,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
669854
Giá dầu giảm sau mấy ngày "điên loạn"
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Giá dầu giảm sau mấy ngày 'điên loạn'

Cập nhật lúc 11:40, Thứ Ba, 21/06/2005 (GMT+7)
,

Giá dầu đã giảm xuống chiều qua khi có tin Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ buộc phải tăng sản lượng tới mức có thể trong thời gian tới.

Dầu thô nhẹ giao tháng 7 đã giảm 48 cent xuống còn 58,89 USD/thùng  trên thị trường giao dịch dầu mỏ New York chiều tối qua (20/6). Như vậy là đã giảm được 0,8% so với phiên giao dịch trước.

Đầu phiên giao dịch hôm qua, giá dầu tăng tới 90 cent, tức 1,5% so với một ngày cao điểm trước đó, lên tới mức 59,37 USD/thùng. Đó là mức cao nhất kể từ khi dầu được mang ra giao dịch trên sàn từ năm 1983 và được các hãng buôn cho là mức giá "điên loạn".

Soạn: AM 452015 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Giá dầu tăng khiến các nhà buôn dầu thế giới quay cuồng mấy ngày qua.

Nguyên nhân chính làm giá dầu giảm nhiệt là việc Chủ tịch OPEC, ông Sheik Ahmed Fahd Al Ahmed Al Sabah, trước sức ép từ các nhà nhập khẩu, đã tuyên bố họ sẽ tiếp tục giữ vững sản lượng và có thể tăng tối đa nếu cần để bảo đảm giá dầu không tăng mạnh như vừa qua.

"Khả năng OPEC sớm can thiệp để tăng sản lượng khai thác chính là tác nhân của lần hạ nhiệt này", một chuyên gia dầu thô cho biết.

Mấy ngày "điên loạn"

Giá dầu đã tăng đáng kể mấy ngày qua, theo cách nói của các nhà buôn dầu thế giới là "những ngày điên loạn", do nhiều nguyên nhân. Dự trữ của Mỹ giảm trong khi nhu cầu chuẩn bị dầu cho mùa đông ở các nước Bắc bán cầu đang tăng là hai nguyên nhân mới nhất.

Song nguyên nhân cơ bản nhất của đợt nóng bỏng giá dầu vừa qua chính là việc các nhà buôn cho rằng nhu cầu dầu trên thế giới sẽ ở mức rất cao trong khi khả năng lọc dầu lại có hạn. Họ dẫn chứng rằng, các dự án tăng khả năng lọc dầu của Nga, dự án hợp tác dẫn dầu Iran - Ấn Độ vẫn nằm trên sổ sách, trong khi các nhà máy lọc dầu khổng lồ của Mỹ và Anh có vẻ như đã hết khả năng tăng công suất lọc.

Trước đó, các nhà buôn không tin việc OPEC tăng sản lượng thêm 0,5 triệu thùng/ngày sẽ giúp giảm giá dầu. Họ cho rằng, mức sản xuất trên thực tế đã ở mức 28 triệu thùng/ngày ngay cả khi OPEC chưa quyết định tăng tới mức này. Lúc đó, các nhà buôn nghi ngờ các nước sản xuất đang cố tình tìm cách đạt tăng trưởng kinh tế thông qua khống chế giá dầu ở mức cao. 

  •  Nhật Vy (Theo AP, DowJones Newswires)

Giá dầu gần đạt mức 60 USD/thùng
Lần thứ hai trong 3 ngày, giá dầu lại phá kỷ lục sau khi đa số hãng buôn khẳng định các nhà sản xuất sẽ không thể đáp ứng nhu cầu.

 

 

 

Giá dầu lập kỷ lục 58,6 USD/thùng
Cuối cùng, đúng như lo ngại của các chuyên gia kinh tế, giá dầu thô thế giới đã phá kỷ lục cũ để lập kỷ lục mới 58,6 USD/thùng.  

 

Giá dầu phi nhanh về mức kỷ lục
Giá dầu thô lên mức cao nhất trong 10 tuần qua sau khi xuất hiện lo lắng rằng nhu cầu xăng dầu sẽ lên cực điểm bất chấp OPEC tăng sản lượng

,
,