,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
666934
Giá dầu lập kỷ lục 58,6 USD/thùng
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Giá dầu lập kỷ lục 58,6 USD/thùng

Cập nhật lúc 09:23, Thứ Bảy, 18/06/2005 (GMT+7)
,

Cuối cùng, giá dầu thô thế giới đã phá kỷ lục 58,28 USD/thùng sau khi xuất hiện ngày càng nhiều các lo ngại rằng nguồn cung xăng dầu trong thời gian tới không đủ đáp ứng nhu cầu.

Giá dầu thô nhẹ giao tháng 7 tăng thêm tới 1,89 USD/thùng, vọt lên mức 58,6 USD/thùng trên thị trường giao dịch dầu mỏ New York chiều tối qua (17/6) trong khi một ngày trước đó vẫn còn ở giá 56,58 USD/thùng.

Soạn: AM 447935 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Xuất hiện ngày càng nhiều các lo ngại rằng nguồn cung xăng dầu không đủ đáp ứng nhu cầu.

Như vậy, đúng như lo ngại của các nhà buôn bán dầu thế giới, giá dầu cuối cùng đã phá kỷ lục 58,28 USD/thùng đạt được hôm 4/4/005. Giá dầu đã tăng thêm tới 9,2% chỉ trong tuần qua và tăng 52% so với một năm trước.

"Nhu cầu chính là nguyên nhân chủ yếu của lần tăng này", một chuyên gia dầu thô cho biết, "Trong khi đó, có nhiều dấu hiệu cho thấy các nhà sản xuất không thể tăng sản lượng được nữa".

Các nhà buôn không tin tưởng vào việc OPEC tăng sản lượng thêm 0,5 triệu thùng/ngày sẽ giúp giảm giá dầu. Họ cho rằng, mức sản xuất trên thực tế đã ở mức 28 triệu thùng/ngày ngay cả khi OPEC chưa quyết định tăng tới mức này. Do vậy, các nhà buôn nghi ngờ các nước sản xuất đang cố tình tìm cách đạt tăng trưởng kinh tế thông qua khống chế giá dầu ở mức cao.

Ngoài ra, các nhà buôn cho rằng nhu cầu dầu trên thế giới sẽ ở mức rất cao trong khi khả năng lọc dầu lại có hạn. Các dự án tăng khả năng lọc dầu của Nga, dự án hợp tác dẫn dầu Iran - Ấn Độ vẫn nằm trên sổ sách, trong khi các nhà máy lọc dầu khổng lồ của Mỹ và Anh có vẻ như đã hết khả năng tăng công suất lọc.

Do vậy, đa số các chuyên gia đều nhận định rằng, giá dầu sẽ tiếp tục lập thêm các kỷ lục mới, thậm chí có thể leo tới mức 60 USD/thùng trong tuần tới. Tuy vậy, mức giá ở mức 60 USD trở lên, theo các nhà phân tích, chỉ có thể xuất hiện trong lúc này nếu có một tác nhân lớn nào đó như bão tàn phá vịnh Mexico, kết quả bầu cử Iran gây chấn động hay một nguyên nhân nào đó đại loại như vậy.

Giá dầu thường xuyên biến động theo chiều hướng bất lợi cho các nhà sản xuất công nghiệp trong gần 2 năm qua, khi sản lượng khai thác dầu thường xuyên bị hạn chế trên toàn cầu, khiến thị trường ngày càng dễ bị thương tổn.

Người ta đang lo lắng giá dầu sẽ lại thất thường và luôn làm các nhà buôn đau đầu như thời những năm 1970, khi cuộc chiến giữa người Ảrập với Isarel diễn ra ác liệt trên các khu vực được cho là rốn dầu của thế giới.

  • Nhật Vy (Theo AP, Reuters)

,
,