munich Re - hãng tái bảo hiểm lớn nhất thế giới - cũng mất khoảng 400 triệu USD.

Cơn thịnh nộ đắt giá

Bão Katrina bắt đầu tiến vào vùng Vịnh Mexico cuối tuần trước với vận tốc 283 km/h trước khi đổ bộ vào bờ với sức gió lên tới 232 km/h, sau đó suy yếu thành một cơn bão nhiệt đới đi qua bang miền đông Mississippi và tiếp tục di chuyển về phía bắc với vận tốc gió 33,6km/h.

Theo ước tính, mức độ thiệt hại do bão tính chung trên các lĩnh vực đã lên tới con số kỷ lục - 26 tỷ USD. Tại các bang Louisiana và Florida, bão Katrina đã làm tê liệt hệ thống điện, đẩy hơn 1 triệu người vào cảnh tối tăm. Nhà chức trách cho biết phải mất ít nhất 2 tháng nữa điện mới trở lại từng gia đình.

Tại New Orleans hiện giờ, những bức tường nước khổng lồ vẫn đang chảy xối xả từ trên các ngôi nhà chọc trời xuống các con phố khiến giao thông bị ngưng trệ hoàn toàn vì ngập nước. Bên cạnh đó bão lớn đã gây ra những cơn sóng cao tới 7 mét đổ vào khu vực bờ biển. "Rất nhiều ngôi nhà đã bị chìm ngập hoàn toàn trong dòng nước", một người dân sơ tán cho biết," Tôi đã ở đây 25 năm nhưng chưa bao giờ được chứng kiến một cơn bão khủng khiếp đến vậy".

Cây cối đổ ngổn ngang trên phố, cửa kính các cửa hiệu bị vỡ tan mặc dù người dân đã có sự chuẩn bị trước, những chiếc xe ô tô còn sót lại thì bị vặn nát vì gió lớn. Hiện thành phố đã nằm dưới 2 mét so với mực nước biển. Toàn bộ 10 bệnh viện lớn tại bang này đang trong tình trạng quá tải nghiêm trọng do số người bị thương ngày càng tăng. 

Trước tình trạng nghiêm trọng của cơn bão, chính quyền liên bang đã khẩn trương chuyển thiết bị thông tin, máy phát điện, nước sạch và đội ngũ bác sĩ, y tá tới những vùng bị bão đi qua. Lầu Năm Góc còn cử các chuyên gia tới phối hợp thực hiện chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ.

Theo thông báo của Trung tâm dự báo thời tiết Mỹ, bão Katrina sẽ đi qua khu vực miền trung nước Mỹ trong vài ngày tới và có thể tạo ra lốc xoáy ở vùng đông nam, gây mưa lớn ở vùng Vịnh Mexico, Tennessee và Thung lũng Ohio, gây thêm nhiều tác động trong một vài ngày nữa trước khi suy yếu dần.

  • Nhật Vy (Theo CBS, Wall Street Journal)

,
,