,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
457214
Trung Quốc phản đối quyết định của Mỹ về thuế tôm
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Trung Quốc phản đối quyết định của Mỹ về thuế tôm

Cập nhật lúc 18:49, Thứ Năm, 08/07/2004 (GMT+7)
,

Các nhà sản xuất tôm Trung Quốc hôm qua (7/7) lên tiếng phản đối quyết định áp thuế cao với tôm xuất khẩu Trung Quốc của Mỹ, và khẳng định chính người tiêu dùng Mỹ sẽ phải gánh chịu thiệt hại.

Chế biến tôm.

Một quan chức thuộc Liên minh Tôm Trung Quốc - tổ chức được thành lập đặc biệt để đối phó với vụ kiện phá giá này, cho biết, các nhà sản xuất tôm Trung Quốc bán tôm với giá thấp hơn nhiều so với các công ty tôm Mỹ, do họ đã đầu tư công nghệ nuôi tôm hiện đại và có chi phí lao động thấp. Ông nói: "Đơn giản, chúng tôi sản xuất hiệu quả hơn so với Mỹ".

Theo ông, thật không công bằng khi Chính phủ Mỹ cố tình bảo vệ ngành công nghiệp tôm kém hiệu quả của mình, đi ngược lại lợi ích của người tiêu dùng Mỹ và gây thiệt hại cho công nghiệp tôm các nước khác. Người tiêu dùng Mỹ sẽ phải trả thêm 44% so giá tôm trước đây, nếu Trung Quốc, Việt Nam và 4 nước nữa chính thức bị đánh thuế chống bán phá giá.

Tôm là loại hải sản phổ biến nhất ở Mỹ, và tôm nhập khẩu chiếm tới 95% lượng tôm tiêu thụ trên thị trường Mỹ. Jiang Mingkai, Giám đốc Zhonglian Aquatic Product Co - một trong những công ty xuất khẩu tôm nhiều nhất, khẳng định, Trung Quốc không hề bán tôm thấp hơn giá thị trường. "Nếu bán thấp hơn giá thành sản xuất hoặc thấp hơn so với giá tôm trên thị trường nội địa, làm sao chúng tôi có thể tồn tại", Jiang nói. 

Xuất khẩu tôm là nguồn thu nhập chính đối với ngư dân ven biển, và đời sống của họ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nếu bị đánh thuế chống bán phá giá. Số liệu của Liên minh Tôm Trung Quốc cho thấy, năm 2003, nước này xuất khẩu 800 triệu USD tôm sang thị trường Mỹ, chiếm 1/2 tổng lượng tôm nhập khẩu của Mỹ.

Hiệp hội Thủy sản Việt Nam cũng bảy tỏ sự bất bình của mình trước quyết định của Mỹ. Thuế xuất khẩu tăng cao đồng nghĩa với việc cuộc sống của hàng triệu nông dân nuôi tôm và hàng nghìn lao động trong các nhà máy chế biến sẽ vô cùng điêu đứng. Bộ Thương mại Mỹ ra phán quyết riêng với Việt Nam và Trung Quốc do theo họ, hai nước chưa có nền kinh tế thị trường. Quyết định đối với tôm Thái Lan, Brazil, Ecuador và Ấn Độ sẽ được đưa ra vào cuối tháng này.

Ngày 6/7 vừa rồi, chính quyền của Tổng thống Bush đã ra phán quyết sơ bộ cho rằng, Trung Quốc và Việt Nam bán phá giá tôm vào thị trường Mỹ, vì vậy quyết định áp thuế trong dải từ 7,6 đến 112% đối với tôm Trung Quốc.

(Cẩm Tú - Theo China Daily)

,
,