,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
687772
Đồng nhân dân tệ sẽ tăng giá 10% trong 1 năm tới
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Đồng nhân dân tệ sẽ tăng giá 10% trong 1 năm tới

Cập nhật lúc 14:41, Thứ Sáu, 29/07/2005 (GMT+7)
,

Ngày 21/7 vừa qua, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đột ngột tuyên bố điều chỉnh tỷ giá đồng nhân dân tệ (NDT) từ mức 8,2765 USD/NDT (1 USD ăn 8,2765 NDT) lên mức 8,11 USD/NDT.  

Soạn: AM -71373 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.

Đồng thời, nước này cũng tuyên bố chấm dứt gần 1 thập kỷ cố định tỷ giá đồng NDT vào đồng đôla Mỹ trong một khung dao động rất hẹp là 8,26-8,28 USD/NDT (kể từ năm 1996) để chuyển sang cơ chế tỷ giá mới linh hoạt hơn, quản lý tỷ giá đồng tiền dựa trên sự biến động của một rổ các đồng tiền của các nước đối tác thương mại chính của Trung Quốc. 

Hiện nay, vấn đề mà phần đông thị trường đang tập trung bàn cãi và dự đoán là những bước đi tiếp theo của Chính phủ Trung Quốc, liệu Trung Quốc có cho phép một đồng NDT tăng giá mạnh hay không? 

Nhiều nhà phân tích cho rằng động thái điều chỉnh tỷ giá vừa rồi của Trung Quốc phần lớn chỉ mang tính biểu tượng, vì vậy họ dự đoán rằng Mỹ sẽ tiếp tục gây sức ép buộc Trung Quốc tiếp tục tự do hoá thị trường, mà cụ thể là nâng giá đồng NDT.  

Mặt khác, một số nhà phân tích cho rằng, việc Trung Quốc điều chỉnh tỷ giá NDT không hoàn toàn là do áp lực bên ngoài, đặc biệt là nó xảy ra sau khi Chính phủ nước này vừa công bố tăng trưởng GDP quý II vẫn ở mức cao ngất ngưởng 9,5% bất chấp các nỗ lực kiềm chế tốc độ tăng trưởng quá nóng của nền kinh tế này.  

Theo thống kê, cho đến nay, nền kinh tế Trung Quốc đã đạt mức tăng trưởng GDP trên 9% trong 8 quý liên tiếp. Vậy tăng giá đồng nội tệ liệu có phải là một giải pháp giúp làm nguội bớt khu vực xuất khẩu đang tăng trưởng quá nóng của mình?  

Vì vậy, theo dự đoán của nhiều nhà kinh tế và phân tích tiền tệ, động thái điều chỉnh tỷ giá mới đây của Trung Quốc có thể chỉ là bước đầu tiên trong một kế hoạch dài hơi nhằm tiến tới một đồng tiền có khả năng chuyển đổi lớn hơn và tự do hoá cán cân vốn ở mức độ cao hơn. 

Mặt khác, theo cơ chế tỷ giá mới, đồng NDT sẽ được phép dao động trong biên độ 0,3% trong ngày. Điều đó có nghĩa là mức tỷ giá đóng cửa ngày hôm sau có thể tăng hoặc giảm tối đa là 0,3% so với mức tỷ giá đóng cửa của ngày hôm trước.  

Như vậy, nếu biên độ dao động này được tận dụng tối đa, thì chẳng mấy chốc đồng NDT sẽ tăng giá mạnh so với mức hiện tại. 

Các giao dịch phái sinh trên các thị trường tài chính bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc thường được sử dụng để đánh cược về giá trị tương lai của đồng NDT cho thấy các nhà kinh doanh tiền tệ dự đoán đồng tiền này sẽ tăng giá 4,5% lên mức 7,76 USD/NDT trong vòng 1 năm nữa.  

