,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
495934
Xe hơi hybrid của Toyota lên ngôi tại thị trường Mỹ
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Xe hơi hybrid của Toyota lên ngôi tại thị trường Mỹ

Cập nhật lúc 08:35, Thứ Sáu, 06/08/2004 (GMT+7)
,

Tập đoàn sản xuất xe hơi Toyota của Nhật cho biết sẽ tăng số lượng xe Prius Hybrid xuất khẩu sang thị trường Mỹ, nhằm đáp ứng nhu cầu đang tăng cao tại đây. Đồng thời, Toyota đang xem xét khả năng sản xuất các loại xe hybrid ngay tại Mỹ.

Chiếc Prius Hybrid của Toyota.

 

Trong vài năm trở lại đây, chiếc Toyota Prius Hybrid được người tiêu dùng Mỹ rất ưa chuộng. Thậm chí, nhiều người phải đăng ký trước 6 tháng mới có được chiếc Prius mình thích. Tổng Giám đốc Toyota Fujio Cho nói: “Nhu cầu tại Mỹ đã vượt quá sự tính toán ban đầu của chúng tôi, hiện cầu đang vượt mức cung”. Ông Fujio cho biết, Toyota sẽ đẩy mạnh việc xuất khẩu xe hybrid sang thị trường Bắc Mỹ (hiện nay là 47.000 chiếc/năm). Đồng thời từ đầu năm 2005, tập đoàn này sẽ tăng công suất sản xuất các loại xe hybrid lên gấp rưỡi so với con số 10.000 chiếc/tháng hiện nay.

 

Toyota hiện đã vượt qua Ford để trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn thứ nhì thế giới, chỉ sau GM của Mỹ, nhưng lại vượt xa các đối thủ về mức lợi nhuận cũng như giá trị trên thị trường chứng khoán. Dự tính số xe hơi mà Toyota bán được trong năm nay trên thị trường toàn cầu lên tới 7,39 triệu chiếc. Tập đoàn này ngày càng lấn sâu vào thị trường Hoa Kỳ và Tây Âu, giành một thị phần đáng kể ngay trên các “sân khách”. Trong 12 tháng qua, chỉ riêng tại Mỹ, Toyota đã bán ra được 1 triệu chiếc, tăng 10% so với cùng khoảng thời gian trước đây 1 năm.

 

Xe hybrid ngày càng được ưu chuộng

 

Chiếc SUV Hybrid Ford Escape.

Trong bối cảnh ngày càng bị các tổ chức môi trường gây áp lực cũng như nhu cầu tiết kiệm năng lượng, các hãng sản xuất xe hơi lớn trên thế giới đang đẩy mạnh việc nghiên cứu và sản xuất các loại xe hybrid.

 

Xe hơi hybrid là loại xe sử dụng cùng lúc hai loại động cơ: động cơ đốt trong thông thường và động cơ điện dùng năng lượng ắc quy. Trên đó, bộ điều khiển điện tử sẽ quyết định khi nào thì dùng động cơ điện, khi nào thì dùng động cơ đốt trong, khi nào dùng vận hành đồng bộ và khi nào nạp điện vào ắc quy để sử dụng về sau. Lợi thế lớn nhất của loại xe này là tiết kiện năng lượng (chỉ 40-60% so với xe thông thường) nên hạn chế ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, động cơ hybrid có kích thước nhỏ gọn, có thể dùng vật liệu nhẹ để giảm khối lượng của xe...

 

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, khi giá xăng dầu không ngừng leo thang thì nhu cầu của thị trường thế giới đối với loại xe tiết kiệm năng lượng sẽ tăng mạnh. Trong những kỳ triển lãm xe hơi quốc tế gần đây, các loại xe hybrid luôn thu hút được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng.

 

Hiện tại, nhiều “đại gia” trong lĩnh vực sản xuất ô tô đã vào cuộc nhằm chiếm lĩnh thị phần còn tương đối mới mẻ này. Ngoài chiếc Prius, sắp tới, Toyota sẽ cho xuất xưởng 2 loại xe hybrid mới: Lexus RX300 và Highlander (xe hơi thể thao). Trong khi đó, đối thủ Honda đã tung ra thị trường các loại Honda Insight và Honda Civic. Còn Tập đoàn Ford của Mỹ thì đã có SUV Hybrid Ford Escape, và có thể sẽ xuất xưởng loại xe SUV Mercury Mariner vào năm 2007. Theo Tổng Giám đốc Fujio, nhiều khả năng Toyota sẽ bán được 300.000 chiếc hybrid vào năm 2005.

 

  • Hoàng Diệu – Theo CNNMoney.com
,
,