,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
685078
Trung Quốc bước đầu thả nổi đồng nhân dân tệ!
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Trung Quốc bước đầu thả nổi đồng nhân dân tệ!

Cập nhật lúc 11:41, Thứ Sáu, 22/07/2005 (GMT+7)
,
Trong một thông cáo bất ngờ Trung Quốc nói họ hủy bỏ tỷ giá hối đoái cố định giữa đồng nhân dân tệ và đồng đôla Mỹ, xác lập trong 10 năm qua.
Soạn: AM 492859 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nhân dân tệ thấp hơn thực giá được coi là làm lợi cho các nhà xuất khẩu Trung Quốc.

Đồng tệ sau đó đã được cho "mất giá 2,1%" ở mức 8,11 nhân dân tệ ăn 1 đôla Mỹ. Trong nhiều năm qua, tỷ giá đồng NDT luôn được giữ ở mức 8,24 - 2,26NDT/1USD.

Tân Hoa xã dẫn nguồn tin từ Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết sự điều chỉnh tỷ giá trên đánh dấu sự khởi đầu của một cơ chế tỷ giá linh hoạt hơn, đồng thời giảm bớt sự mất cân đối thương mại và kích cầu. Tỷ giá mới của đồng nhân dân tệ sẽ giúp cho chính sách tiền tệ của Trung Quốc độc lập hơn.

Trước ngày hôm qua, một đồng đô la đổi được 8,27 nhân dân tệ.

Theo Ngân hàng trung ương Trung Quốc, sự dao động cho phép giữa đồng NDT với USD là 0,3%. Tỷ giá hối đoái với các đồng tiền khác sẽ được xác định sau đó, để ấn định giỏ tiền tệ mới.

Sức ép của Hoa Kỳ

Thâm thủng mậu dịch của Mỹ đối với Trung Quốc (TQ) đã tăng tới trên 100 tỷ đô la trong một năm. Đây là dấu hiệu cho thấy hàng hóa rẻ tiền sản xuất từ TQ đang giành được thị phần ngày càng lớn hơn tại nhiều nơi trên thế giới.

Các chuyên gia công nghiệp Hoa Kỳ nói rằng sở dĩ có được điều này là vì các nhà sản xuất TQ có lợi thế về đồng tiền, được duy trì trong một chế độ hối đoái rẻ theo kiểu nhân tạo so với đồng đô la, như vậy giúp làm cho giá các mặt hàng xuất khẩu trở nên rẻ hơn.

Trong nhiều tháng qua Washington, và các đối tác thương mại lớn khác của TQ, đã gây sức ép để cho đồng tệ tăng giá.

Điều mà Hoa Kỳ muốn thấy xảy ra đó là Trung Quốc thả nổi đồng nhân dân tệ, như các đồng tiền lớn khác trên thế giới vậy. Hành động này có thể làm cho đồng tệ tăng giá đến 20%. Trung Quốc chưa đưa ra hành động đến mức như vậy, tuy nhiên đã trưng ra một sự thay đổi cơ bản trong chính sách tiền tệ, mà theo một số nhà phân tích tiền tệ, sẽ dẫn tới việc thả nổi đồng tệ trong thời gian tới đây.

Vẫn chưa hài lòng

Ngay cả đồng tệ được điều hành theo hướng như vậy đi nữa cũng không làm cho các ông chủ ở Hoa Kỳ hài lòng. Vì còn một nhân tố khác làm cho hàng của TQ rẻ. Đó là tiền thuê nhân công rẻ ở TQ đã tạo cho nước này một lợi thế vô cùng lớn, và ngay cả đồng tệ được cho mất giá đi nữa, điều này cũng không làm thay đổi bao nhiêu thâm thủng mậu dịch giữa Mỹ và TQ.

Người ta vẫn không chắc chắn có phải sức ép từ bên ngoài đã làm cho TQ điều chỉnh tỷ giá đồng tệ. Vì một đồng tệ được định giá thấp là nhân tố tác động mạnh đến sự ổn định của kinh tế TQ. Các phân tích gia cho rằng sức ép từ bên trong có thể là nhân tố lớn nhất khiến cho TQ điều chỉnh tỷ giá nhân dân tệ.

Bước đầu

Các phóng viên nói quyết định không liên kết nhân dân tệ với đôla có thể là bước đầu để dẫn tới việc lên các thị trường như các loại tiền chính khác.

Trong một quyết định có thể là đồng loạt với Trung Quốc, Malaysia cũng vừa bỏ việc đặt một tỷ giá cứng của đồng ringgit với đôla Mỹ.

Từ tháng Chín 1998, đồng ringgit của Malaysia được gắn chặt ở mức 3,8 ăn một đôla Mỹ, sau những bất ổn của cuộc Khủng hoảng Tài chính châu Á năm 1997.

Trung Quốc quyết định xem lại tỷ giá đồng nhân dân tệ một ngày sau khi Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ Alan Greenspan cảnh cáo Trung Quốc sẽ gặp rủi ro lớn cho kinh tế của họ nếu không thả lỏng đổ đồng nhân dân tệ tăng giá

(Theo BBC, TTXVN)

,
,