,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
697990
Giá dầu sẽ trên 60 USD/thùng trong 5 năm nữa!
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Giá dầu sẽ trên 60 USD/thùng trong 5 năm nữa!

Cập nhật lúc 03:35, Thứ Năm, 25/08/2005 (GMT+7)
,

Goldman Sachs, một trong những hãng tài chính lớn nhất chuyên làm giàu từ những vụ đầu tư buôn bán nguyên, nhiên liệu, đặc biệt là dầu lửa, vừa đưa ra dự báo rằng giá dầu thô thế giới sẽ nằm ở mức trên 60 USD/thùng cho đến hết thập kỷ này.

Trong bản báo cáo công bố hôm 22/8, hãng tài chính có trụ sở tại Mỹ này cũng tiên liệu rằng, bất chấp thu lợi khá nhiều từ giá dầu cao, các công ty lọc dầu vẫn chưa có kế hoạch đầu tư vào xây dựng cải tạo nhà xưởng, thiết bị, do đó công suất lọc sẽ không thay đổi đáng kể trong 5 năm nữa.

Soạn: AM 525685 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Các công ty lọc dầu vẫn chưa có kế hoạch đầu tư vào xây dựng cải tạo nhà xưởng và thiết bị.

Theo Jeffrey Currie, Trưởng bộ phận nghiên cứu đầu tư toàn cầu của Goldman Sachs, cơ sở chính cho nhận định trên là cơ cấu ngành công nghiệp dầu khí toàn cầu. Theo đó, nhu cầu dầu tăng dần theo đà phát triển kinh tế toàn cầu, đặc biệt là tại Ấn Độ và Trung Quốc, trong khi nguồn cung ngày càng hạn chế. 

Ngoài ra, các nước giàu trữ lượng dầu mỏ như Ảrập Xêút, Iran, Iraq, Kuwait lại nằm cả ở Trung Đông, khu vực mà các cuộc chiến vẫn đang tồn tại và có nguy cơ bùng nổ. Các quốc gia khác nằm ngoài khu vực trên cũng không khá gì hơn: Venezuela đang căng thẳng quan hệ với Mỹ còn Nigeria đối mặt với nguy cơ khủng hoảng chính trị nội bộ...

Những dự báo của Goldman thường được các nhà dầu tư và giới kinh doanh dầu thô thế giới quan tâm sâu sắc, bởi đã hơn một lần, các dự báo của họ tỏ ra rất chính xác. Chẳng hạn, ngay từ những ngày đầu năm 2005, hãng này đã dự báo rằng giá dầu nửa đầu của năm sẽ luôn ở mức cao và sẽ  liên tiếp phá kỷ lục. Diễn biến giá dầu cho tới nay đã chứng minh nhận định đó là chính xác.

Trong khi đó, các đối thủ khác của Goldman lại đưa ra những dự báo có thể gây lạc quan cho những nước nhập khẩu nhiều dầu như Mỹ, Trung Quốc hay Nhật Bản. Chẳng hạn, ngân hàng Barclays Capital của Anh dự báo trong 5 năm nữa, giá dầu sẽ nằm ở mức trung bình 50 USD/thùng; ngân hàng Merrill Lynch của Mỹ dự báo mức 45 USD/thùng. Ngân hàng Deutsche Bank của Đức thậm chí còn dự báo mức 38 - 40USD/thùng.

Nhưng đó là nói về mức giá trung bình cho cả 5 năm tới. Còn cách đây ít tuần, các chuyên gia và nhà buôn hàng đầu ở thị trường giao dịch dầu mỏ New York nhận định rằng giá dầu thô có thể tăng lên 80 USD/thùng cuối năm nay.

Diễn biến của giá dầu:

>>Giá dầu vượt quá 64 USD/thùng!

>>Giá dầu lên trên 65 USD/thùng! 

>>Giá dầu lên trên 66 USD/thùng!  

>>Giá dầu lên quá 67 USD/thùng!
>>Giá dầu đã giảm đáng kể

>>Giá dầu giảm mạnh
>>Giá dầu thô tăng trở lại

  • Nhật Vy (Theo AP, Reuters)

,
,