,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
517846
Bill Gates vẫn là doanh nhân giàu nhất nước Mỹ
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Bill Gates vẫn là doanh nhân giàu nhất nước Mỹ

Cập nhật lúc 10:02, Chủ Nhật, 26/09/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Bill Gates vẫn được xem là nhà doanh nghiệp giàu có nhất nước Mỹ, khi ông chủ tịch tập đoàn phần mềm Microsoft này sở hữu một tài sản trị giá 48 tỷ đô la. Đó là kết quả công bố của Forbes, một tạp chí nổi tiếng của Mỹ, được đưa ra hồi hôm thứ 5 qua.

Soạn: AM 151176 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Bill Gates, doanh nhân giàu nhất nước Mỹ

Forbes thường có cuộc điều tra và khảo sát những công ty thành công trên thế giới cũng như những doanh nghiệp giàu có nhất hành tinh.

Theo Forbes, so với 12 tháng qua, tài sản của Bill Gates hiện nay đã tăng thêm 2 tỷ đô la. Nếu tính cả những khoản tiền từ thiện mà ông chủ tịch tập đoàn 48 tuổi này đóng góp cho các tổ chức trên thế giới (được thống kê là 28 tỷ USD), thì tổng giá trị tài sản của Bill Gates lên đến 76 tỷ USD.

Bill Gates làm những đại gia khác phải "hụt hơi" vì chạy theo. Với giá trị tài sản kếch sù, Bill Gates bỏ xa người giàu có thứ hai ở Mỹ là ông Buffett. Ông chủ tịch tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway có tổng giá trị tài sản là 41 tỷ USD. Tuy giá trị tài sản không bằng Bill Gates, nhưng lão tiền bối 74 tuổi này lại là doanh nhân kiếm được nhiều tiền nhất nước Mỹ trong năm qua với 5 tỷ USD tăng thêm (Bill Gates chỉ tăng thêm 2 tỷ USD).

Có lẽ lĩnh vực công nghệ thông tin (IT) là ngành dễ kiếm tiền nhất ở Mỹ, nên có rất nhiều doanh nhân trong lĩnh vực này nằm trong danh sách 400 người giàu có nhất nước. Ông Pall Allen, 51 tuổi, đồng sáng lập tập đoàn Microsoft, đứng vị trí thứ 3 trong danh sách này. Mặc dù tiêu pha hơi "mạnh tay" 2 tỷ USD trong năm qua, nhưng Allen vẫn còn tài sản khá lớn là 20 tỷ USD, qua mặt được năm thành viên trong gia đình Walton.

Gia đình này nổi tiếng với hệ thống cửa hàng bán lẻ và siêu thị Wal-mart mạnh nhất thế giới, mỗi thành viên sở hữu tài sản trị giá 18 tỷ USD. Năm thành viên trong gia đình Walton đồng hạng 4. Vị trí thứ 9 và 10 trong danh sách Top10 thuộc về hai đại gia khác trong ngành công nghệ thông tin.

Người sáng lập tập đoàn Dell- ông Michael Dell và tập đoàn Oracle- ông Larry Ellision đứng ở vị trí lần lượt 9 và 10, với giá trị tài là 14,2 tỷ USD cho ông Dell và 13,7 tỷ USD cho Ellision. Ông Dell chỉ đứng vị trí thứ 9 nhưng là người trẻ tuổi nhất (39 tuổi) trong Top10.

Hai sáng lập viên của công ty Google với công vụ dò tìm Internet nổi tiếng, lần đầu tiên lọt vào danh sách những người giàu có nước Mỹ ở vị trí thứ 43. Mặc dù còn rất trẻ, mới tuổi 31, nhưng Sergey Brin và Larry Page đang sở hữu tài sản mỗi người trị giá 4 tỷ USD. Cả hai nổi lên từ vụ phát hành cổ phiếu để chuyển thành công ty cổ phần và niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ hồi tháng 8 vừa qua.

Bình chọn danh sách những người giàu nước Mỹ được Forbes thực hiện hàng năm. Những ứng cử viên cho danh sách phải có giá trị tài sản ít nhất là 750 triệu USD. Tổng giá trị tài sản của 400 người giàu có nước Mỹ là 1.000 tỷ USD, tăng 45 tỷ USD so với năm ngoái.
 

Minh Quang (theo Reuters và CNN)


 

,
,