,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
674346
Giá dầu vượt mức 60 USD/thùng
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Giá dầu vượt mức 60 USD/thùng

Cập nhật lúc 08:33, Thứ Hai, 27/06/2005 (GMT+7)
,

Giá dầu một lần nữa lại lập kỷ lục mới, vượt mức 60 USD/thùng sau khi đa số hãng buôn tiếp tục khẳng định các nhà sản xuất khó đáp ứng nổi nhu cầu, dự báo tăng vọt trong nửa cuối năm nay về xăng dầu, khí đốt và gas.

Giá dầu thô nhẹ giao tháng 8 tăng thêm tới 61 cent/thùng, tức tăng 1% so với phiên giao dịch trước đó, lên 60,45 USD/thùng trên thị trường giao dịch dầu mỏ New York chiều tối qua (26/6).

Soạn: AM 459441 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Giá dầu tăng liên tục do nhu cầu quá lớn.

Nguyên nhân vẫn không có gì khác. "Ngày nào cũng có thêm hàng loạt dấu hiệu cho thấy nhu cầu dầu tăng như không hề có giới hạn", một chuyên gia dầu thô cho biết, "Thị trường đang thắt chặt và không có nhiều dấu hiệu cho thấy có tiến triển nào. Thời của giá dầu vừa phải đã chấm dứt và giá dầu sẽ ở xung quanh mức này trong một thời gian nữa".

Dự trữ của Mỹ giảm trong khi nhu cầu chuẩn bị dầu cho mùa đông ở các nước Bắc bán cầu đang tăng là hai nguyên nhân bổ sung thêm cho tình trạng lo lắng trước đây, dẫn đến tình trạng này. Nhu cầu dầu trên thế giới sẽ ở mức rất cao như vậy trong khi khả năng lọc dầu lại có hạn và chưa có dấu hiệu cải thiện.

Trước đó, các nhà buôn không tin việc OPEC tăng sản lượng thêm 0,5 triệu thùng/ngày sẽ giúp giảm giá dầu. Họ cho rằng, mức sản xuất trên thực tế đã ở mức 28 triệu thùng/ngày ngay cả khi OPEC chưa quyết định tăng tới mức này. Do vậy, các nhà buôn nghi ngờ các nước sản xuất đang cố tình tìm cách đạt tăng trưởng kinh tế thông qua khống chế giá dầu ở mức cao.

Theo điều tra của hãng tin kinh doanh Bloomberg, khoảng 48% doanh nhân chuyên buôn bán dầu được hỏi đã khẳng định rằng, giá dầu sẽ tiếp tục tăng trong tuần này. Người ta đang lo lắng giá dầu sẽ lại thất thường và luôn làm các nhà buôn đau đầu như thời những năm 1970, khi cuộc chiến giữa người Ảrập với Isarel diễn ra ác liệt trên các khu vực được cho là rốn dầu của thế giới.

  • Nhật Vy (Theo AP, Reuters)

Giá dầu tăng trở lại do căng thẳng nguồn cung
Giá dầu lên mức 59,70 USD/thùng trên thị trường New York. Như vậy, giá đã tăng tới 57

 

 

Trung Quốc muốn mua hãng dầu Mỹ với giá 18,5 tỷ USD
Hãng dầu lớn thứ ba Trung Quốc đã quyết định bỏ ra khoản tiền 18,5 tỷ USD để mua lại Tập đoàn dầu lửa khí đốt Unocal của Mỹ.

 

 

Giá dầu giảm sau mấy ngày "điên loạn"
Giá dầu đã giảm xuống chiều qua khi có tin OPEC sẽ buộc phải tăng sản lượng tới mức có thể trong thời gian tới.

 

 

,
,