,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
680698
Đến lượt Canada "tấn công" dệt may Trung Quốc
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Đến lượt Canada 'tấn công' dệt may Trung Quốc

Cập nhật lúc 09:30, Thứ Ba, 12/07/2005 (GMT+7)
,

Đối mặt với tình trạng tăng đến chóng mặt hàng dệt may Trung Quốc từ đầu năm tới nay, các Hiệp hội dệt may Canada đang thúc ép Chính phủ áp dụng biện pháp hạn chế như Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đã làm với quốc gia này.

Soạn: AM 479035 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Dệt may Trung Quốc đang phải chịu nhiều sức ép từ các nước nhập khẩu trong thời gian gần đây.

Theo ông Lina Aristeo, Giám đốc một hiệp hội đại diện cho 490.000 thành viên trong ngành dệt may Bắc Mỹ, thì TQ đã tăng tới 106% lượng hàng áo quần nam, 282% áo jacket, 415% áo lót nữ và thậm chí tới 629% đối với mặt hàng áo khoác...

Aristeo cho biết, hàng dệt may TQ tràn vào Canada nhìn chung đã tăng 40% từ đầu năm tới nay, kể từ khi dỡ bỏ quota. Như vậy, khoảng 144.000 lao động Canada trong ngành may có thể mất việc làm trong thời gian tới.

"Do vậy, chúng tôi yêu cầu Chính phủ áp dụng các biện pháp hạn chế như EU và Mỹ đã làm với cường quốc đang lên này", Aristeo nói, "Tỷ lệ tăng của hàng nhập khẩu từ TQ phải được kiềm chế dưới mức 7,5%".

Trong lúc này, các cuộc đàm phán giữa Mỹ với TQ về vấn đề tương tự vẫn chưa ngã ngũ.

Mới tháng 5 vừa qua, Mỹ đã bất ngờ tuyên bố tái áp dụng hạn ngạch đối với một loạt các chủng loại hàng xuất khẩu chiến lược của Trung Quốc như sơ mi, quần tây và đồ lót nam khiến các doanh nghiệp Trung Quốc hết sức tức giận và lo lắng.

Trước đó một tháng, ngày 24/4, EU cũng cho biết họ sẽ áp đặt các biện pháp hạn chế đối với hàng dệt may giá rẻ của TQ như T-shirt, áo chui cổ hay áo khoác nữ, để đề phòng thị trường nội khối bị lũng đoạn. Mới đây, hai bên đã tạm thời đạt được thoả thuận với nhau để dàn xếp tranh chấp này.

  • Nhật Vy (Theo THX, CNE)

 

 

Mỹ cho Trung Quốc 6 tháng để định giá lại đồng NDT
Sức ép từ Mỹ lên Trung Quốc lại tăng, khi Washington đưa ra thời hạn 6 tháng, buộc Bắc Kinh phải định giá lại đồng NDT.  

 

 

EC kêu gọi Trung Quốc đàm phán khẩn cấp về dệt may
EC kêu gọi Trung Quốc thảo luận khẩn cấp về dệt may và cảnh báo khả năng áp dụng hạn ngạch đối với 2 trong số 9 mặt hàng bị điều tra.
 

 

Mỹ doạ kiện Trung Quốc lên WTO về bản quyền
Mỹ có thể sẽ kiện Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại thế giới về những hành động vi phạm bản quyền đối các sản phẩm đã đăng ký của họ.

 

 

Dệt may Trung Quốc - "Cơn ác mộng" quay lại
Ngay sau khi Mỹ quyết định áp dụng hạn ngạch dệt may trở lại, các doanh nghiệp Trung Quốc đã cực lực phản đối và rất lo lắng.

 

 

,
,