,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
668326
Giá dầu gần đạt mức 60 USD/thùng
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Giá dầu gần đạt mức 60 USD/thùng

Cập nhật lúc 10:17, Thứ Hai, 20/06/2005 (GMT+7)
,

Lần thứ hai trong 3 ngày, giá dầu thô thế giới lại phá kỷ lục, sau khi đa số hãng buôn khẳng định các nhà sản xuất sẽ không thể đáp ứng nhu cầu trong nửa cuối năm nay.

Giá dầu thô nhẹ giao tháng 7 tăng thêm tới 71 cent/thùng, vọt lên mức 59,18 USD/thùng trên thị trường giao dịch dầu mỏ New York chiều tối qua (19/6), trong khi một ngày trước đó đã lập kỷ lục mới ở giá 58,6 USD/thùng. Đây là mức giá cao nhất kể từ khi dầu được mang ra giao dịch tại các sàn năm 1983.

Soạn: AM 449879 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Khả năng lọc dầu của thế giới không đủ đáp ứng nhu cầu.

"Mức giá 60 USD/thùng chắc chắn sẽ tới và mức trên dưới 50USD chỉ còn là dĩ vãng", một chuyên gia dầu thô cho biết, "Thị trường đang thắt chặt và không có nhiều dấu hiệu cho thấy có tiến triển nào. Thời của giá dầu phải chăng đã chấm dứt".

Dự trữ của Mỹ giảm trong khi nhu cầu chuẩn bị dầu cho mùa đông ở các nước Bắc bán cầu đang tăng là hai nguyên nhân bổ sung dẫn đến tình trạng này.

Trước đó, các nhà buôn không tin việc OPEC tăng sản lượng thêm 0,5 triệu thùng/ngày sẽ giúp giảm giá dầu. Họ cho rằng, sản xuất trên thực tế đã ở mức 28 triệu thùng/ngày ngay cả khi OPEC chưa quyết định tăng tới mức này. Do vậy, các nhà buôn nghi ngờ các nước sản xuất đang cố tình tìm cách đạt tăng trưởng kinh tế thông qua khống chế giá dầu ở mức cao.

Ngoài ra, các nhà buôn cho rằng nhu cầu dầu trên thế giới sẽ ở mức rất cao trong khi khả năng lọc dầu lại có hạn. Các dự án tăng khả năng lọc dầu của Nga, dự án hợp tác dẫn dầu Iran - Ấn Độ vẫn nằm trên sổ sách, trong khi các nhà máy lọc dầu khổng lồ của Mỹ và Anh có vẻ như đã hết khả năng tăng công suất lọc.

Do vậy, đa số các chuyên gia đều nhận định rằng, giá dầu sẽ tiếp tục lập thêm các kỷ lục mới, thậm chí có thể leo tới mức 60 USD/thùng trong tuần tới.

Người ta đang lo lắng giá dầu sẽ lại thất thường và luôn làm các nhà buôn đau đầu như thời những năm 1970, khi cuộc chiến giữa người Ảrập với Isarel diễn ra ác liệt trên các khu vực được cho là rốn dầu của thế giới.

  • Nhật Vy (Theo AP, Reuters)

,
,