,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
691426
"Tân binh" Trung Quốc khuấy động phố Wall
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

'Tân binh' Trung Quốc khuấy động phố Wall

Cập nhật lúc 10:11, Thứ Hai, 08/08/2005 (GMT+7)
,

Một công ty Trung Quốc vừa bắt đầu niêm yết cổ phiếu tại Sở giao dịch chứng khoán Mỹ đã khuấy động cả phố Wall khi trở thành "tân binh" đầu tiên trong vòng 5 năm qua tăng tới 354 điểm phần trăm trong phiên giao dịch đầu.

Soạn: AM 509039 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Baidu đã có tên trên Nasdaq.

Baidu.com, một trang web tìm kiếm của TQ mà tên gọi có nghĩa là "Người đàn ông tìm kiếm tình yêu", đã được định giá hơn 850 triệu USD trước khi tham gia thị trường chứng khoán Mỹ Nasdaq. Chỉ sau phiên giao dịch "mở hàng", giá mỗi cổ phiếu của Baidu.com đã tăng từ mức chào bán 19 USD lên 25 USD.

Theo trang web IPOhome.com, trang web đánh giá của hãng đầu tư tài chính Renaissance Capital (Mỹ), Baidu là trường hợp thành công nhất ngay khi vừa chớm bước lên Nasdaq kể từ năm 2000.

Soạn: AM 509037 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Robin Lee - Chủ tịch hãng Baidu.

Baidu đã đạt lợi nhuận 1,48 triệu USD trong tổng doanh thu 13,7 triệu USD trong năm 2004, bất chấp năm 2003 đã lỗ tới 1,1 triệu USD. "Thật thú vị vì khách hàng trở nên quá hào hứng với mặt hàng mới lạ này. Ai cũng tin nó sẽ trở thành một Google châu Á", một chuyên gia môi giới tại phố Wall cho biết.

Thực tế, Google cũng sở hữu một phần Baidu, công ty mới thành lập được 5 năm và có trụ sở đóng tại Bắc Kinh. Ngoài việc vươn ra tìm nguồn vốn đầu tư bên ngoài, Công ty này cũng đang tận dụng sự tăng trưởng mạnh tại thị trường trong nước để mở rộng trong tương lai, bởi theo dự báo, người sử dụng công cụ tìm kiếm internet Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi vào năm 2007.

Công ty này cho biết số tiền huy động được, từ việc tham gia thị trường chứng khoán, khoảng hơn 100 triệu USD, sẽ được dùng vào việc phát triển công nghệ mới và tìm hiểu những khu vực sản phẩm mới.

TQ là thị trường sử dụng Internet đứng hàng thứ 2 thế giới với khoảng 100 triệu người sử dụng hiện nay và ước tính 187 triệu người vào năm 2007. Tuy nhiên thương mại điện tử vẫn chưa phát triển tương xứng do thiếu các kênh thanh toán hiệu quả.

Soạn: AM 509035 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nhân viên Baidu vui mừng sau phiên giao dịch đầu tiên thành công.

Theo đánh giá của hãng truyền thông Shanghai iResearch, thị trường này sẽ tăng trưởng nhanh trong vòng vài năm tới vì có thêm nhiều người thích mua sắm trên mạng và sẽ có thêm nhiều hệ thống thanh toán trên mạng được đưa vào hoạt động.

Tuy nhiên, Baidu phải đối mặt với tình hình cạnh tranh ngày càng căng thẳng, không chỉ với những đối thủ Trung Quốc như Sohu.com và Sina, mà cả từ các công ty nước ngoài như GoogleYahoo đều đang tìm cách mở rộng hoạt động tại TQ.

  • Nhật Vy (Theo Shenzhen Daily, THX)

,
,