,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
694034
Cựu giám đốc Ngân hàng Trung Quốc lĩnh án tử hình
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Cựu giám đốc Ngân hàng Trung Quốc lĩnh án tử hình

Cập nhật lúc 15:39, Thứ Bảy, 13/08/2005 (GMT+7)
,

Theo thông báo của Ngân hàng Trung Quốc (BOC), cựu Giám đốc chi nhánh Hong Kong của ngân hàng này, ông Liu Jinbao, vừa bị tuyên án tử hình vì tội tham nhũng.

Soạn: AM 515149 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Liu Jinbao là một trong số ít quan chức cấp cao trong ngành tài chính Trung Quốc cho đến nay bị kết tội chết vì tham nhũng.

Phán quyết trên của tòa án thành phố Changchun, tỉnh Jinlin, được đưa ra hôm qua. Liu Jinbao bị kết tội biển thủ 7,72 triệu Nhân dân tệ. Báo chí địa phương miêu tả đây là một trong những phiên tòa xét xử nhân vật cấp cao nhất trong ngành tài chính Trung Quốc.

"Tòa án nhân dân Changchun, tỉnh Jilin, đã tuyên án tử hình đối với cựu Giám đốc BOC Hongkong Liu Jinbao vì tội tham nhũng. Phạm nhân được lui thời hạn thi hành án sau 2 năm", trích thông báo trên trang web của BOC tại địa chỉ www.bank-of-china.com). "Liu Jinbao đã lợi dụng chức vụ là một quan chức cấp cao tại Ngân hàng Trung Quốc (Hongkong) để biển thủ công quỹ, vi phạm luật pháp nước Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc".

Cùng với phạm nhân Liu, Zhu Chi và Ding Yansheng, nguyên là các phó chủ tịch BOC Hong Kong, lĩnh án tù 13 năm, đồng thời phải nộp một khoản tiền phạt 2 triệu Nhân dân tệ (khoảng 247.000 USD). Ngoài ra, cựu tổng quản Văn phòng Giám đốc BOC Hong Kong bị kết án 8 năm tù và phải nộp 1,5 triệu Nhân dân tệ (185.000 USD) tiền phạt.

"Phiên tòa này cảnh báo cho chúng ta cần phải giám sát chặt chẽ các quan chức cấp cao trong ngành tài chính", trích lời Wang Zhaowen, một phát ngôn viên của BOC, một trong 4 ngân hàng thương mại nhà nước lớn ở Trung Quốc. Theo ông Wang, bài học rút ra từ trường hợp này là Trung Quốc phải tăng cường thắt chặt công tác quản lý.

  • Thanh Hảo (Theo Xinhua, Reuters)
,
,