Còn tổ chức xếp hạng nổi tiếng thế giới JP Morgan thì dự đoán đồng NDT sẽ tăng giá trị 10% trong vòng 1 năm nữa. 

Thế nhưng, cũng có một số nhà kinh tế khác lập luận rằng, với bản chất bảo thủ, chính quyền Trung Quốc sẽ kiên nhẫn chờ đợi để thử nghiệm các phản ứng về kinh tế và chính trị đối với quyết định điều chỉnh tỷ giá vừa rồi trước khi tiến hành những bước điều chỉnh mới.  

Theo một nhà kinh tế học của Morgan Stanley: “Khả năng đồng NDT sẽ tiếp tục lên giá trong tương lai gần là rất ít. Trên thực tế, khu vực xuất khẩu của Trung Quốc tuy lớn nhưng có lợi nhuận cận biên rất thấp. Thực chất Trung Quốc chỉ là một nhà máy của các công ty toàn cầu. Để đồng tiền Trung Quốc trở thành đồng tiền mạnh hơn, khu vực xuất khẩu phải cải tổ thành một khu vực phù hợp có các kênh phân phối và nhãn mác sản phẩm riêng. Quá trình này đòi hỏi phải có thời gian”.  

Nhận định này cũng phù hợp với khẳng định của tờ Nhật Báo Trung Quốc-tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc: “Mọi dự đoán về sự tăng giá lớn hơn của NDT sẽ là phi hiện thực”.  

Tờ báo này cho rằng Chính phủ Trung Quốc giờ đây sẽ phải tập trung vào việc giúp các công ty thích ứng đối với sự thay đổi này, đặc biệt là các ngân hàng quốc doanh vốn đang ráo riết chuẩn bị cho việc niêm yết chứng khoán ở nước ngoài.

Động thái này điều chỉnh tỷ giá của Trung Quốc mặc dù đã được tiên đoán từ lâu nhưng quả thực vẫn gây bất ngờ cho thị trường tài chính-tiền tệ toàn cầu, nó làm cho nhiều nhà đầu tư cảm thấy bối rối, thậm chí mất phương hướng, đặc biệt là việc dự đoán tương lai sắp tới của đồng NDT hay nói cách khác là những bước đi tiếp theo của Trung Quốc.

Tuy nhiên, tuyên bố bất ngờ điều chỉnh mức tỷ giá và cơ chế tỷ giá đồng NDT của Trung Quốc vẫn nhận được sự hoan nghênh, hưởng ứng của hầu hết các nước lớn trên thế giới, đặc biệt là các nước thuộc nhóm G7, điển hình là Mỹ, Nhật, Canada, Đức, Pháp, Nga và nhiều nước châu Á khác.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu, Quỹ tiền tệ quốc tế, Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế cũng tỏ ý hoan nghênh một đồng NDT linh hoạt hơn và cho rằng điều này sẽ mang lại lợi ích cho Trung Quốc.

Các tổ chức quốc tế và chính phủ các nước này đều khẳng định mặc dù khiêm tốn, nhưng đây là bước đi khởi đầu hết sức đáng khích lệ chứng tỏ mong muốn của Trung Quốc muốn tiến tới một cơ chế tỷ giá linh hoạt hơn và có mối quan hệ tốt hơn cả về chính trị, thương mại với các nước lớn trên thế giới, xoá đi ấn tượng rằng Trung Quốc sẵn sàng phớt lờ mọi lời phàn nàn, kêu gọi hay sức ép từ phía các nước, đặc biệt là Mỹ và các nước thuộc nhóm G7 để mặc nhiên làm việc gì mà họ muốn làm.

Đồng thời, các nước này cũng kêu gọi Trung Quốc không dừng những nỗ lực cải thiện chính sách tiền tệ, tỷ giá ở đây, mà tiến xa hơn với mức tăng giá và tự do lớn hơn nhằm xoá đi những mất cân bằng trong nền thương mại toàn cầu.

(Theo Thời báo Kinh tế VN)

,
,