,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
665916
Các nước vùng Mêkông lập xa lộ thông tin
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Các nước vùng Mêkông lập xa lộ thông tin

Cập nhật lúc 17:46, Thứ Hai, 04/07/2005 (GMT+7)
,

Các nước thuộc tiểu vùng sông Mêkông mở rộng (GMS) sẽ đầu tư 66,21 triệu USD xây dựng một xa lộ thông tin chung cho cả khu vực nhằm tăng cường hợp tác kinh tế và trao đổi thương mại.

Theo một quan chức ngành viễn thông Trung Quốc, nước chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh sáu nước có dòng sông Mêkông chảy qua, tổ chức tại Côn Minh, trong hai ngày 4 - 5/7, dự án này đã được tính toán từ cuối năm ngoái và sẽ sớm khởi động trong năm nay.

Soạn: AM 468227 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bản đồ 6 nước có dòng sông Mêkông chảy qua.

Theo đó, trong giai đoạn đầu tiên của dự án, từ năm 2005 tới 2008, sáu nước gồm Campuchia, Trung Quốc, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam sẽ xây dựng hệ thống truyền tín hiệu cáp quang đầu cuối  với nhau. Mục đích của việc này là nhằm lập một nền tảng vững chắc hạ tầng cơ sở về sau để phát triển mạng lưới viễn thông liên quốc gia trong khu vực.

Khi hệ thống truyền tải nói trên đạt tới mức độ hoàn thiện nhất định, các nước GMS sẽ tiếp tục phát triển năng lực truyền tải tín hiệu lớn hơn trong giai đoạn 2009 - 2010, qua đó dỡ bỏ mọi rào cản viễn thông giữa các nước.

Trong giai đoạn thứ ba của dự án, các nước tham gia sẽ nâng mạng lưới này lên mức có thể phục vụ viễn thông quốc tế, bao gồm cả thương mại điện tử, chính phủ điện tử cũng như các dịch vụ giáo dục, y tế dựa trên nền tảng đã xây dựng ở các giai đoạn trước.

Tình trạng ngành viễn thông trong khu vực các nước GMS nhìn chung còn lạc hậu. Nhiều nước vẫn ở trong giai đoạn "sơ khai" về viễn thông như Campuchia, Lào hay Myanmar. Con số thống kê năm 2003 cho thấy tỷ lệ thuê bao điện thoại ở các nước này lần lượt là 2,4 máy/100 dân; 0,75 máy/100 dân và 0,56 máy/100 dân.

Hơn 10 năm qua kể từ ngày bắt tay cùng nhau xây dựng quan hệ này, cả 6 nước đã có nhiều nỗ lực chung trong việc phối hợp phát triển cơ sở hạ tầng như đường sá và hệ thống điện. Nhờ đó, kim ngạch thương mại sáu nước đã tăng gấp 10 lần kể từ 1992. Với lịch sử và truyền thống quan hệ kinh tế lâu đời, 6 nước đều hy vọng sẽ đạt được những thành tựu kinh tế to lớn hơn, xứng tầm với tiềm năng sẵn có.

  • Nhật Vy (Tổng hợp)

,
,