,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
605310
Mỹ không cho Sony bán bộ điều khiển game PlayStation
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Mỹ không cho Sony bán bộ điều khiển game PlayStation

Cập nhật lúc 09:53, Thứ Năm, 31/03/2005 (GMT+7)
,

Sau khi hãng Sony tung ra thị trường máy chơi game mới thuộc dòng PlayStation vài ngày, tòa án ở bang Colifornia, Mỹ buộc hãng này phải ngưng bán bộ thiết bị đầu cuối consol sử dụng cho PlayStation vì vi phạm bản quyền của công ty khác.

Máy PlayStation2 và bộ điều khiển của Sony bị cho là ăn cắp patent của Immersion

Thực ra, phiên bản mới của PlayStation được tung ra hồi tuần trước không liên quan đến vụ kiện mà những phiên bản trước của Sony.

Theo tòa bang California, công ty Immersion kiện Sony vì "ăn cắp" patent (kiểu dáng công nghiệp) thiết kế bộ điều khiển trên PlayStation, một loại thiết bị cầm tay đa chức có thể chơi game, nghe nhạc...rất được giới trẻ khắp nơi trên thế giới yêu thích. Immersion Corporation cho rằng bộ điều khiển được thiết kế theo kiểu Dual Shock, tức tạo cảm giác sung động cho người chơi game. Công nghệ chế tạo ra chức năng này chỉ có Immersion mới được phép sử dụng vì hãng này phát minh ra. Vụ kiện này đã được Immersion bắt đầu  hồi năm 2002

Đồng thời tòa cũng buộc hãng điện tử Nhật Bản phải bồi thường 90 triệu USD cho Immersion. Số tiền bồi thường này được đưa ra hồi năm ngoái với mức 80 triệu USD và được cộng thêm lãi suất tính đến thời điểm năm nay. Tòa cũng buộc Sony phải thu hồi tất cả những sản phẩm game có liên quan đến bản quyền của Immersion

Sony đã phủ nhận việc cáo buộc cho rằng mình xâm phạm quyền phát minh sáng chế của công ty khác và cho biết sẽ kháng cáo quyết định này của tòa. Đồng thời hãng vẫn sẽ tiếp tục bán trong thời gian tranh tụng.

Tuy nhiên, theo lệnh của tòa, Sony đã nộp phạt 7 triệu USD bồi thường bản quyền và cứ mỗi quý hãng này đều phải nộp khoảng tiền như thế cho đến khi vụ kiện kết thúc hoặc khi có phán quyết khác của tòa.

Cho đến hết cuối năm ngoái, Sony cho biết đã bán được 27 triệu bộ thiết bị đầu cuối của PlayStation 2 ở Mỹ, trở thành nhà sản xuất số 1 ở Mỹ về máy chơi game.

  • Minh Quang (Tổng hợp)

,
,