,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
518716
Giá dầu lại vọt lên 49,36 USD/thùng
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Giá dầu lại vọt lên 49,36 USD/thùng

Cập nhật lúc 18:09, Thứ Hai, 27/09/2004 (GMT+7)
,

Hôm nay trên thị New York giá đầu bị đẩy lên trên 49 USD/thùng do tâm lý lo ngại nguồn cung của Iraq, Nigeria và Nga không ổn định, thêm vào đó lượng nhiên liệu dự trữ cũng xuống thấp trong khi mùa đông đang tới gần.

Soạn: AM 153335 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
OPEC cho biết sẽ không tăng sản lượng trần trước tháng 12 tới.

Trong phiên giao dịch sáng nay dầu thô nhẹ trên thị trường Mỹ tăng 48 cent tương đương 49,36 USD/thùng (chỉ kém 4 cent là lên tới mức đỉnh cao nhất hồi cuối tháng 8). Dầu thô Brent ở London cũng tăng 38 cent lên 45,71 USD/thùng.

Tuần trước giá dầu bị đẩy lên cao do kho dự trữ của Mỹ giảm mạnh trong khi tại thời điểm này lượng dầu cất trữ phải được củng cố để chuẩn bị cho các tháng mùa đông sắp đến. Giao tranh tại Saudi Arabia giữa lực lượng an ninh và nghi can thuộc nhóm khủng bố Al Qaeda xảy ra vào cuối tuần cộng với việc hạ tầng khai thác dầu của Iraq liên tục bị tấn công làm người ta không khỏi lo ngại dòng dầu thô ở Trung Đông sẽ bị gián đoạn trầm trọng.

Quân nổi dậy ở Nigeria, nước xuất khẩu dầu nhiều nhất châu Phi cuối tuần trước tuyên bố sẽ mở rộng tập kích khắp vùng đồng bằng sản xuất dầu khu vực phía nam - nơi hãng dầu lửa Hà Lan - Shell đã phải sơ tán hơn 200 nhân viên do bạo lực gia tăng. Bên cạnh đó người ta vẫn chưa  thực sự tin tưởng nguồn cung của Yukos sau một loạt những trục trặc gần đây.

Daniel Hynes, nhà phân tích công nghiệp thuộc Ngân hàng ANZ ở Melbourne nói: "Tất cả những yếu tố nói trên tạo tâm lý e dè trên thị trường, đồng thời củng cố thêm quan điểm rằng chúng ta đang trong tình trạng nguy khốn nếu xét về mặt cung cầu. Tính bất ổn vẫn rình rập đâu đây và chắc chắn trong tuần này giá dầu có thể vượt mức 49,40 USD/thùng".

OPEC - tổ chức chi phối hơn 50% lượng dầu thô xuất khẩu toàn cầu đang khai thác gần 30 triệu thùng mỗi ngày. Hôm nay, Chủ tịch OPEC ông Purnomo Yusgiantoro cho rằng hiện  họ đã cung đủ dầu cho thị trường và việc giá dầu gần đạt mức kỷ lục không phải do mất cân đối cung cầu gây ra.

Theo ông giá dầu hiện nay là giá trên thị trường Mỹ chứ không phải giá của OPEC và sở dĩ giá dầu tăng vọt như vậy là do bão Ivan và nhiều vấn đề khác gây ra. Bão Ivan hiện nay đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản lượng khai thác cũng như hoạt động lọc dầu ở Vịnh Mexico, giảm sản lượng hàng ngày của khu vực này. OPEC cho biết sẽ không xem xét lại định mức sản lượng trần của mình trước tháng 12.

(Cẩm Tú - Theo Reuters, BBC)

,
,