,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
671940
Trung Quốc muốn mua hãng dầu Mỹ với giá 18,5 tỷ USD
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Trung Quốc muốn mua hãng dầu Mỹ với giá 18,5 tỷ USD

Cập nhật lúc 10:46, Thứ Năm, 23/06/2005 (GMT+7)
,

Hãng dầu lớn thứ ba Trung Quốc đã quyết định bỏ ra khoản tiền 18,5 tỷ USD để mua lại Tập đoàn dầu lửa khí đốt Unocal của Mỹ.

CNOOC Limited, thành viên của Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc, quyết định mua  Unocal với giá 67 USD mỗi cổ phiếu, tức khoảng 18,5 tỷ USD.

Soạn: AM 455175 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Một dàn khoan dầu của CNOOC Limited.

Tuy nhiên, Unocal mới chỉ ghi nhận đề xuất trên của đối tác và cho biết vẫn tôn trọng quyết định trước kia của mình, theo đó Unocal sẽ được hãng dầu số 1 của Mỹ là Chevron mua với giá  65 USD mỗi cổ phiếu, tức khoảng 16,6 tỷ USD.

Cú bỏ thầu của CNOOC Limited được cho là "hết sức thiện ý" và có ý nghĩa lớn đối với các cổ đông hiện nay của Unocal.

"Chúng tôi đã có đủ tài chính và giá trên là phù hợp với tình hình thị trường", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành CNOOC Limited cho biết. "Hy vọng sẽ sớm đối thoại trực tiếp được với Unocal và đi đến hợp đồng chuyển giao tập đoàn này" ông này nói thêm.

Trước động thái này, Chevron, một lần nữa khẳng định quyết tâm rằng họ sẵn sàng đọ giá với bất cứ ai để mua lại Unocal. Chevron cũng nhắc lại rằng hợp đồng sáp nhập đã được Hội đồng quản trị hai bên ký kết và đã được cơ quan chức năng Mỹ phê chuẩn.

Unocal chính là tập đoàn vừa ký cùng Tổng Công ty Dầu khí VN (PetroVietnam) một bản phụ lục hợp đồng, qua đó cho phép triển khai các bước nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án phát triển đường ống dẫn dầu từ vịnh Thái Lan sang VN.

  • Nhật Vy (Theo THX, AP)

,
,