,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
521646
Vẫn chưa có cam kết mới về tỷ giá Nhân dân tệ
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Vẫn chưa có cam kết mới về tỷ giá Nhân dân tệ

Cập nhật lúc 15:18, Chủ Nhật, 03/10/2004 (GMT+7)
,

Trung Quốc đã có biểu hiện tiến xa hơn trong thảo luận đối với Mỹ về chính sách tỷ giá đồng Nhân dân tệ (NDT) của nước này. Tuy nhiên, cam kết về việc Trung Quốc sẽ nới lỏng sự ghìm chặt tỷ giá đồng Nhân dân tệ đối với đồng đô la Mỹ vẫn chưa ngã ngũ trong cuộc gặp đầu tiên của Trung Quốc với Nhóm các nước công nghiệp phát triển G7 hôm 1/10 tại Washington.

Soạn: AM 159175 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Mỹ đang đi dầu trong việc kêu gọi chính sách tỷ giá linh hoạt của đồng Nhân dân tệ.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc được mời đến dự cuộc họp của những nước được coi là giàu nhất thế giới. Điều này cho thấy, các nước G7 đã coi trọng nền kinh tế Trung Quốc. Nhưng các nhà phân tích cũng cho rằng, G7 mời Trung Quốc còn là để kéo nền kinh tế Trung Quốc hội nhập sâu hơn vào hệ thống tài chính quốc tế, đặc biệt trong chính sách tỷ giá của đồng Nhân dân tệ.

Các công ty của Mỹ cho rằng, Chính phủ Trung Hoa đã cố định tỷ giá đồng Nhân dân tệ theo đồng đô la Mỹ với tỷ lệ thấp hơn giá trị thực của nó, 1 USD = 8,3 NDT. Tỷ giá trên đã tạo ra nhiều thuận lợi, giúp cho hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc có mức giá rất cạnh tranh một cách không công bằng trên thị trường thế giới. Hệ thống tỷ giá này làm cho hàng hóa Trung Quốc rẻ hơn 40% so với hàng hóa của Mỹ. Ước tính trong năm ngoái thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc ở mức kỷ lục và sẽ cao hơn nhiều trong năm nay. G7 hiện đang muốn thấy Trung Quốc xóa bỏ chế độ ấn định tỷ giá này.

Hơn một năm nay, chính quyền Mỹ đã thuyết phục Trung Quốc nới lỏng việc ghìm tỷ giá đồng Nhân dân tệ ở mức thấp so với đồng đô la Mỹ. Còn Trung Quốc thì khăng khăng rằng, mục tiêu cuối cùng của Trung Quốc cũng sẽ lựa chọn được hệ thống tỷ giá linh hoạt mà trong đó giá trị của đồng Nhân dân tệ sẽ được sức mạnh của thị trường điều chỉnh. Tuy nhiên, Trung Quốc lại có lý lẽ rằng, nước này không thể thay đổi tỷ giá ngay bây giờ, bởi vì điều đó sẽ đe dọa sự ổn định hệ thống ngân hàng của Trung Quốc. 

Ông Rodrigo de Rato, Giám đốc điều hành của IMF cho rằng, việc đưa ra một tỷ giá tiền tệ linh hoạt hơn có thể giúp Trung Quốc tránh được lạm phát của nền kinh tế đang phát triển bùng nổ này và một động thái như vậy sẽ giúp Trung Quốc đối phó với bất cứ cú “sốc” nào trong tương lai mà nền kinh tế này có thể phải chạm trán.

Ông John Snow, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, đã nhiều lần khẳng định mong muốn Trung Quốc cải tổ tài chính nhanh hơn một bước: ”Chúng tôi không hẹn giờ cho sự thay đổi này. Tuy nhiên, chúng tôi trông ngóng điều này được thực hiện càng sớm càng tốt. Cuộc thảo luận đã có sự tiến bộ và Trung Quốc được tuyên dương về điều này”.

Phía Trung Quốc xác nhận một lần nữa, lời hứa chắc chắn sẽ đi xa hơn trong nỗ lực cải cách và thúc đẩy hệ thống tiền tệ tiến tới tỷ giá linh hoạt dựa trên nền tảng thị trường. Tuy nhiên, trong cuộc nói chuyện ngoài lề cuộc họp với các nước G7, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Zhou Xiaochun cho biết, Bắc Kinh vẫn còn có quá nhiều việc phải làm để chuẩn bị cho hệ thống tài chính của mình được linh hoạt hơn và không xác định rõ một kế hoạch cho bất cứ sự thay đổi nào. Ông Zhou Xiaochun cũng đã khẳng định với hãng tin Reuters sau buổi họp rằng, Trung Quốc không thay đổi lập trường của họ về việc ấn định tỷ giá hiện tại giữa đồng Nhân dân tệ và đồng đô la Mỹ. Ông đã kết luận thật ngắn gọn: “Thật khó để có thể thay đổi được việc này”.

(Hằng Nga - theo Reuters, BBC)

 

,
,