,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
663350
Giá dầu cao nhất trong 7 tuần qua
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Giá dầu cao nhất trong 7 tuần qua

Cập nhật lúc 09:18, Thứ Ba, 14/06/2005 (GMT+7)
,

Giá dầu thô thế giới bất ngờ lên mức cao nhất trong 7 tuần qua sau khi xuất hiện lo lắng rằng các nhà máy lọc trên thế giới không đủ năng lực đáp ứng nhu cầu.

Giá dầu thô nhẹ giao tháng 7 tăng thêm hơn 2 USD/thùng so với một ngày trước đó, lên mức 55,63 USD/thùng trên thị trường giao dịch dầu mỏ New York chiều tối qua (13/6). Mức giá 55,63 USD/thùng này cao hơn mức giá cùng kỳ năm ngoái tới 47%.

Soạn: AM 441699 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Giá dầu tăng do lo ngại về nguồn cung.

Nguyên nhân khiến giá dầu tăng gần 4% chỉ qua một ngày giao dịch được cho là do những lo lắng về khả năng cung trên thế giới. Cụ thể, các nhà đầu tư và môi giới dầu mỏ đã tiên đoán mức cầu ở châu Âu sẽ tăng vọt trong mùa đông tới.

Thêm vào đó, việc Bộ trưởng dầu mỏ của đất nước giàu dầu nhất thế giới là Ảrập Xêút nhận định rằng khả năng cung ứng của các nhà máy lọc dầu trên thế giới đang bị hạn chế cũng khiến các nhà buôn lo lắng.

Theo tin mới nhất, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vừa cho biết, họ sẽ bàn việc tăng thêm sản lượng khoảng 0,5 triệu thùng/ngày trong cuộc họp cuối tuần này sau khi được tin giá dầu leo thang tới hơn 2 USD/thùng như vừa rồi.

Giá dầu thường xuyên biến động theo chiều hướng bất lợi cho các nhà sản xuất công nghiệp trong gần 2 năm qua, khi sản lượng khai thác dầu thường xuyên bị hạn chế trên toàn cầu, khiến thị trường ngày càng dễ bị thương tổn.

  • Nhật Vy  (Theo AP, Reuters)
,
,